ClockThứ Tư, 09/07/2014 13:35

Làm thủ tục cấp lại GCNQSDĐ hoặc khởi kiện

TTH - Ngày 28/4/2014, UBND TP Huế ra Quyết định 2134 về việc thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp cho bà Nguyễn Thị Nậy (diện tích 103,6m2 tại thửa đất số 83, số 54/2 đường Điện Biên Phủ, Phường Đúc, TP Huế). Sau khi nhận quyết định, ông Nguyễn Quang Quyện - con bà Nậy đã có đơn khiếu nại.

Lý do UBND TP Huế thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ số BE 285076 ngày 29/6/2011 được cấp cho bà Nậy (đã tặng cho ông Nguyễn Quang Quyện) là không đúng với hiện trạng sử dụng đất; không có chữ ký giáp ranh của hộ liền kề.

Sai ở cơ quan tham mưu
Trong một buổi làm việc với UBND Phường Đúc, bà Lê Thị Thanh Chúc yêu cầu: Khi hộ ông Nguyễn Quang Quyện trả lại hiện trạng đường kiệt 54/1 Điện Biên Phủ tại vị trí nhà ông theo bản đồ 202 thì gia đình bà sẽ tháo dỡ toàn bộ như trong giấy cam kết mà ông Tạ Quang Chiến đã lập năm 2006 (giấy cam kết ghi ông Chiến xin đặt 1 trụ cổng trên phần đất của nhà ông Quyện để làm cổng). Từ đó cho thấy, việc gia đình bà Chúc mượn đất của ông Quyện là có cơ sở.
Ông Quyện cho biết, GCNQSDĐ mang tên mẹ ông được UBND TP Huế cấp năm 2011. Các cơ quan chức năng của TP Huế khi thực hiện thủ tục đo đạc đất không yêu cầu gia đình ông ký giáp ranh. Cho nên, việc UBND TP Huế thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ của gia đình ông là không thỏa đáng, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, UBND TP Huế nhận được đơn của bà Lê Thị Thanh Chúc, trú tại 104/1 đường Điện Biên Phủ, TP Huế phản ánh UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ cho bà Nậy làm ảnh hưởng đến quyền lợi của con gái bà là Tạ Thị Minh Trang (hộ liền kề). Cụ thể, bà Trang không được ký vào biên bản xác định ranh giới.
Thẩm tra, xác minh của Thanh tra TP Huế cho thấy, trong quá trình làm thủ tục lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ thì “biên bản xác định ranh giới do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) TP Huế lập ngày 3/3/2014 có thể hiện mương nước rộng 1m nằm giữa đất của gia đình bà Nậy và bà Trang, nhưng thực tế lại không có mương nước”. Sai sót này là ở khâu đo đạc. Từ đó, Thanh tra TP Huế kết luận: “Việc UBND Phường Đúc, Văn phòng ĐKQSDĐ và Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Huế tham mưu cấp giấy chứng nhận cho bà Nguyễn Thị Nậy tại thửa đất số 83, tờ bản đồ số 23, tọa lạc tại 2 kiệt 54 Điện Biên Phủ, Phường Đúc, TP Huế vào ngày 29/6/2011 không đúng với hiện trạng sử dụng đất; không có chữ ký giáp ranh của bà Tạ Thị Minh Trang là sai nên cần phải thu hồi để điều chỉnh”.
Từ sự việc trên, UBND TP Huế buộc thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ số BE 285076 và yêu cầu các cơ quan chức năng hướng dẫn ông Quyện lập lại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ.
Làm lại GCNQSDĐ hoặc khiếu nại, khởi kiện
Ông Quyện cho biết, hộ ông Tạ Quang Chiến và bà Lê Thị Thanh Chúc đứng ra mượn đất của gia đình ông cho bà Tạ Thị Minh Trang để xây dựng một trụ cổng sắt vào năm 2006 nhưng không trả. Ông đã khiếu nại nhưng các cấp chính quyền chưa giải quyết. Vì vậy, nếu UBND TP Huế yêu cầu ông làm lại GCNQSDĐ thì việc ký giáp ranh sẽ không thực hiện được.
Ngày 26/6/2014, tại Quyết định 4331, UBND TP Huế không công nhận đơn của ông Nguyễn Quang Quyện về việc khiếu nại Quyết định 2134.
Quyết định 4331 nêu rõ: “Nếu không đồng ý với Quyết định này, trong thời hạn quy định của pháp luật ông Nguyễn Quang Quyện có quyền khiếu nại tiếp đến UBND tỉnh hoặc khởi kiện tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính”. 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Long, Phó Chủ tịch UBND Phường Đúc khẳng định: “Theo quy định, nếu bà Trang không ký giáp ranh, phường sẽ có thông báo và đứng ra ký. Sau khi điều chỉnh GCNQSDĐ, phường tiếp tục phối hợp để giải quyết vấn đề tranh chấp đất đai giữa ông Quyện và bà Chúc”.
Để xác định rõ vấn đề tranh chấp đất đai cũng như việc ông Quyện có lấn chiếm đường kiệt hay không câu trả lời sẽ sáng tỏ khi TP Huế đo đạc và lập bản vẽ hiện trạng nhà đất để lập lại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Quyện. 
 
 
 

 

Thùy Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top