ClockThứ Bảy, 18/08/2018 06:00

Lan tỏa tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm

TTH - Bằng những cách làm linh hoạt, hiệu quả, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn tỉnh góp phần giữ cuộc sống bình yên.

Nâng cao ý thức đấu tranh, tố giác tội phạmNỗ lực trên mặt trận phòng chống tội phạm

Ban Điều hành Phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình” phường Phước Vĩnh (TP. Huế) cùng công an khu vực đến từng nhà để tuyên truyền pháp luật 

Nhiều cách làm tốt

Đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại Nhà thờ Phú Cam (TP. Huế), ông Nguyễn Văn Hùng và các thành viên trong tổ bảo vệ nhà thờ phát hiện một đối tượng nam thanh niên có dấu hiệu khả nghi nên bí mật theo dõi. Khi đối tượng này đang dùng dụng cụ cạy khóa, lấy cắp xe mô tô của một giáo dân để trong nhà thờ, ông Hùng và các thành viên trong tổ đã truy bắt, giao lực lượng công an xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đó là một trong những vụ việc điển hình mà Ban Điều hành phong trào “Liên kết vùng giáo thanh bình” phường Phước Vĩnh (TP. Huế) thực hiện.

Mới đây, tổ điều hành phong trào “Vùng cộng đồng Từ Đàm bình yên” do ông Đặng Minh Định làm tổ trưởng đang tuần tra đêm trên địa bàn tổ dân phố 3, phường Trường An (TP. Huế) thì phát hiện có đối tượng lợi dụng trộm cắp tài sản tại chùa Từ Đàm. Ông Định và các thành viên trong tổ báo với trực ban Công an phường Trường An để phối hợp bắt giữ. Đối tượng trộm tài sản khai tên Huỳnh Trí (sinh năm 1974), thường trú tại thôn Tây Thành, xã Quảng Thành (Quảng Điền). Lợi dụng các sư thầy đang làm lễ tại chùa, Trí đã giả làm phật tử, trà trộn vào trong để lén lút lấy 3 tay nãi của các sư thầy, bên trong là một số máy điện thoại và các tài sản có giá trị khác. 

Chứng kiến hằng ngày có hơn một nửa số học sinh phải vượt qua đường sắt không có chắn ở thôn Tây Xuân để đến trường, Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn (Hương Trà) chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phường Hương Xuân và Công an thị xã Hương Trà đưa mô hình "Liên đội tự quản an toàn giao thông và nói không với ma túy" vào hoạt động. Với sự nhiệt tình của các thành viên tổ tự quản, đến nay, học sinh Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn ý thức cao khi tham gia giao thông, đồng thời không để xảy ra vi phạm an toàn giao thông hoặc tai nạn giao thông.

Hưởng ứng phong trào TDBVANTQ, xã Thủy Vân (Hương Thủy) đã thành lập “Tổ tự quản về ANTT”. Thông qua tổ tự quản, mới đây, UBND xã đã đưa 12 đối tượng ra giáo dục, kiểm điểm trước cộng đồng dân cư nhằm răn đe, giáo dục các đối tượng xấu, khắc phục tình hình phức tạp, giữ vững ANTT trên địa bàn xã, phối hợp với gia đình - xã hội tăng cường quản lý, giáo dục con em.

Thiếu tá Hồ Anh Cường, cán bộ Phòng xây dựng Phong trào TDBVANTQ (PV28) Công an tỉnh thông tin: “Từ phong trào TDBVANTQ, quần chúng nhân dân đã phát hiện, cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ nhiều vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nhiều mô hình tự quản trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cũng được duy trì thực hiện và luôn phát huy hiệu quả”. 

"Tai mắt" ở cơ sở

“Phong trào TDBVANTQ góp phần đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh. Từ đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng, chống tội phạm, tăng cường sức mạnh đoàn kết, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong Nhân dân”, Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Hầu hết nội dung hoạt động của các mô hình nhằm thực hiện phong trào TDBVANTQ phù hợp với yêu cầu thực tiễn và tính chất đặc thù của từng vùng, từng đơn vị, địa phương. Ở xã Hồng Vân (A Lưới) có mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”; xã Lộc Bổn (Phú Lộc) có mô hình “Liên đội tự quản về trật tự an toàn giao thông và nói không với ma túy”; xã Vinh Hà (Phú Vang) có “Khu dân cư 3 không”; xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) có “Dòng họ ba quản”; TP. Huế mô hình “Camera an ninh”; Trường đại học Khoa học Huế triển khai mô hình “Đội sinh viên tự quản”; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai mô hình “Lực lượng bảo vệ kiểu mẫu”...

Trung tá Huỳnh Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố Công an TP. Huế chia sẻ: “Những mô hình quần chúng tự quản về ANTT luôn là lực lượng nòng cốt, là “tai mắt” ở cơ sở, giúp lực lượng công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần đảm bảo sự bình yên cuộc sống của Nhân dân”.

Thượng tá Ngô Đức Sỹ, Phó Trưởng Phòng PV28, Công an tỉnh thông tin: “Năm 2017, đơn vị xây dựng, nhân rộng được 25 mô hình quần chúng tự quản về ANTT. Riêng đầu năm 2018 đến nay, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng thêm 5 mô hình quần chúng tự quản về ANTT. Sắp tới, phong trào “Phòng chống tệ nạn ma túy” ở A Lưới; mô hình "Họ Võ Bá tự quản về ANTT” ở Thủy Biều (TP. Huế); “Dòng họ Nguyễn Công tự quản” ở xã Thủy Vân (Hương Thủy)... và nhiều mô hình nữa sẽ được ra mắt và đi vào hoạt động không chỉ là động lực mà là “lũy thép” trong công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở”. 

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
Return to top