ClockThứ Hai, 28/11/2016 14:11

Lạc quan nhờ điều trị Methadone

TTH - Một hoạt động triển khai trong phòng, chống HIV/AIDS ở Thừa Thiên Huế gần đây là chương trình điều trị Methadone. Đây được xem là hoạt động “đinh” giúp nhiều người hòa nhập cộng đồng.

Nhiều thanh niên đến điều trị, uống Methadone tại trung tâm

Mới sáng sớm, cơ sở điều trị Methadone - Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Thừa Thiên Huế (Trung tâm) đã có người tranh thủ đến uống thuốc để về đi làm kịp giờ. Không kể nắng, mưa hay lễ, tết, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ tại cơ sở điều trị Methadone luôn tận tâm vì người bệnh, xứng đáng là địa chỉ để gia đình có người nghiện ma túy gởi gắm niềm tin.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm cho biết, chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone (viết tắt là điều trị Methadone) bắt đầu triển khai ở Thừa Thiên Huế vào tháng 11/2014. Tính đến ngày 20/10/2016 đã có 440 hồ sơ đăng ký và có 407 lượt bệnh nhân đảm bảo các điều kiện, tham gia điều trị. Các bệnh nhân tham gia điều trị tuân thủ tốt và hiệu quả thể hiện rõ ở từng người. Trên quan điểm y học, nghiện là một bệnh não mạn tính, tái diễn và người nghiện ma túy là bệnh nhân”. việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là cần thiết, có cơ sở khoa học và thực tiễn rõ ràng, mang lại nhiều lợi ích cho người nghiện, cho gia đình và xã hội.

Bệnh nhân L.V H. ở phường Hương Sơ, TP. Huế, cho biết: Ma túy có sức cuốn hút đáng sợ. Do đua đòi, muốn thể hiện với bạn bè từ năm 2005, em bắt đầu “chơi” xì ke, rồi phạm tội  phải “bóc lịch” mấy năm trời ở trại Bình Điền. Kể từ khi cơ sở Methadone khai trương tại trung tâm, em tham gia điều trị và đến nay sức khỏe rất tốt, tăng 4kg; ăn uống, sinh hoạt điều độ hơn; đặc biệt không hề thèm muốn sử dụng lại Heroin nữa.

Anh PVC, xã Hương Vinh, TX. Hương Trà cũng là một bệnh nhân nghiện ma túy gần 10 năm nhưng đã 1 năm tham gia điều trị Methadone tại trung tâm chia sẻ: “Nghiện ma túy, tôi đã “đốt” đi quá nhiều tiền bạc. Bị vợ con, gia đình ruồng bỏ, xã hội xem thường. tôi đã nhiều lần cố gắng cai nhưng không thành, cứ tưởng cuộc đời đi vào ngõ cụt. Thật không ngờ từ khi tham gia chương trình Methadone, được cán bộ y, bác sĩ tại đây tận tình hướng dẫn tuân thủ điều trị, nhờ đó mà tôi đã giảm dần “thèm, nhớ” và hiện không sử dụng ma túy nữa”.

 Anh C. tự hào vì đã lấy lại được niềm tin của gia đình, họ hàng, bà con lối xóm, không còn sự xa lánh hay kỳ thị như trước. “Tôi xin được nói lời cám ơn chương trình điều trị Methadone đã tạo điều kiện cho tôi được phục hồi sức khỏe, không sử dụng ma túy và hòa nhập tốt với cộng đồng”, anh c nói..

Kể từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay, cơ sở điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại trung tâm luôn thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, tăng cường hoạt động tư vấn cho từng bệnh nhân. Điều đáng ghi nhận là đội ngũ, y, bác sĩ nơi đây đã nỗ lực hết mình trong việc tiếp cận chăm sóc, điều trị và kết nối, vận động gia đình có người nghiện ma túy tích cực tham gia chương trình. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mà họ còn là người bạn luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ người bệnh về mặt tinh thần để động viên, giúp đỡ người bệnh tìm kiếm việc làm, hạn chế thời gian nhà rỗi... để tham gia cai nghiện đạt hiệu quả cao.

Bác sĩ Trần Thị Ngọc cho rằng, trung tâm đang tiếp tục phối hợp các địa phương, ban ngành đơn vị chức năng khảo sát, triển khai kế hoạch điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone để góp phần làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS đến mức thấp nhất trên địa bàn thời gian đến.

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có những bước tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là nền tảng để chờ đợi sự bứt phá trong tương lai của bóng đá tỉnh nhà. Vòng chung kết U19 Quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của giải đấu này vẫn đọng lại với bóng đá Huế.

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Return to top