ClockThứ Tư, 11/03/2015 05:50

Làm ăn & chắc ăn

TTH - Với số lượng ước tính khoảng trên dưới 1.000 lượt khách mỗi ngày, hoạt động của các quán ăn, nhà hàng ở Đầm Chuồn quả thật đã mang lại một sự sinh động trong phát triển dịch vụ ở Phú An (Phú Vang). Không chỉ mở ra hướng làm ăn mới, tăng thu nhập và góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở một vùng quê, dịch vụ này còn là cơ hội để nhiều lao động có thêm việc làm, ổn định đời sống.

Những nhà hàng bằng tre mọc lên giữa đầm Chuồn với một diện tích khá lớn đã cho thấy một tư duy mới của các chủ quán. Từ những ngư dân hay những người làm dịch vụ nhỏ, họ đã trở nên nhạy bén và dám đầu tư cả một số vốn khá lớn để tạo ra những điểm đến khá thú vị với những món ngon, tươi và cơ bản là rất đặc trưng đầm phá để kéo khách các nơi đổ về. Nhiều chiếc thuyền nhỏ chở khách từ bờ ra nhà hàng cũng đã được gia cố và trang trí thêm cho bắt mắt. Thế nên cũng là điều dễ hiểu khi khách đến đây đa phần là những người trẻ, những nhóm bạn bè và cũng có nhiều gia đình cùng về để đổi gió và tìm những dư vị mới mẻ.

Điều mà chúng tôi băn khoăn là ở chỗ, đầm Chuồn bây giờ có nhiều rác quá. Nhất là ở những điểm có mật độ khách đông. Chẳng hạn như trước khu vực giữ xe của thôn Định Cư, rác đọng khá dầy đặc ở khu vực đậu thuyền. Điều này mặc nhiên làm cho khách có cảm giác không an tâm và mang đến một cảm giác không hề an toàn về vệ sinh môi trường và cả thực phẩm nữa. Nhìn cũng có thể hiểu rằng, số rác trôi nổi này chưa hẳn đến từ các nhà hàng, có lẽ nhiều nhất là do khách trên bờ và khách xuống thuyền thải loại. Nhưng chả lẽ không có một giải pháp nào để xử lý việc này, dựa trên sự đóng góp như một yêu cầu của chính quyền địa phương đối với các chủ nhà hàng để làm sạch môi trường nước, tạo một sự yên tâm cho khách khi đến nơi đây mỗi ngày?
Bài viết Đầu năm Đầm Chuồn hút khách trên báo Thừa Thiên Huế số 6299 ra ngày 7-3 lại phản ảnh thêm một khía cạnh khác: mặc dù đã chú ý đến việc xử lý và cho vớt rác ở xung quanh nhà hàng, nhưng điều cơ bản và quan trọng là, họ chưa có giải pháp tốt để giải quyết thấu đáo rác và các chất thải trong quá trình kinh doanh. Đa phần là thải xuống đầm Chuồn. Thế nên, nguy cơ về sự ô nhiễm là điều thấy rõ ngay trước mắt và về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái của Đầm Chuồn.
Làm ăn là một chuyện. Nhưng làm ăn thì cũng phải tính kế lâu dài và trong sự lâu dài ấy, tính bền vững và trách nhiệm không chỉ ở giải quyết công ăn việc làm, ở việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, làm nghĩa vụ với Nhà nước mà còn là trách nhiệm với môi trường như một sự chắc ăn về lâu dài.
Có lẽ, đây là điều mà chính quyền địa phương cần tham vấn các cơ quan chức năng để cùng với người dân có ứng xử tốt hơn với môi trường nói chung và Đầm Chuồn nói riêng. Theo chúng tôi, đó mới là một cách nghĩ chắc ăn và bền vững hơn. Nếu không, thực khách sẽ lại tìm đến những điểm mới, sạch hơn và đó sẽ lại là một vòng luẩn quẩn kéo dài…
An Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top