ClockThứ Tư, 15/08/2018 14:20

Lan tỏa yêu thương

TTH - Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) là người đầu tiên “lao tâm khổ tứ” kết nối những tấm lòng, để mô hình “Ngôi nhà xanh” phát huy tối đa hiệu quả, mang nguồn quỹ sẻ chia đến học sinh nghèo.

Giáng sinh lan tỏa yêu thương“Sách- lan tỏa yêu thương”Lan tỏa những yêu thương

“Ngôi nhà xanh” là mô hình không lạ trong một số đơn vị thuộc lực lượng quân đội, với hình thức tiết kiệm, tận dụng vỏ lon chai các loại, vừa đảm bảo môi trường sạch đẹp, vừa gây quỹ phục vụ những sinh hoạt của chi đoàn đơn vị. Thế nhưng Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Lăng Cô là người đầu tiên đưa ra cách làm nâng cao hiệu quả mô hình và đưa quỹ gây được “vượt” ra ngoài khuôn khổ đơn vị, chia sẻ với học sinh nghèo, được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đánh giá cao.

Thiếu tá Dũng (trái) cùng đồng đội và các em học sinh bên "Ngôi nhà xanh"

Khi chúng tôi đến, cũng là lúc chiếc thuyền chở khách du lịch từ Đảo Ngọc (Sơn Chà) cập bãi trước Đồn Biên phòng Lăng Cô để trả khách. Thiếu tá Dũng cùng những bao vỏ lon bia, nước ngọt, vỏ chai nước suối…, là “người khách” cuối cùng xuống thuyền. Chủ thuyền tận tình giúp di chuyển số “tài sản” mà anh gom từ  “Ngôi nhà xanh” đặt trên đảo về. Nở nụ cười thật tươi, Thiếu tá Dũng cho biết, anh vừa ra Trạm kiểm soát Sơn Chà (thuộc Đồn Biên phòng Lăng Cô) công tác, nhân tiện mang luôn số vỏ chai, lon này về. Chỉ lát nữa thôi, mối mua hàng sẽ đến. Quỹ “Ngôi nhà xanh” sẽ được bổ sung thêm vài trăm nghìn đồng. Như vậy là sẽ thêm một học sinh nghèo có sách vở. Niềm vui át cơn mệt sau chặng đường lênh đênh hơn một giờ đồng hồ trên biển.

Chính trị viên phó chia sẻ: Tuy lực lượng biên phòng đã và đang thực hiện nhiều chương trình, hành động để “nâng bước em đến trường”, thế nhưng vẫn còn không ít học sinh nghèo thiếu thốn sách vở, đồ dùng học tập, thiếu những bộ quần áo mới. Chỉ một thoáng buồn trong ánh mắt trẻ thơ cũng khiến anh và đồng đội day dứt. Nỗi day dứt hối thúc anh làm điều gì đó, bù đắp cho các cháu. “Trên địa bàn Đồn Biên phòng Lăng Cô quản lý có rất nhiều nhà hàng ven biển hàng ngày đón lượng khách lớn đến ăn uống. Số lượng vỏ lon bia, nước ngọt, chai nước suối thải ra cũng rất nhiều. Tại sao không vận động chủ nhà hàng hỗ trợ nguồn vỏ lon, chung tay cùng BĐBP làm một việc có ý nghĩa, gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo. Mang suy nghĩ đó “tỉ tê”, chúng tôi được nhiều chủ nhà hàng hưởng ứng, đồng ý. Mừng lắm. Anh em trong đơn vị lập tức bắt tay dùng nhôm, sắt cũ, tự cắt, hàn, làm “Ngôi nhà xanh”, mang đến khu vực các nhà hàng, gom vỏ chai, vỏ lon. Hàng ngày sẽ có những người thu mua phế liệu đến thu mua”- Thiếu tá Dũng nhớ lại. Anh hào hứng “bật mí”, khi biết ý nghĩa của quỹ “Ngôi nhà xanh”, không những các chủ nhà hàng ven biển trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, mà Công ty Biển Xanh kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng ăn uống tại Đảo Ngọc cũng sẵn lòng “để dành” vỏ chai, lon các loại chờ các anh gom vào đất liền gây quỹ. “Ngôi nhà xanh” của đồn đã “vượt biển” ra đảo, “đứng” bên bờ biển, phía trước Trạm Kiểm soát Sơn Chà.

Những người làm nghề thu gom chai bao phế liệu dù cuộc sống mưu sinh rất vất vả khó khăn, nhưng hàng tháng vẫn chia sẻ tấm lòng với các cháu. “Khi biết được các anh BĐBP gom vỏ lon gây quỹ giúp học sinh nghèo, tôi rất cảm động. Bởi gia đình tôi cũng thuộc diện nghèo. Các con tôi đã từng được BĐBP, được nhà trường và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Vậy nên tôi tự nguyện đóng góp một phần, dù nhỏ, để tri ân và lan tỏa những sẻ chia”- chị Hồng sinh sống ở thị trấn Lăng Cô, bày tỏ.

“Vừa qua, trong buổi lễ phát quà là sách vở, đồ dùng học tập (trị giá mỗi phần quà 300 nghìn đồng) cho học sinh nghèo học giỏi tại Trường tiểu học Lăng Cô), tôi được các anh BĐBP “ủy thác” tận tay trao quà đến các cháu. Tôi không ngờ rằng, giây phút nhìn những ánh mắt trong trẻo ánh lên niềm vui, trong lòng tôi dâng lên niềm xúc động ấm áp. Thiếu tá Hoàng Văn Dũng thường nói lời cảm ơn, nhưng bây giờ tận đáy lòng, tôi cảm ơn các anh đã “lan tỏa” tình yêu thương, để chúng tôi biết sẻ chia là hạnh phúc”- một chủ nhà hàng trên địa bàn thị trấn Lăng Cô tâm sự.

Từ hiệu quả của mô hình “Ngôi nhà xanh”, ngày 20/8, các anh trao 20 phần quà với tổng trị giá 6 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học Trường THCS Lăng Cô. “Từ cách làm hay mà đồng chí Dũng và Đồn Biên phòng Lăng Cô đã làm, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh, chung tay hỗ trợ, khích lệ học sinh nghèo vươn lên”- Trung tá Trần Văn Tuyển, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Return to top