ClockThứ Ba, 29/10/2019 13:30

Lặng lẽ sẻ chia

TTH - "Nỗ lực trong hoạt động xã hội nói chung, trong công tác thiện nguyện nói riêng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã nhà là sự đóng góp đáng ghi nhận trong sự phát triển của địa phương", ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu (Phú Vang) nhận xét.

Làm mới phong trào

Ngôi nhà ông Tưởng sau khi sửa chữa đã khang trang, chắc chắn

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình ông Trần Thống, nhiều người dân thôn Mậu Tài không khỏi cám cảnh. Vợ chồng ông Thống đều cao tuổi, bệnh tật thường xuyên. Người con trai lớn lấy vợ xa quê, hoàn cảnh cũng nghèo khó. Một mình anh con trai út làm thợ hồ, kiếm bữa hôm lo bữa mai, thuốc men cho cha mẹ.

Căn nhà bé tí tẹo ngày càng xiêu vẹo, dột nát. “Mỗi khi có quà của các nhà hảo tâm, gia đình ông Thống là một trong những địa chỉ để địa phương ưu tiên trước. Thế nhưng đối với gia đình ấy, cần nhất vẫn là một ngôi nhà vững chắc, để không còn lo âu, thấp thỏm trong những mùa mưa bão. Chúng tôi quyết định thông qua trang facebook của Xã đoàn để kêu gọi mọi người cùng chung tay hỗ trợ, các ĐVTN sẵn sàng góp công”- chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Xã đoàn Phú Mậu chia sẻ.

Từ kết nối của các ĐVTN trong xã, một nhà hảo tâm đã ủng hộ 50 triệu đồng. Nhiều nhà hảo tâm khác cũng đóng góp hơn 26 triệu đồng. Con trai của vợ chồng ông Thống làm thợ chính, các ĐVTN chung tay phụ giúp. Giữa năm 2018, ngôi nhà khang trang chắc chắn được hoàn thành trong niềm vui hân hoan của gia đình ông Thống, ĐVTN và bà con ở địa phương.

Trên bộ bàn ghế đơn sơ đặt nơi thềm nhà, mâm cơm vẫn đạm bạc, nhưng không khí ấm cúng bởi những nụ cười chất phác, rạng rỡ trên gương mặt hằn in vất vả của đôi vợ chồng già. “Từ nay vợ chồng tui không phải lo lắng gió lớn tốc mái, mưa to nhà dột nữa. Càng yên tâm hơn khi các cháu ĐVTN tiếp tục thường xuyên lui tới thăm hỏi, giúp đỡ. Những lúc con trai tui đi làm xa nửa tháng, cả tháng mới về, vợ tui bệnh cũng được các cháu giúp kinh phí đến bệnh viện”- ông Thống xúc động kể.

Ông Nguyễn Xuân Tưởng, người cao tuổi ở thôn Tiên Nộn cũng có hoàn cảnh rất đáng thương. Hai người con gái đi lấy chồng, hoàn cảnh khó khăn. Hai người con trai thì lần lượt nhảy cầu thiệt mạng. Vợ ông Tưởng vốn nhiều bệnh tật, thêm nỗi buồn mất con nên đã qua đời. Người con trai út cách đây mấy tháng cũng nhảy cầu thiệt mạng, để lại người cha già yếu, một mình trong căn nhà xuống cấp. Sau khi khảo sát, tìm hiểu kỹ những hạng mục cần sửa chữa, gia cố trước mùa mưa bão, ĐVTN xã Phú Mậu “xắn tay” kêu gọi, kết nối. Với hơn 34 triệu đồng các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ, ĐVTN đã bỏ công sức sửa chữa ngôi nhà. Công trình hoàn thành vào đầu tháng 10/2019. Bây giờ ngôi nhà khang trang, chắc chắn hẳn. Được chia sẻ yêu thương, ông Tưởng phần nào vơi bớt nỗi bất hạnh.

Màn đêm dần buông. Sau một ngày lao động, ai nấy đều đã trở về quây quần trong ngôi nhà sáng ánh đèn điện. Thế nhưng, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng nhóm các bạn Hà Văn Trung, Nguyễn Nhật, Nguyễn Anh, Phùng Thị Thu Mơ vẫn cùng nhau rong ruổi trên những con đường thôn, đến nhà bà Nguyễn Thị Kiếm, bà Nguyễn Thị Hè (thôn Vọng Trì), ông Nguyễn Văn Sữa (thôn Mậu Tài)... Bà Kiếm, bà Hè đều tuổi cao, thuộc diện hộ nghèo, neo đơn. Chị em ông Sữa đều bị bệnh nhiều năm nay, bữa rau bữa cháo nương tựa vào nhau. “Đối với những hoàn cảnh này, chúng tôi thường xuyên hỗ trợ bằng cách chủ động “ngỏ lời” với các nhà hảo tâm, làm cầu nối để đưa sự giúp đỡ đến tận tay họ. Đồng thời, ĐVTN sẽ giúp công khi các hộ có việc cần”- chị Nhàn cho biết.

Hỏi ĐVTN Xã đoàn Phú Mậu đã kết nối giúp đỡ bao nhiêu hộ nghèo, neo đơn, bệnh tật khó khăn trên địa bàn xã, nữ Bí thư Xã đoàn cười rất tươi: “Nhiều lắm. Và nếu có nhà hảo tâm nào muốn đến tận nơi trao sự hỗ trợ, bất cứ lúc nào, chúng tôi cũng sẵn sàng cùng đi, dù lúc đó là mưa gió hay đêm muộn. Sự sẻ chia dù nhỏ cũng rất quý giá và đáng trân trọng, vì đó là cả tấm lòng. Hiện, chúng tôi đã khảo sát kỹ, đang lên kế hoạch kêu gọi, kết nối sự hỗ trợ về kinh phí để xây dựng lại nhà cho ông Nguyễn Sơn ở thôn Vọng Trì. Ông Sơn bị tai nạn lao động cụt một bàn chân, hiện đã lớn tuổi, sống một mình, nhà cửa đã mục, rất cần được giúp đỡ”.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
Return to top