ClockChủ Nhật, 10/12/2017 12:41

Làng khuyến học

TTH - Nhiều năm qua, làng văn hóa Ngọc Anh (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) là điểm sáng về công tác khuyến học khuyến tài, là một trong những ngôi làng đi đầu trong phong trào xây dựng xã hội học tập suốt đời của tỉnh

Họ Đặng làng An Xuân làm khuyến họcKhuyến học, khuyến tài ở vùng cao Nam ĐôngĐẩy mạnh xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài TP. Huế

Khen thưởng học sinh ưu tú làm Ngọc Anh

Ông Nguyễn Nghi, Hội trưởng Hội Khuyến học Ngọc Anh (HKH Ngọc Anh) nhớ lại, thuở mới thành lập (năm 1994), hội gặp không ít khó khăn, không những tài chính eo hẹp, mà ở đâu đó còn chưa đồng thuận về nhận thức, một số bà con còn hoài nghi do dự, chưa thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài đối với sự phát triển bền vững của quê hương.

Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, các thành viên của hội kiên nhẫn đi từng nhà vận động bà con, phân tích sâu sắc để người dân thấy rõ việc đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển, vì cuộc sống văn minh, phồn thịnh. Một khi tư tưởng đã thông, tâm đã động, chí đã quyết thì vấn đề còn lại là cùng nhau đồng sức, đồng lòng, đoàn kết để hành động như mục đích, tôn chỉ đã đề ra.

Hàng năm, vào dịp Thu tế (9/7/ÂL) ở đình làng Ngọc Anh long trọng tổ chức tuyên dương con em của làng đạt thành tích cao trong học tập. Tại lễ phát thưởng HSG năm học 2015-2016 (tổ chức ngày 11/8/2016) có 145 em từ tiểu học đến đại học được tuyên dương, trong đó có 8 em đoạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp tỉnh và quốc gia: Nguyễn Thị Minh Thư (lớp 5 Trường tiểu học Vỹ Dạ, Huế) đạt giải 3 môn văn cấp thành phố và giải 3 cây bút tuổi hồng cấp thành phố; Châu Thị Bích Ngọc (lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu) đạt giải khuyến khích môn tiếng Anh cấp tỉnh; Nguyễn Hùng (lớp 10 Trường THPT Thuận An) giải khuyến khích lĩnh vực hóa-sinh cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật HSTH 2016; Nguyễn Hoàng Bảo Trâm (lớp 12 Trường THPT chuyên Quốc Học) đoạt giải nhất môn tiếng Nhật cấp tỉnh; Võ Thị Thu Hiền (lớp 11 Trường THPT Phan Đăng Lưu) giải khuyến khích môn ngữ văn cấp tỉnh; Đỗ Sĩ Phước (lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu) giải khuyến khích môn tin cấp tỉnh; Châu Khắc Thành Đạt (lớp 11 Trường THPT Phan Đăng Lưu) giải ba môn giải toán qua internet cấp tỉnh và huy chương bạc giải toán qua internet cấp quốc gia; Trần Văn Sĩ (lớp 11 Trường THPT Phan Đăng Lưu) giải nhì môn máy tính cầm tay cấp tỉnh, giải 3 môn giải toán qua internet cấp tỉnh và huy chương đồng giải toán qua internet cấp quốc gia.

Những năm đầu, đối tượng phát thưởng chỉ là HSG bậc tiểu học đến phổ thông. Từ 2001, HKH làng đã mở rộng đối tượng khen thưởng, cả các cháu đỗ đại học nguyện vọng 1, tốt nghiệp đại học loại giỏi (bằng đỏ) và tôn vinh thạc sĩ, tiến sĩ. Chỉ tính từ năm 2001 đến nay, Hội đã tổ chức tuyên dương khen thưởng hàng chục thạc sĩ và 4 tiến sĩ.

Phong trào khuyến học của làng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, các họ tộc, đoàn thể ở trong thôn. Hàng năm, các hộ gia đình đều tự nguyện, tùy tâm đóng góp kinh phí từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng cùng khoảng 20 doanh nghiệp trên địa bàn chung tay góp sức cho HKH của làng. Ngoài ra, 18 trưởng họ, trưởng phái, trưởng thôn, các đoàn thể mặt trận, thanh niên, phụ nữ, Hội người cao tuổi… tất cả cộng hưởng thành sức mạnh tổng hợp để đưa công tác khuyến học, khuyến tài của làng đạt những thành tựu đáng ghi nhận như hôm nay.

Hội Khuyến học làng Ngọc Anh hiện có 23 thành viên. “Tâm sáng, ý trong, hết lòng vì các cháu” là phương châm hành động của hội trong suốt mấy mươi năm qua. Lớp trước, lớp sau cứ tiếp tục dìu dắt nhau đến bến bờ tri thức. Tất cả đều có chung nhận thức: chỉ có con đường học vấn mới mong thoát nghèo, từng bước làm giàu cho bản thân, gia đình, đồng thời góp phần vào sự phồn thịnh chung của họ tộc, quê hương.

Chính sự ham học, cầu tiến, khát khao chiếm lĩnh tri thức của mỗi người dân nơi đây là một bông hoa đẹp trong vườn hoa đầy hương sắc của “xã hội học tập” ở làng văn hóa Ngọc Anh.

 Võ Văn Dần

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Về làng “check-in”

Để quảng bá cảnh đẹp, thêm điểm vui chơi, giải trí, một số làng quê đầu tư cảnh trí đón khách về “check-in”.

Về làng “check-in”
Return to top