ClockThứ Năm, 23/06/2011 13:47

Làm gì cho thành phố sạch, đẹp?

TTH - 1. Đến nay, Khách sạn Sài Gòn - Morin là doanh nghiệp du lịch duy nhất ở Huế đăng ký và đạt chuẩn ISO về môi trường. Hơn ba năm qua, tại đây đã áp dụng nhiều chỉ tiêu về môi trường như dùng túi giấy thay thế túi ni-lon cho khách. Lắp đặt hệ thống pin mặt trời. Trang bị hệ thống phân loại rác thải. Ngay trên sân sau của khách sạn là các thùng rác phân định rõ chức năng như rác thải rắn, rác thải độc hại, rác thải phân hủy...Nhưng oan uổng thay, các thùng rác đã được phân loại sạch sẽ này, hàng ngày lại “bị” các xe thu gom rác của Công ty Môi trường-Đô thị đổ lộn nhào với lý do: Thành phố chưa có hệ thống xử lý và phân loại rác.

2. Thỉnh thoảng có dịp vào Đại Nội, qua đoạn đường ngắn từ bến xe Nguyễn Hoàng đến cửa Ngăn, lại bắt gặp những đụn rác vô tư tấp ven đường. Rác thải có khi là một nắm hoa cúng, đôi tờ giấy lộn, một mớ rau, được chủ nhà thản nhiên quét hất ra đường vào mỗi buổi sáng dù đây là đoạn đường du lịch đông đúc nhất ở Huế dẫn khách vào Đại Nội. Đáng nói hơn, hầu hết người dân ở đây đều sinh sống nhờ vào những ki-ốt bán hàng cho khách du lịch ngang qua tuyến đường này.

3. Mới đây, nhân ngày Môi trường Thế giới (5/6), Huế lại huy động rầm rộ hàng ngàn người dân diễu hành trên đường phố với băng-rôn, khẩu hiệu, cờ hoa. Xích lô, xe máy, xe đạp nối đuôi nhau qua nhiều tuyến phố. Những hoạt động tương tự cũng được tổ chức khá thường xuyên mỗi năm như Ngày khai hội du lịch Thừa Thiên Huế năm 2010, 2011... Trong không khí đông đúc, tưng bừng, một đồng nghiệp làm báo bỗng chép miệng: Hoạt động bề nổi cũng cần thiết. Nhưng sẽ thiết thực hơn nếu tỉnh, thành phố, các ban ngành chức năng có những hoạt động bảo vệ môi trường cụ thể, thiết thực hơn thì hay biết mấy. Những giải pháp thiết thực ấy, lớn là việc xác định lộ trình và quyết tâm xây dựng hệ thống phân loại rác thải, đang vô cùng cấp bách cho một thành phố du lịch như Huế. Nhỏ hơn là việc nâng cao ý thức giữ gìn môi trường cho người dân, trước hết là ở ngay các tuyến, điểm du lịch. Những chương trình, những công việc cụ thể ấy có lẽ là không tiêu tốn quá nhiều tiền. Nói như dịch giả Bửu Ý: “Trên con đường khẳng định Huế là thành phố lễ hội thường trực, không phải nhờ vào một ngân sách to tát mà nhờ vào những ưu tư nỗ lực thường xuyên để giữ gìn thành phố sạch, đẹp, ngăn nắp, lịch sự. Chỉ cần thành phố Huế sạch sẽ và trật tự. Như vậy đã là lễ hội rồi”.
Kim Oanh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top