ClockThứ Hai, 10/09/2018 14:01

Lãi suất huy động bắt đầu “cuộc đua” tăng giá

Bước sang tháng 9, lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại biến động theo hướng tăng tại các kỳ hạn dưới 3 tháng và trên 12 tháng.

Lãi suất huy động giảm, vì sao lãi vay vẫn khó giảm?Huy động trên 37 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Cụ thể, tại Ngân hàng Vietcombank, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trở lên được điều chỉnh tăng từ 6,4% lên 6,5%. Tại BIDV, từ ngày 3/9, ngân hàng này điều chỉnh tăng ở các kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng với mức tăng 0,2% lên 4,3%, trong khi kỳ hạn 13 tháng tăng 0,1% lên 6,8%.

Tại ngân hàng Vietinbank, từ ngày 5/9, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng tăng thêm 0,2 điểm phần trăm lên 4,3%/năm. Kỳ hạn từ 4 tháng đến dưới 6 tháng cũng tăng thêm 0,2 điểm phần trăm lên 4,8%. Ngoài ra, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tăng 0,2 điểm phần trăm lên 5,3%.

Tương tự, Agribank cũng đã tăng lãi suất thêm 0,1-0,2 điểm phần trăm ở nhiều kỳ hạn.

Lãi suất huy động tại các ngân hàng bắt đầu bước vào cuộc đua tăng giá. (Ảnh minh họa: KT)

Ở khối NHTMCP, biểu lãi suất tiết kiệm trong tháng 9 khá hấp dẫn với mức trên 8%/năm. Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất trong nhóm NHTMCP thuộc về VietCapital Bank với mức 8,6%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. Eximbank đứng ở vị trí thứ nhì khi niêm yết lãi suất tiết kiệm ở mức 8%/năm cho kỳ hạn 24 và 36 tháng…

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính-ngân hàng, việc tăng lãi suất huy động trong thời gian gần đây bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, các ngân hàng phải cơ cấu lại thêm nguồn vốn huy động để đáp ứng tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn vào 1/1/2019, rút từ 45% hiện tại xuống 40%. Do đó, các ngân hàng phải huy động nguồn vốn trung và dài hạn nhiều hơn. 

Thứ 2, lạm phát kỳ vọng trong năm nay tăng, do vậy khách hàng đòi hỏi các ngân hàng trả họ lãi suất tương đối cao để phù hợp với lạm phát kỳ vọng. Một nguyên nhân nữa là áp lực tỷ giá từ chiến tranh thương mại Trung Quốc-Mỹ  khiến đồng nhân dân tệ (NDT) mất giá rất sâu so với đồng USD. Còn VNĐ cũng mất giá so với USD nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Có nghĩa tiền đồng lên giá so với NDT.

Từ nay đến cuối năm, áp lực lên tỷ giá của VNĐ so với USD ngày càng tăng, điều này có thể gây phá giá, mất giá.  

Vì những yếu tố đó mà một số ngân hàng đã tăng lãi suất huy động lên. Không chỉ tăng lãi suất, nhiều nhà băng còn tung ra nhiều "chiêu" khác để thu hút người gửi tiền như, cộng thêm lãi suất, tặng quà, khuyến mãi…

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là thông điệp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 20/2.

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế
Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm

Phiên giao dịch ngân hàng đầu tiên sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán 15/2 (mùng 6 Tết), ghi nhận không khí sôi động ở hầu hết các chi nhánh, phòng giao dịch tạo nên động lực trong thực hiện mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn trong năm 2024.

Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm
Khơi thông dòng tiền

Chưa bao giờ các “nhà băng” thừa tiền như năm nay dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không dưới 4 lần giảm lãi suất, đồng thời tạo dư địa, thanh khoản cho các ngân hàng thương mại (NHTM) có giá vốn rẻ để có thể cho vay lãi suất thấp.

Khơi thông dòng tiền

TIN MỚI

Return to top