ClockThứ Sáu, 15/02/2019 21:56
ĐẤU GIÁ CƠ SỞ NHÀ ĐẤT SỐ 15 LÊ LỢI, TP. HUẾ

Làm rõ lý do hồ sơ các doanh nghiệp không đủ điều kiện tham gia

TTH - Chiều 15/2, tại Trung tâm Hành chính TP. Huế đã diễn ra buổi họp đối thoại liên quan đến việc rà soát trình tự thủ tục tổ chức đấu giá cho thuê và giải đáp làm sáng tỏ lý do các hồ sơ năng lực không đủ điều kiện được tham gia đấu giá sử dụng tài sản cơ sở nhà đất tại số 15 Lê Lợi, TP. Huế (Trung tâm Văn hóa Phương Nam cũ).

Tạm hoãn đấu giá cơ sở nhà đất số 15 Lê Lợi để soát xét quy trình, hồ sơ....

Cơ sở nhà đất số 15 Lê Lợi được tổ chức đấu giá cho thuê thời hạn 30 năm

Buổi đối thoại do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế chủ trì phối hợp với đại diện các đơn vị tham gia thẩm định xét điều kiện tham gia đấu giá và đại diện 2 doanh nghiệp (DN) (trong số 4 DN) không đủ điều kiện tham gia đấu giá.

Như báo ThuathienhueOnline đã thông tin, trước những ý kiến trái chiều của dư luận liên quan đến việc các DN không đủ điều kiện tham gia đấu giá thuê đất cơ sở nhà đất số 15 Lê Lợi có hiện tượng thiếu minh bạch, gây bức xúc, Hội đồng đấu giá (HĐ) phải tạm hoãn phiên đấu giá theo kế hoạch thông báo diễn ra vào sáng 15/2/2019. Cụ thể, 4 DN không đủ điều kiện tham gia đấu giá, gồm: Công ty TNHH MTV Khởi Dũng; Liên danh Công ty TNHH Quốc Dũng, Công ty TNHH Hoàng Ngọc và HTX sản xuất DV Mây tre đan Bao La; Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Trường Giang; Liên danh Công ty IDC Đông Dương và Công ty CP TM và DV Song Hằng.

Tại buổi họp, đại diện 2 trong số 4 DN được mời tham gia bày tỏ tâm huyết và mong muốn được tham gia đấu giá thuê đất để thực hiện dự án, góp phần đem lại hiệu quả sử dụng đối với khu đất theo đúng định hướng, đề án tỉnh phê duyệt; đồng thời chưa tán thành về kết luận của HĐ khi loại các DN ra khỏi cuộc đấu giá, do thiếu, bổ sung chậm các thủ tục yêu cầu liên quan. Qua xét duyệt hồ sơ đăng ký đấu giá của HĐ xét điều kiện tham gia đấu giá, các báo cáo tài chính của Công ty TNHH MTV Khởi Dũng chưa được kiểm toán. Trong khi đó, ý kiến của DN này cho rằng báo cáo tài chính của DN đã được cơ quan thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với công ty là đủ điều kiện. Về khẳng định này, phía Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho rằng sẽ xem xét, nghiên cứu để trả lời cho DN được rõ trước khi tổ chức thực hiện việc đấu giá.

Đối với Liên danh giữa Công ty TNHH Quốc Dũng, Công ty TNHH Hoàng Ngọc và HTX sản xuất DV Mây tre đan Bao La (gọi tắt Liên danh), theo quy định về năng lực tài chính trong phương án đấu giá và thông báo đấu giá, các báo cáo tài chính đã được kiểm toán hoặc xác nhận của cơ quan thuế, nhưng không đưa vào hồ sơ năng lực của Liên danh để tham gia đấu giá. Vì thế, mặc dù theo quy định trong Luật Đấu giá, DN được phép sửa đổi, bổ sung hồ sơ trước hoặc trong thời điểm nộp hồ sơ tham gia đấu giá nếu thấy thiếu hoặc sai sót, còn sau thời điểm "đóng" tiếp nhận hồ sơ, niêm phong và chuyển sang HĐ xét duyệt điều kiện tham gia đấu, thì việc bổ sung hồ sơ của DN xem như vô hiệu.

Chính vì thế, tại buổi đối thoại, mặc dù các DN không đủ điều kiện tham gia đấu giá đề nghị được bổ sung hồ sơ năng lực xét điều kiện tham gia đấu giá, song phía Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế trả lời rõ, nếu DN có đề nghị bổ sung hồ sơ bằng văn bản, Trung tâm sẽ có văn bản trả lời đến DN theo đúng quy định.

Đơn vị được UBND TP. Huế giao thực hiện cuộc đấu giá tài sản cũng nêu rõ mục đích, phương án đấu giá sử dụng tài sản đã được thông báo công khai và mở bán hồ sơ từ ngày 11/1/2019, tức trước thời gian "khóa" tiếp nhận hồ sơ lúc 16h30 ngày 12/2/2019 là 32 ngày (kể cả ngày nghỉ, tết), nhằm muốn kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư có đủ điều kiện năng lực tham gia đấu giá và thuê sử dụng cơ sở nhà đất nói trên với diện tích sàn sử dụng 2.790m2. Đơn vị được UBND TP. Huế giao thực hiện đấu giá cho biết thêm, trong thời gian thông báo đấu giá, đơn vị cũng không nhận được ý kiến phản ánh về nội dung thông báo đấu giá; đồng thời quá trình xét duyệt được tiến hành công khai, minh bạch của tập thể các ban, ngành liên quan.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cánh cửa nổi” trong phim Titanic được bán với giá kinh ngạc 718.750 USD

Tại cuộc đấu giá Treasures From Planet Hollywood vừa được tổ chức tại Mỹ, nhà đấu giá Heritage cho biết “cánh cửa nổi” mà nhân vật Rose và Jack bám vào trong những cảnh cuối của bộ phim “bom tấn” Titanic năm 1997 đã được bán với mức giá đắt đỏ 718.750 USD, trở thành món đồ cao giá nhất trong sự kiện quy tụ hơn 5.500 nhà đấu giá từ khắp nơi trên thế giới.

“Cánh cửa nổi” trong phim Titanic được bán với giá kinh ngạc 718 750 USD
Nhà nước không bàn, có mục tiêu hẳn hoi

Chúng ta khó hình dung một biển số xe ô tô có giá đấu lên đến hàng chục tỷ đồng. Cuộc đấu giá biển số đầu năm 2024 được công bố người trúng biển số 88A - 666.66 có giá 29,43 tỷ đồng. Phiên đấu giá một biển số hồi tháng 9 năm ngoái có giá còn “kinh” hơn - hơn 32 tỷ đồng.

Nhà nước không bàn, có mục tiêu hẳn hoi

TIN MỚI

Return to top