ClockThứ Tư, 19/02/2014 13:58

Làm hết việc chứ không hết giờ

TTH - Những ngày đầu Xuân mới Giáp Ngọ - 2014, lượng người đến làm giấy chứng minh nhân nhân (CMND), hộ chiếu tăng đột biến. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh có kế hoạch tăng ca, thêm giờ, thậm chí làm việc cả ngày chủ nhật để phục vụ tốt nhất cho nhân dân.
 

Lượng người đến làm hộ chiếu đầu năm tăng đột biến nên đơn vị đã làm thêm ngày chủ nhật để phục vụ kịp thời nhân dân

Sáng Chủ nhật đầu năm (9/2), theo thông lệ là ngày nghỉ, nhưng tại địa chỉ 50 đường Trần Cao Vân và 1/85 đường Nguyễn Sinh Sắc (TP Huế), lượng người vẫn nườm nượp kéo về đây để cấp đổi CMND, hộ chiếu và gia hạn thị thực. Có mặt tại điểm làm CMND từ sớm, chúng tôi ghi nhận được không khí tất bật, khẩn trương của cán bộ chiến sĩ nơi đây. Mặc dầu phải tiếp một lúc hàng trăm lượt người, nhưng đơn vị bố trí lực lượng rất khoa học, bài bản nên nhanh chóng xử lý nhiều công việc ngay trong sáng chủ nhật. Anh Nguyễn Ngọc Quyền (trú tại Hương Giang, Nam Đông) cho biết, do làm ăn xa nên chỉ dịp tết tôi mới về quê. Nghe thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng có tổ chức cấp đổi CMND vào ngày chủ nhật nên tôi đã tranh thủ làm để sớm có CMND tiếp tục vào TP Hồ Chí Minh làm ăn. Còn ông Nguyễn Văn Phát, tuổi đã ngoài 70 đến từ thị trấn Sịa (Quảng Điền) cho biết, cán bộ ở đây rất nhiệt tình hướng dẫn cho người dân bổ sung các thủ tục cần thiết làm CMND. Những người già yếu đều được ưu tiên làm sớm. Theo ghi nhận, những người dân có nhu cầu cấp, đổi CMND phần lớn là lao động phổ thông, có hoàn cảnh khó khăn đi làm ăn ở các tỉnh xa ở miền Nam. Ngày thường, họ không có điều kiện về quê làm giấy tờ tùy thân nên khi có dịp về quê ăn Tết đã tranh thủ làm CMND trước khi quay lại nơi làm việc. 

Theo thống kê của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, trong 10 ngày đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận khoảng gần 5.000 hồ sơ làm hộ chiếu xuất cảnh, giấy thông hành; riêng ngày đầu có 600 hồ sơ. Trong số đó có trên 50% xin cấp hộ chiếu, gia hạn thị thục để sang Lào làm ăn, số còn lại cấp hộ chiếu để đi học tập, công tác, du lịch ở khối ASEAN. Những trường hợp đặc biệt, đột xuất đều được đơn vị phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh rà soát hồ sơ, xử lý dứt điểm sớm nhất có thể.   

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết: “Ngày 5-2, đơn vị chúng tôi đã bắt tay vào công tác cấp, đổi giấy CMND cho người dân có nhu cầu. Ngày đầu tiên của năm mới có khoảng 800 người đến làm. Những ngày sau, dự báo được số người đến làm giấy CMND đông hơn, nên chúng tôi bố trí anh chị em làm thêm giờ và làm thêm cả ngày chủ nhật để phục vụ kịp thời cho nhân dân. Tuy rất vất vả nhưng anh em trong đơn vị vẫn động viên nhau cố gắng làm hết việc chứ không hết giờ, dứt khoát không để người dân phải chờ sang ngày hôm sau”. Trong 10 ngày đầu năm, đơn vị đã làm mới, cấp đổi khoảng 7.500 CMND phục vụ nhân dân; trong đó có nhiều trường hợp được xử lý ngay trong ngày và ưu tiên làm sớm do có hoàn cảnh đặc biệt. Đáng chú ý, dịch vụ chuyển phát nhanh CMND đến tận địa chỉ người làm tạo điều kiện thuận lợi cho những người làm ăn xa do yêu cầu công việc phải rời địa phương sớm.  

Tương tự, tại điểm cấp hộ chiếu và gia hạn thị thực cũng đông nghịt những ngày đầu năm. Điều khác biệt so với mọi năm là, không còn cảnh người người chen lấn, xô đẩy nhau kéo dài ra ngoài đường. Thay vào đó, lực lượng công an, bảo vệ dân phố, trật tự đô thị đã cắm chốt xung quanh khu vực Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để đảm bảo an ninh trật tự. Bên trong, đơn vị đã kê thêm bàn ghế và bố trí phù hợp các điểm tiếp dân, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người đến làm các thủ tục liên quan. Anh Nguyễn Anh Tuấn, ở Lộc Bổn (Phú Lộc) vui mừng cho biết, năm nay cán bộ chiến sĩ ở đây bố trí lực lượng làm việc rất chuyên nghiệp, giải quyết công việc nhanh chóng. Những người đến liên hệ cũng được cán bộ ở đây tạo điều kiện thuận lợi, tận tình hướng dẫn các thủ tục chu đáo. Đại tá Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh nói, đơn vị đã lường trước được sự việc nên huy động toàn bộ lực lượng làm việc liên tục không nghỉ trưa, buổi chiều làm thêm giờ để giải quyết tất cả hồ sơ trong ngày, tránh gây phiền hà cho bà con. Trong ngày đầu năm, cán bộ phải ăn cơm hộp để kịp thời giải quyết khoảng 600 hồ sơ cho nhân dân một cách nhanh chóng. Thấy nhân dân có nhu cầu làm các thủ tục về hộ chiếu, chúng tôi đã đề xuất Ban Giám đốc bố trí làm thêm ngày chủ nhật đầu năm để phục vụ nhân dân. Những nỗ lực của cán bộ ở đây đã tạo ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Với mục tiêu thực hiện “3 giảm” (giảm thời gian giải quyết, giảm số lần đi lại và giảm các thủ tục hành chính) và khẩu hiệu “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, cán bộ chiến sĩ các đơn vị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. 

Thái Bình - Giáng Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top