ClockThứ Tư, 30/01/2019 06:45

Lan tỏa “Ngày chủ nhật xanh”

TTH - Trong những ngày chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, “Ngày chủ nhật xanh- Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh- sạch- sáng” càng có ý nghĩa hơn khi mọi người cùng nhau ra quân làm sạch vệ sinh trên khắp các đường làng, ngõ kiệt, phố xá, dòng sông. “Ngày chủ nhật xanh” thực sự đã lan tỏa từ thành thị đến các vùng quê.

Phú Vang ra quân "Ngày Chủ nhật xanh"Hơn 600 người tham gia “Ngày chủ nhật xanh”Phát động Ngày Chủ nhật xanh

Vệ sinh đón tết

Không khí xuân đang thôi thúc mọi người bắt tay thu dọn vệ sinh nhà cửa, đường phố. Đặc biệt hơn trong những ngày cuối năm này, công tác thu gom rác, vệ sinh môi trường không chỉ mỗi hình bóng những công nhân áo xanh của đơn vị môi trường đô thị mà hầu khắp các địa phương, mọi tầng lớp Nhân dân đều chung tay ra quân, làm cho diện mạo từ đô thị đến nông thôn thêm khởi sắc, sạch đẹp để chuẩn bị đón tết cổ truyền.

Cùng chung tay chỉnh trang, bóc tách nhãn rao vặt, quảng cáo để trả lại cảnh quan đô thị

Đăng Vinh, đoàn viên thanh niên huyện Phú Vang tham gia làm vệ sinh môi trường trong dịp phát động “Ngày chủ nhật xanh- Hãy hành động để Phú Vang xanh- sạch- sáng” chia sẻ: “Có chút vất vả, nhưng nhiều người cùng chung tay góp sức nên dù khó mấy, chúng em cũng sẽ kiên trì, bền bỉ để môi trường cảnh quan thêm xanh, sạch, đẹp hơn”. Nhiều bạn trẻ khác, kể cả các cô, chú, cán bộ trên địa bàn đều rất hăng hái cùng nhau thu gom rác, dọn sạch nhiều tuyến đường, chỉnh trang, làm đẹp các khu trung tâm công cộng, dòng sông... trong những ngày chuẩn bị đón chào xuân mới.

Ông Lại Phước Khương, Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang cho rằng, không chỉ mới đây mà những năm qua, Phú Vang đã phát động thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng địa phương xanh- sạch- sáng, không rác thải như đầu tư kiến tạo hạ tầng, cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, xây dựng cầu đường, nạo vét kênh mương, thu gom xử lý rác thải... Các tổ chức, đơn vị đều cam kết giữ gìn vệ sinh, lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, trồng cây xanh, thực hiện mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”; các câu lạc bộ, đội hình thanh niên tình nguyện tiếp tục duy trì xung kích bảo vệ môi trường (BVMT) và bảo vệ dòng sông quê hương.

Là địa phương có tốc độ tăng trưởng khá, những năm qua, huyện Phong Điền luôn chú trọng công tác BVMT đi đôi với phát triển kinh tế. Địa phương đã phân công cụ thể phần việc cho từng cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn phụ trách vệ sinh môi trường từng khu vực, tuyến đường; chăm sóc, quản lý, trồng cây xanh tại các đền, nghĩa trang liệt sĩ, khu chứng tích, khu di tích trên địa bàn.

Chính nhờ được giao trách nhiệm cụ thể, nên các cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, học sinh và Nhân dân huyện Phong Điền luôn đảm bảo không để phát sinh điểm đen ô nhiễm về rác thải, đem lại bộ mặt đô thị và nông thôn cơ bản xanh, sạch. Kể cả các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cũng nâng cao ý thức trong việc tuân thủ các quy định về BVMT. Nhờ đó, dù đã có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động nhưng vẫn phù hợp với định hướng tăng trưởng xanh, gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và BVMT.

Ở các địa phương khác, nhiều chương trình, phong trào, cuộc vận động đã lan tỏa trong toàn dân, trong đó có phong trào “tổ dân phố không rác”, “thôn làng không rác”, “xây dựng tuyến đường xanh- sạch- đẹp”, “tuyến đường không túi ni lông, không rác thải”, “công sở văn minh, sạch đẹp”...

Hành động để lan tỏa

Có ý nghĩa thiết thực, Ngày chủ nhật xanh được UBND tỉnh phát động trên toàn tỉnh đã lan tỏa về các địa phương, được đông đảo cộng đồng Nhân dân hưởng ứng. Không chỉ hai bên bờ, trên sông Hương và nhiều tuyến đường của TP. Huế được trả lại bộ mặt cảnh quan xanh sạch, không còn rác thải vương vãi, các tờ quảng cáo, rao vặt lộn xộn, nhếch nhác, xe cộ đậu đỗ nghênh ngang, mà ở các địa phương, cảnh quan đô thị, nông thôn đang được chấn chỉnh.

Cộng đồng Nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh

Các tuyến đường trung tâm TX. Hương Trà, Hương Thủy, huyện Phú Vang, Nam Đông, điểm di tích ở là ng cổ Phướ c Tí ch (Phong Điền), các địa điểm du lịch, lăng tẩm, nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử, trường học ở các địa phương... đều được người dân ra quân làm sạch đẹp. Ngoài làm vệ sinh, huyện Phú Lộc còn trồng hàng trăm cây cau, keo, gốc hoa và thay thế các thiết bị chiếu sáng công cộng bị hư hỏng...

Ngoài ý thức của từng cá nhân, hộ gia đình, chính quyền phường, xã, thị trấn tập trung xây dựng mỗi tổ dân phố, mỗi thôn làng đăng ký ra quân vệ sinh môi trường ít nhất một địa điểm vào sáng chủ nhật; phát động đến từng hộ gia đình, cá nhân dọn vệ sinh môi trường vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần với "60 phút sạch nhà, đẹp ngõ", gắn với tiêu chí đánh giá việc xây dựng “gia đình văn hoá”, “khu dân cư thân thiện môi trường”, mô hình biến điểm rác thải thành vườn hoa... Các ban ngành, đoàn thể cấp huyện, đơn vị doanh nghiệp vừa tuyên truyền người dân vừa trực tiếp giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan tại trụ sở làm việc, trường học; xây dựng các công trình xanh và các mô hình hỗ trợ Nhân dân sản xuất, BVMT.

Theo đại diện Tỉnh đoàn, cơ quan được giao nhiệm vụ thường trực phối hợp với các địa phương thực hiện đề án Ngày chủ nhật xanh, không chỉ đẩy mạnh hoạt động trong tết, ngay trong ngày chủ nhật đầu tiên của năm mới, Tỉnh đoàn sẽ cùng với các huyện đoàn, cơ quan, đơn vị cấp huyện tiếp tục duy trì ra quân làm sạch vệ sinh, đảm bảo cảnh quan môi trường ở thành thị và nông thôn luôn xanh, sạch, sáng.

Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đều đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đề án “Ngày chủ nhật xanh- Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh- sạch-sáng”; đồng thời đưa việc triển khai Ngày chủ nhật xanh vào tiêu chí thi đua đối với các xã, phường, thị trấn.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
Return to top