ClockThứ Năm, 06/04/2017 14:50

Làm mới Festival nghề truyền thống Huế

TTH - Qua 6 kỳ diễn ra, để làm mới lễ hội, Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế đã thiết kế nhiều chương trình, nội dung; trong đó lễ hội áo dài, chiếu phim và giao lưu với diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc… được kỳ vọng sẽ hút người xem.

Hoa hậu Ngọc Hân giới thiệu về bộ sưu tập áo dài với Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2017    

Đưa hội họa vào áo dài

Điều du khách và người dân huế quan tâm là lễ hội áo dài tại  Festival Nghề truyền thống Huế 2017 có gì hấp dẫn, khác biệt so với lễ hội áo dài đã trở thành thương hiệu ở các Festival Huế vào năm chẵn? 

Theo Ban tổ chức, năm hay, lễ hội áo dài được tổ chức tại cầu Trường Tiền, với mong muốn đem đến cho người dân, du khách thêm chương trình thú vị, hấp dẫn. Độc đáo là lễ hội áo dài lần này sẽ được kết hợp giữa áo dài và hội họa, khi các bộ sưu tập đều dựa trên các tác phẩm nổi tiếng của 18 họa sĩ và cố họa sĩ nổi tiếng trong, ngoài nước, như Bửu Chỉ, Bùi Xuân Phái, Đinh Cường, Tôn Thất Đào, Phạm Trinh… Những nhà thiết kế khá tên tuổi như Minh Hạnh, hoa hậu Ngọc Hân…Với ý tưởng mới này, kỳ vọng lễ hội áo đài trong khuôn khổ Festival Nghề 2017 sẽ tạo được dấu ấn với dàn người mẫu trình diễn từng trình diễn Quốc phục của phụ nữ Việt trong và ngoài nước.

Chương trình khác cũng được kỳ vọng và chờ đợi là các buổi chiếu phim và giao lưu với diễn viên Hàn Quốc. Một bộ phận không nhỏ người Huế, nhất là các bạn trẻ, phụ nữ khá mê phim Hàn, do đó, đây là cơ hội hiếm có khi được diện kiến, giao lưu, trò chuyện với thần tượng. Theo ban tổ chức, hiện tại những diễn viên, hãng phim trong danh sách mời cơ bản đã nhận lời đến Huế. Tuy nhiên, danh tính từng diễn viên chưa được tiết lộ nhằm giữ bí mật cho chương trình đến phút cuối.

Trưng bày sản phẩm làng nghề tại Festival Nghề 2015

Các không gian thao diễn nghề sẽ được chăm chút, đầu tư hơn để hoạt động quảng diễn diễn ra liên tục trong suốt quá trình lễ hội.

Năm nay, lễ hội chú trọng tạo không gian cho các nghệ nhân, thợ thủ công trổ tài với công chúng nhằm tạo sự tương tác cao hơn giữa nghệ nhân- sản phẩm- người dân. Ban tổ chức cũng dựa trên cơ sở này lựa chọn các sản phẩm thủ công tiêu biểu xuất sắc để trao giải và làm sản phẩm quà tặng bán ra thị trường. Hiện tại, các sản phẩm thủ công đang được trưng bày tại Bảo tàng Văn hóa Huế để người dân có thể xem và bình chọn cho sản phẩm mình yêu thích. Kết quả sẽ được công bố tại “Lễ rước và tôn vinh nghệ nhân” diễn ra chiều và tối 28/4.

Chú trọng xã hội hóa

Với mục tiêu tinh lọc chương trình, nâng cao chất lượng, theo Ban tổ chức, Festival Nghề truyền thống Huế 2017 sẽ tập trung kinh phí đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để tiết kiệm kinh phí, thỏa mãn nhu cầu thưởng lãm của công chúng khi khi tham quan các làng nghề, chương trình nghệ thuật…

Diễn ra từ 28/4 đến 1/5/2017, Festival Nghề truyền thống Huế năm nay dự kiến có khoảng 320 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, thợ giỏi… của 55 làng nghề trong nước và khoảng 40 nghệ nhân của một số làng nghề các nước Hàn Quốc, Trung Quốc tham gia. Không gian chính diễn ra Festival Nghề truyền thống Huế 2017 là khu vực bờ Nam TP. Huế, kéo dài từ công viên 3/2 đến quảng trường trước Bia Quốc Học. Phía bờ Bắc diễn ra các hoạt động cộng đồng như lễ hội kinh khí cầu, thi đấu cờ người, biểu diễn võ cổ truyền, thả diều và nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn khác.

Năm nay, tinh thần xã hội hóa trong tổ chức festival cũng được đặt lên hàng đầu. Lãnh đạo TP. Huế đã họp và thống nhất, chỉ chi 50% kinh phí tổ chức lễ hội, dự kiến khoảng 3 tỷ đồng, còn lại là xã hội hóa. Theo đó, các hoạt động sẽ xã hội hóa gồm lễ hội kinh khí cầu, không gian làng áo dài, chương trình ẩm thực, chiếu phim Hàn Quốc…

Với các đoàn nghệ nhân, thợ thủ công, ban tổ chức cũng cố gắng vận động, mời gọi đến Huế và hỗ trợ một phần kinh phí ăn ở. Riêng kinh phí đi lại, ban tổ chức xã hội hóa để các đoàn tự lo.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho biết, tương lai, sẽ tiến tới xã hội hóa toàn bộ kinh phí tổ chức festival nghề truyền thống Huế theo hướng lấy lễ hội nuôi lễ hội. Ngân sách Nhà nước cần ưu tiên giành cho những chương trình đảm bảo an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng thiết yếu. Chủ trương xã hội hóa sẽ còn được áp dụng cho nhiều chương trình, kế hoạch khác của TP. Huế.

Thuận lợi là hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp khi được TP. Huế kêu gọi đã sẵn sàng hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện, con người để tổ chức festival nên khả năng sẽ tiết giảm khá nhiều chi phí. Riêng sân khấu chính diễn ra đêm khai mạc và bế mạc đã có sẵn từ năm ngoái nên phần kinh phí này xem như không đáng kể.

Mọi năm, việc thuê thiết kế sân khấu ngốn khá lớn kinh phí. Festival trước, Huế đã đầu tư dàn sân khấu chính khoảng 700 triệu đồng vừa phục vụ các lễ hội về sau, vừa cho thuê, giúp tiết kiệm không nhỏ kinh phí tổ chức festival.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Làm mới nơi sum vầy gia đình

Được ví như là trái tim của căn nhà, nơi các thành viên trong gia đình quây quần, sum vầy, phòng bếp ngày nay được nhiều người quan tâm hơn trong cách thiết kế. Nhiều gia đình làm phòng bếp đầy đủ tiện nghi, có không gian để thoải mái bày biện những món ngon cho người thân.

Làm mới nơi sum vầy gia đình
Làm mới và phát huy liên kết “Con đường di sản miền Trung”

Du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng, miền Trung nói chung có nhiều nét đặc biệt. Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, việc khôi phục tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung”, một sản phẩm từng tạo nên thương hiệu của du lịch miền Trung là cần thiết. Hướng phát triển là nên làm mới và bổ sung sản phẩm, dịch vụ để tăng tính độc đáo, phù hợp trong bối cảnh mới.

Làm mới và phát huy liên kết “Con đường di sản miền Trung”
Return to top