ClockChủ Nhật, 29/09/2019 06:43

"Lăn" cùng yoga bóng

TTH - “Vờn chơi” với những quả bóng sặc sỡ sắc màu để đem lại nhiều lợi ích tăng sức mạnh, sự linh hoạt và cân bằng cho cơ thể, yoga bóng đang là bộ môn được nhiều người lựa chọn.

Yoga cho trẻ mầm nonLạ mắt với yoga bay

Yoga bóng đòi hỏi người tập phải sử dụng sức lực kết hợp với sự khéo léo và linh hoạt

Trong phòng tập, mỗi học viên ngồi trên một tấm thảm và được khởi động 30 phút dưới sự hướng dẫn của huấn luận viên (HLV) yoga. Âm nhạc dịu nhẹ, sự tĩnh lặng đủ để cảm nhận từng nhịp thở khiến học viên dường như quên hết mọi bộn bề của cuộc sống, đưa tâm trí tập trung vào bài tập, vào các vùng cơ của cơ thể.

Sau những bài khởi động có phần “tĩnh” ban đầu, học viên được vận động nhiều hơn với bài tập yoga bóng, là sự kết hợp của nhiều tư thế yoga khác nhau khiến người tập có cảm giác được kéo giãn. Đây là những bài tập vừa dễ lại vừa khó, đòi hỏi người tập phải sử dụng nhiều sức lực kết hợp với sự khéo léo và linh hoạt. Khi tập luyện trên một quả bóng tròn, cơ thể phải dùng sức mạnh của chính mình để giữ thăng bằng trên bóng, học viên cần tập trung cao và dồn đúng lực, tránh để quả bóng lăn hay dịch chuyển. Các bài tập với bóng yoga giúp cơ bắp săn chắc, tăng cường các mô liên kết hỗ trợ sức mạnh xương khớp; đồng thời, dưới sự hỗ trợ của bóng, học viên có thể thực hiện động tác chuẩn xác và ít bị căng cơ hơn.

Được yêu thích bởi tính sinh động, khỏe khoắn

Với một chiếc bóng nổi bật, chị Thu Lan (trú tại phường An Đông, TP. Huế) dẻo dai và hoạt bát trong những động tác yoga. Chị cho hay, đây là bộ môn yoga yêu thích của chị bởi tính sinh động, tránh cảm giác nhàm chán, giàu năng lượng và khỏe khoắn.

Khi tập yoga bóng, học viên phải mặc trang phục thoải mái, thường là trang phục chuyên dụng. Không gian tập phải thoáng mát, sạch sẽ. Ngoài ra, học viên không ăn quá no, hay quá đói trước khi tập và bất kỳ ai cũng có thể tập. Bóng tập yoga là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các động tác đòi hỏi sức bền, tính linh hoạt và thách thức sự cân bằng của người tập yoga ở một số tư thế. Các bài tập này chỉ thuận lợi và hỗ trợ nhiều cho sức khỏe khi học viên chọn được một quả bóng yoga đúng kích cỡ, phù hợp với thân hình. Theo đó, kích thước quả bóng lý tưởng là khi đỉnh bóng ngang bằng với đầu gối của người tập.

Với nhân viên văn phòng hay học sinh, sinh viên, đặc thù công việc, học tập là ngồi nhiều, ít được vận động thì luyện tập yoga bóng giúp hỗ trợ giảm thiểu bệnh đau lưng, đau vai gáy và xả stress hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Quyên (trú tại phường Phú Hội, TP. Huế) đã tập yoga bóng được hơn 1 năm, bày tỏ: “Trước đây tôi bị đau vai gáy, qua thời gian tập luyện yoga bóng, tình trạng khỏe đã được cải thiện hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, tôi còn ngủ ngon giấc hơn, cảm thấy nguồn năng lượng bên trong cơ thể dồi dào hơn”.

Nhiều người lựa chọn tập luyện yoga bóng không chỉ vì nó có tác dụng chữa bệnh, mà còn có tác dụng làm đẹp và rèn đức tính kiên nhẫn, nhẫn nại. Bởi các bài tập yoga giúp giải phóng tinh thần khỏi những cảm xúc tiêu cực, mang lại tinh thần lạc quan. Cũng như đa số các bộ môn thể thao khác, yoga bóng cần sự tập trung, kiên trì đều đặn mới phát huy hiệu quả.

Những bài tập hỗ trợ cải thiện vấn đề về xương khớp

Theo các HLV yoga, yoga bóng có các bài tập hỗ trợ cải thiện những vấn đề xương khớp như đau lưng, đau vai gáy, tăng sức mạnh các cơ và giúp điều khiển tư thế, thực hiện các động tác yoga được chính xác hơn. Đồng thời, giúp học viên có một cơ thể mềm dẻo, các cơ đỡ xơ cứng hơn, có thể dễ dàng thực hiện các bài tập. Việc tập yoga bóng ban đầu có thể gặp một vài khó khăn do học viên chưa thể giữ thăng bằng tốt, tuy nhiên, việc tập luyện dần từ dễ đến khó sẽ giúp học viên dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao. Thời gian tập yoga bóng tốt nhất là buổi sáng, khi có không khí trong lành. Tuy vậy, tùy theo lịch sinh hoạt, làm việc, học tập của mỗi người, học viên cũng có thể chọn cho mình giờ tập phù hợp với thời gian biểu cá nhân.

Chị Hồ Thị Như Mai, Chủ nhiệm kiêm HLV yoga tại Câu lạc bộ Yoga Sức sống mới, chia sẻ, để có thể tự tập một số động tác yoga bóng đơn giản tại nhà, học viên cần học khoảng 1 - 1,5 tháng. Tuy nhiên, tốt nhất học viên vẫn nên đến các trung tâm yoga để tập, ở đó việc tập luyện sẽ bài bản hơn, số lượng bài tập phong phú hơn và có sự giám sát, điều chỉnh của HLV để tập đúng tư thế, tránh sai lệch dẫn đến chấn thương.

Tại Huế, bộ môn yoga bóng thường nằm trong gói kết hợp với các bộ môn yoga khác, học phí tương đối bình dân, khoảng 440.000 đồng/tháng hoặc có gói rẻ hơn 280.000 đồng/13 buổi tập. Thế nên, chị em muốn khỏe, đẹp chỉ cần kiên trì đến phòng tập, “mọi việc đã có HLV lo”.

Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Khi thể thao không khán giả

Ngoài động lực, là “liều dopping” cho mỗi VĐV, khán giả cùng sự cổ vũ cuồng nhiệt còn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bất kỳ giải thể thao nào theo cách trực quan nhất.

Khi thể thao không khán giả
Return to top