ClockThứ Bảy, 07/07/2018 05:15

Làm mới phong trào

TTH - Vẽ tranh cổ động trên những chiếc lu cũ để làm đẹp bãi biển, dạy đàn miễn phí cho các em học sinh... là cách Xã đoàn Phú Thuận (Phú Vang) mềm hóa phong trào, tạo màu sắc đa chiều trong hoạt động tình nguyện.

Hơn 100 triệu đồng hỗ trợ cho người dân xã Phú ThanhTuyên dương 9 tập thể, 31 cá nhân điển hình về học tập và làm theo lời BácThực hiện 20 công trình, phần việc thanh niênNụ cười tình nguyện

ĐVTN xã Phú Thuận làm sạch “Tuyến đường thanh niên đẹp”

Đẹp bãi biển

Đến bãi biển Phú Thuận mùa hè này, không ít du khách ồ lên thích thú bởi hai bên con đường dẫn vào bãi tắm được đặt nhiều bình hoa to. Trong mỗi bình hoa là một cây xanh vươn mình. Trên thân bình là những bức tranh cổ động nhiều màu sắc, mang thông điệp bảo vệ môi trường, tình yêu biển đảo...

Dưa hai con nhỏ xem những bình hoa, anh Dương Quốc Trung (đến từ TP.Huế) không quên nhắc các con vứt rác đúng nơi qui định. Anh Trung chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi chứng kiến cách làm đẹp bãi biển như thế này. Hay và ý nghĩa, không chỉ tạo điểm nhấn cho bãi biển mà còn hàm ý nhắc nhở du khách có ý thức bảo vệ môi trường biển”.

Anh Nguyễn Văn Phong, Bí thư Xã đoàn Phú Thuận phấn khởi khoe, đây là công trình “Tuyến đường thanh niên đẹp” của Xã đoàn”. Để làm sạch đẹp bãi biển, thu hút du khách, hàng năm, đến mùa du lịch biển, mỗi tuần Xã đoàn lại phát động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ra quân làm vệ sinh môi trường biển một lần. Để tạo sự khác biệt, năm nay, Xã đoàn có ý tưởng dùng những chiếc lu cũ mà người dân làm mắm thải ra để tái chế thành những bình hoa và trồng cây xanh làm đẹp bãi biển. Ý tưởng này nhanh chóng được thống nhất và bắt tay thực hiện. Xã đoàn huy động lực lượng ĐVTN tiến hành thu gom lu cũ và vệ sinh sạch sẽ. Để có những bình hoa mang nhiều màu sắc và thông điệp khác nhau, Xã đoàn đã phát động cuộc thi vẽ tranh cổ động đến toàn bộ 11 chi đoàn. Mỗi chi đoàn đảm nhận vẽ 2 lu và phải trình bày về mục đích, ý nghĩa và thông điệp muốn gửi đến. Nội dung, thể lệ cuộc thi được đăng tải rộng rãi trên trang facebook Xã đoàn Phú Thuận. Nhiều thanh niên đi làm ăn xa nhưng có năng khiếu vẽ, hay có những thông điệp hay cũng tham gia.

Sau 2 tháng phát động, hàng chục chiếc lu được tái chế thành những bình hoa nhiều màu sắc, gây ấn tượng đẹp cho du khách. 

Lớp ghi ta vùng biển

Hơn một năm nay, người dân vùng biển Phú Thuận quen thuộc với hình ảnh các em nhỏ chiều chiều lại mang đàn ghi ta đến hội trường UBND xã để học miễn phí. Từ 15 em ban đầu nay đã có hơn 30 em tham gia, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ, giúp các em tự tin tham gia biểu diễn tại các hội thi, hội diễn do trường, xã và huyện tổ chức. Từ lớp học đàn miễn phí, hai chị em Trần Hồ Minh Thư và Trần Hồ Văn Huy đã lọt vào vòng sơ tuyển thứ nhất Giọng hát Việt nhí 2018.

Chị Hồ Thị Minh Cầm, mẹ 2 em Thư và Huy cho biết: “Từ khi tham gia lớp học đàn miễn phí do Xã đoàn tổ chức, được giao lưu, biểu diễn nhiều nên các cháu tự tin, mạnh dạn hẳn. Vì vậy, tôi đã đăng ký cho hai con thử sức chương trình Giọng hát Việt nhí 2018”.

Thủ lĩnh Xã đoàn Lê Văn Phong, người khởi xướng lớp học đàn ghi ta miễn phí cho biết, bản thân anh tốt nghiệp ngành sư phạm, Học viện Âm nhạc Huế. Khi đảm nhận công tác Đoàn tại địa phương, anh muốn vận dụng chuyên môn đã học để làm mới phong trào, trau dồi kỹ năng mềm cho các em học sinh, xây dựng cán bộ phong trào kế cận cho Đoàn. Vì vậy, lớp dạy đàn ghi ta miễn phí được tổ chức bài bản, có giáo án, có ban cán sự... Vào mùa hè, mỗi tuần 2 buổi, vào năm học mỗi tuần 1 buổi học. Ngoài bản thân, Phong còn vận động một số tình nguyện viên hỗ trợ anh trong quản lý lớp. Để các em có cơ hội biểu diễn, cọ xát thực tế và gây quỹ vì đàn em thân yêu, anh đã tổ chức các đêm diễn gây quỹ như: “Âm nhạc kết nối cộng đồng”, “Giai điệu tháng 3”... Lớp học đàn ghi ta miễn phí đã trao được 10 suất học bổng, mỗi suất 200.000 đồng cho các học sinh nghèo vượt khó trong xã. Em Nguyễn Mai Thu Trang cho biết: “Tham gia lớp học đàn không chỉ đàn hát được mà em còn học nhiều thứ khác như sự tự tin, năng động, kỹ năng làm việc nhóm, biết yêu thương và sẻ chia”.

Xã đoàn Phú Thuận còn triển khai nhiều hoạt động khác như phối hợp dạy nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên…

Ông Đặng Tiến Tùy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận đánh giá: “Những công trình, hoạt động mà Xã đoàn thực hiện trong thời gian qua đã tạo được màu sắc riêng, đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu niên và được người dân ghi nhận. Từ các công trình thanh niên cụ thể, thiết thực cũng đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn xã”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top