ClockThứ Năm, 23/02/2017 14:18

Làm cha mẹ tốt

TTH - Trong nhiều tình huống khi người lớn không làm chủ được tâm trạng, con trẻ lại là nạn nhân của những cơn tức giận ấy. Đó cũng là động lực để các câu lạc bộ (CLB) “Làm cha mẹ tốt, nói không với bạo lực trẻ em” ở thị xã Hương Thủy hoạt động tích cực hơn.

Cháu Quỳnh Trâm (Phú Bài) - phát biểu ý kiến tại hoạt động truyền thông cộng đồng

Nỗ lực vì con trẻ

Thủy Tân là một trong ba địa phương của thị xã Hương Thủy tham gia dự án truyền thông phòng, chống bạo lực với trẻ em và xây dựng câu lạc bộ “Làm cha mẹ tốt, nói không với bạo lực trẻ em”. Tuy mới vào hoạt động khoảng 5 tháng, nhưng các thành viên CLB đã rất tích cực làm tốt công tác tuyên truyền đến cộng đồng và các bậc phụ huynh về tinh thần trách nhiệm với con cái. Đa số các thành viên CLB đều là cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của xã hoặc là hội viên, đoàn viên các chi, tổ hội đoàn thể ở thôn nên các nội dung trên đều được lồng ghép với các phong trào, hoạt động vốn có của đoàn thể, hướng đến mục tiêu cùng chung tay xóa bỏ bạo lực gia đình, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng giới trong xã hội.

Con đi chơi game; ba, mẹ cờ bạc; con ăn trộm; con bỏ học; gia đình có cha hay say rượu; cha không quan tâm đến con; kinh tế gia đình quá thiếu thốn… là nhiều trong rất nhiều “thủ phạm” gây bạo lực trong gia đình được các thành viên CLB “Làm cha mẹ tốt, nói không với bạo lực trẻ em” Thủy Tân “gọi tên” trong buổi sinh hoạt truyền thông đầu tiên. Từ những “thủ phạm” này, các thành viên CLB lồng ghép trong các trò chơi thử tài nhanh trí, thử vào vai nhà tư vấn, giải đáp tình huống… để giới thiệu những nội dung cơ bản về quyền trẻ em, những kỹ năng phòng chống bạo lực trẻ em ngay trong mỗi gia đình.

Bà Lê Thị Thanh Nga, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thủy Tân, Chủ nhiệm CLB “Làm cha mẹ tốt, nói không với bạo lực trẻ em” cho biết: “Trên địa bàn xã vẫn còn cha mẹ có những hành vi bạo lực đối với con trẻ. Thông qua các buổi sinh hoạt, chúng tôi mong muốn lồng ghép truyền thông được càng nhiều nội dung về chăm sóc bảo vệ trẻ em, về phòng chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới càng tốt. CLB mới đi vào hoạt động, nhưng hy vọng đây sẽ là cách làm có hiệu quả để thay đổi hành vi của những phụ huynh trong việc nói không bạo lực gia đình, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ”. 

Sẽ nhân rộng

Mô hình CLB “Làm cha mẹ tốt, nói không với bạo lực trẻ em” kết hợp chiến dịch truyền thông phòng, chống bạo lực trẻ em ở thị xã Hương Thủy do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển tài trợ, thông qua Hội Bảo trợ quyền trẻ em thị xã. Được triển khai từ tháng 9/2016, đến nay Hương Thủy đã thành lập được 5 CLB tại xã Thủy Tân, phường Phú Bài và phường Thủy Lương, ban đầu với khoảng 125 thành viên tham gia.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em thị xã Hương Thủy, tuy mới triển khai, nhưng bước đầu hoạt động của các CLB giúp cho thành viên, các phụ huynh và cả trẻ em nắm được các kiến thức cơ bản về quyền trẻ em, tác hại của nạn bạo lực với trẻ em, cũng như các biện pháp phòng chống để trẻ có môi trường sống an toàn, có điều kiện để phát triển toàn diện. Đã có rất nhiều ý kiến xác đáng được cả bậc cha mẹ và các cháu nêu lên ở các cuộc truyền thông. Bước đầu, các hoạt động truyền thông này tạo nên những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Trang bị hiểu biết cơ bản về các nhóm quyền của trẻ cần phải được bảo vệ, các hành vi bạo lực trẻ em và những biện pháp để phòng chống bạo lực trẻ em tại gia đình, nhà trường và xã hội.

Hoạt động của các CLB “Làm cha mẹ tốt, nói không với bạo lực trẻ em” ở thị xã Hương Thủy được Đoàn Công tác của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đánh giá rất cao và có thể xem là mô hình điển hình để có thể nhân rộng, lan tỏa đến nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, cũng như nhiều vùng, miền khác trong cả nước.

TS. Trần Thị Thanh Thanh, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhấn mạnh: “Truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng, nhưng đây mới chỉ là khâu đầu tiên để nâng cao nhận thức về phòng chống bạo lực trẻ em và thực hiện quyền trẻ em đối với mỗi trẻ. Quan trọng là thông qua các hoạt động truyền thông, chúng ta lồng ghép giới thiệu thêm những kỹ năng kiềm chế cảm xúc, kỹ năng giải thoát năng lượng tiêu cực để tránh những hành vi bạo lực với con trẻ trong lúc nóng giận. Đặc biệt, phải nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc thực hiện quyền trẻ em. Quyền ấy phải được thực hiện công bằng với mỗi trẻ em, không phân biệt vị trí xã hội của cha mẹ, không phân biệt về sự sang hèn”.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Đó là chủ đề của Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tổ chức tối 22/11 tại huyện Phú Vang.

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”
Tặng 27 suất quà cho gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

Từ ngày 18 đến 20/11, Ban ATGT tỉnh lên kế hoạch, phối hợp với các huyện, thành phố thị xã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Tặng 27 suất quà cho gia đình nạn nhân tai nạn giao thông
Đã tìm thấy thi thể học sinh thứ hai trong tai nạn đuối nước

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, sáng 02/10 lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền tiếp tục phối hợp với lực lượng địa phương, ngư dân tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích khi tắm biển; đến 07h10phút đã tìm thấy thi thể nạn nhân trên biển thuộc xã Giang Hải (Phú Lộc), cách bờ khoảng 50 mét.

Đã tìm thấy thi thể học sinh thứ hai trong tai nạn đuối nước
Return to top