ClockThứ Ba, 10/02/2015 16:10

Lái xe ôm giả danh… bác sĩ

TTH - Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và tâm lý muốn khám chữa bệnh với giá rẻ của người dân, một số đối tượng đã giả danh bác sĩ khám, kê đơn bán thuốc kiếm tiền bất chính. Để có khách đến khám chúng đã sử dụng một số người hành nghề xe ôm làm môi giới, “cò mồi”.  

“Cò” xe ôm giúp sức

Sau một thời gian hành nghề xe ôm ở các bến xe quen biết được nhiều người, năm 2008, ông Huỳnh Thất (trú số 292 Đinh Tiên Hoàng, phường Thuận Lộc, TP Huế) tự xưng mình là bác sĩ Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện TW Huế, có phòng khám tại địa chỉ 292 Đinh Tiên Hoàng, TP Huế. Để giăng bẫy người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo ở các tỉnh xa về Huế khám chữa bệnh, Thất móc nối với một số người chạy xe ôm ở bến xe và các bệnh viện trên địa bàn làm “vệ tinh” và “cò” dắt mối bệnh nhân đến nhà y. Mỗi bệnh nhân, đối tượng “cò” được Thất cho hưởng hoa hồng từ 30-40%, nhiều xe ôm đã dẫn người bệnh đến chỗ Thất khám bệnh, dù họ biết rằng đây là cơ sở khám chữa bệnh trái phép.
Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản vi phạm tại nhà ông Thất
Không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề y, nhưng đi đâu Thất cũng “nổ” là bác sĩ giỏi. Nhiều bệnh nhân sống ở các tỉnh miền Trung khi đến Bệnh viện TW Huế hoặc Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế khám bệnh, nhưng vừa bước xuống xe khách liền bị các “cò” dụ dỗ đưa đến nhà Thất.
Trường hợp của ông Nguyễn Duy Đ. (56 tuổi, trú xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) là một ví dụ điển hình. Bà X. vợ ông Đ. cho hay, sáng 12-1-2015, bà cùng chồng đón xe khách vào Huế, dự định đến Bệnh viện TW Huế để khám bệnh thấp khớp. Khi họ vừa bước xuống xe ở Bến xe phía Bắc TP Huế thì một tài xế xe ôm trạc 40 tuổi vồn vã chạy đến mời vợ chồng bà lên xe. Biết bà X. đưa chồng đi khám bệnh, người này liền điện thoại và chưa đầy 15 phút sau, Thất đã lái chiếc ôtô màu trắng đến đưa vợ chồng bà X. đến một bệnh viện trên đường Nguyễn Huệ.
Số tân dược được phát hiện và thu giữ tại nhà ông Thất
Sau khi có kết quả chụp phim Thất dẫn con bệnh về 292 Đinh Tiên Hoàng, tiến hành đo huyết áp, tim mạch một cách qua loa, rồi bảo ông Đ. bị thấp khớp khó trị và bảo đưa 4,5 triệu đồng để kê đơn thuốc trong 3 tháng. Bà X. nói nhà nghèo, chỉ có được 500 nghìn đồng thì Thất kê thuốc uống trong 1 tuần. Khi Thất chuẩn bị số thuốc để bán cho ông Đ. thì lực lượng Công an và Thanh tra Sở Y tế kiểm tra bắt quả tang. Lúc này, Thất một mực khẳng định, hắn là bác sĩ hành nghề đúng chuyên môn, nhưng không trình được bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan đến ngành đào tạo y tế lẫn giấy phép hành nghề.
Cơ quan chức năng còn phát hiện tại nhà Thất cất giấu 2 thùng chứa số lượng lớn tân dược các loại không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Được biết, ngoài trường hợp của vợ chồng bà X, trong năm 2014, đã có hàng chục người dân nghèo ở các tỉnh thành từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... “sập bẫy” khám bệnh của Thất. Như vậy, từ năm 2008 đến khi bị phát hiện, Thất đã giả danh bác sĩ, móc nối có hệ thống với đội ngũ xe thồ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và gây nguy hại đến sức khỏe của nhiều người.
 
Từng vi phạm và bị xử phạt nhiều lần
Ông Trần Đình Oanh, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết, năm 2008, Thất đã bị người dân sống gần nhà tố giác về hành vi giả danh bác sĩ khám chữa bệnh trái phép tại địa chỉ trên. Thanh tra Sở Y tế cùng Ban Bảo vệ tổ dân phố đã làm việc và ông ta đã cam kết không khám chữa bệnh trái phép nữa. Sau đó, Thanh tra Sở Y tế làm việc với chính quyền phường thì được lãnh đạo phường Thuận Lộc đề nghị không xử phạt hành chính vì gia đình ông Thất thuộc diện… khó khăn về kinh tế.
Năm 2012, một bệnh nhân tên L. (trú Vĩnh Linh, Quảng Trị) “tố” ông Thất mạo danh bác sĩ giỏi, Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Trung ương Huế để khám và thu tiền của mình. Thanh tra Sở Y tế và Công an TP Huế đã tiến hành kiểm tra và phát hiện thêm một bệnh nhân đang chờ khám, đơn thuốc do ông Thất ký tên bác sĩ và một số thuốc còn lưu giữ tại nhà. Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản, xử phạt hành chính ông Thất 25 triệu đồng về hành vi khám bệnh trái phép. Đồng thời, cho ông nộp phạt trong 5 tháng (mỗi tháng nộp 5 triệu đồng), thế nhưng đến nay ông Thất mới nộp phạt 2 lần 10 triệu đồng. Mặc dù có nhiều “tiền sự” nhưng ông Thất vẫn lén lút hoạt động trái pháp luật.
Hiện, Sở Y tế đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an TP Huế để đơn vị này truy tố hình sự về tội giả danh bác sĩ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bệnh nhân đối với Huỳnh Thất. Đồng thời, điều tra làm rõ đường dây xe thồ môi giới, lôi kéo bệnh nhân đến các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP Huế để chia phần trăm tiền môi giới và xử lý nghiêm theo pháp luật.
Bài, ảnh: Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top