ClockThứ Bảy, 28/07/2018 14:20

Lan tỏa sự đồng lòng

TTH - Từ chỗ gần như “trắng” nhà sinh hoạt cộng đồng, hiện xã Phú Thuận (Phú Vang) đã xây dựng nhiều nhà văn hóa thôn bề thế, khu vui chơi giá trị tiền tỷ.

Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Khu vui chơi thôn An Dương 2 được đầu tư khang trang

Đồng lòng

Xã Phú Thuận có 6 thôn, nhưng trước đây không thôn nào có nhà văn hóa. Ba căn nhà mẫu giáo cũ kỹ, nhỏ hẹp là địa điểm tạm thời phục vụ các buổi họp dân. Sự thiếu hụt về cơ sở vật chất dẫn đến hạn chế trong sinh hoạt cộng đồng. Vận động người dân chung tay đóng góp xây dựng mỗi thôn 1 nhà sinh hoạt cộng đồng (hoàn thành tốt 1 tiêu chí mà xã chưa đạt so với chuẩn các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới) là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền xã.

Chủ trương của Đảng ủy xã Phú Thuận nhanh chóng được triển khai. Ông Huỳnh Quang Tuyến, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã cho biết: Bắt đầu là cuộc họp với các nòng cốt, các tộc trưởng tộc họ (trưởng họ), những người lớn tuổi có uy tín, trưởng thôn, đại diện các tổ chức đoàn thể. Từ sự đồng lòng nhất trí, những người có uy tín này “rủ rỉ” về chủ trương của Đảng ủy, chính quyền xã cho con cháu trong họ tộc, người dân trong thôn. “Chúng tôi nói với bà con, có nhà cộng đồng khang trang rộng rãi, sau này bà con có thể sử dụng để tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí trong các dịp lễ, tết, đám cưới của con em trong thôn. Và nhất là, nơi đây có thể sẽ là ngôi nhà ấm áp để thực hiện các nghi lễ tiễn đưa những mảnh đời bất hạnh không nơi nương tựa… Bà con thấy “thấm” nên vui vẻ gật đầu. Vận động “ngoài lề” coi như thành công 70-80%. Đến lúc họp dân thì sự nhất trí đồng lòng là 100%”- ông Hồ Văn Hưng, Trưởng thôn An Dương 1 nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Trung An) bày tỏ: “Khi trưởng thôn giải thích về lợi ích của việc đóng góp xây dựng nhà văn hóa, vợ chồng tôi đồng ý không chút đắn đo. Trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ…đều là những người gương mẫu, quan tâm đến đời sống bà con nên chúng tôi tin họ”.

Lan tỏa

Từ lòng tin dành cho cán bộ, đảng viên xã, thôn, những bậc bô lão có uy tín trong cộng đồng, Nhân dân xã Phú Thuận đã đồng lòng hưởng ứng, chung tay đóng góp. Có hộ góp 100- 200 nghìn đồng, hộ 1 triệu, vài triệu đồng. Có người đang định cư ở nước ngoài về thăm gia đình, ủng hộ ngoại tệ trị giá 170 triệu đồng… Số tiền có thể khác nhau nhưng tấm lòng đối với quê hương thì như một. Ai nấy đều vui mừng khi nhà văn hóa thôn An Dương 1 trị giá 1,3 tỷ đồng khang trang rộng rãi; nhà văn hóa thôn Trung An vững chắc trị giá gần 750 triệu đồng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Do không có quỹ đất nên thôn An Dương 2 đã xây dựng khu vui chơi nền gạch hoa, xung quanh trồng cây xanh bên bờ biển, trị giá 600 triệu đồng đã phát huy công năng, tác dụng. Con đường bê tông sạch đẹp dẫn đến khu vui chơi được xây dựng với kinh phí gần 500 triệu đồng từ đóng góp. 68 chiếc ghế đá trị giá 400 triệu đồng đặt dọc theo khu vui chơi, mỗi chiều đón người dân đến nghỉ ngơi sau ngày lao động mưu sinh nhắc nhớ tấm lòng, tình cảm của những con em Phú Thuận đang làm ăn xa xứ. Nhiều người dân trong thôn bày tỏ, mỗi lần cùng đến sinh hoạt, vui chơi tại nơi này, họ cảm thấy càng gần gũi, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn. Càng vui khi được đón người dân nơi khác hoặc du khách, để có thể tự hào về những điều tốt đẹp của quê hương.

Hiện, móng nhà văn hóa thôn Tân An đã làm xong với chi phí 305 triệu đồng (dự toán toàn bộ công trình 1,7 tỷ đồng). Nhà văn hóa thôn Xuân An cũng đã xây dựng xong phần móng trị giá 307 triệu đồng. Các công trình đang được tiếp tục xây dựng. “Đóng góp của người dân Phú Thuận không chỉ “dừng lại” ở việc xây dựng các công trình sinh hoạt cộng đồng. Bây giờ, mọi con đường thôn trên địa bàn xã đều được thắp sáng khi đêm xuống. Những con đường liên thôn, chỗ nào hư hỏng đều được tu sửa nâng cấp. Cổng chào của nhiều thôn được tu sửa hoặc xây dựng mới khang trang… Tất cả đều do người dân tự nguyện đóng góp. Để làm được điều đó, toàn bộ hệ thống chính trị xã Phú Thuận cùng vào cuộc, vận động. Và khi Nhân dân đã tin, đã nghe, sự đồng lòng lan tỏa thật kỳ diệu”, ông Huỳnh Quang Tuyến chia sẻ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Return to top