ClockThứ Năm, 05/07/2018 12:45

“Làng sức khỏe”

TTH - Nhà cửa khang trang, đường thôn ngõ xóm sạch đẹp, đời sống vật chất tinh thần ngày càng nâng cao... Đó là thành quả của người dân làng (nay là tổ dân phố) Uất Mậu, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền sau nhiều năm xây dựng “làng sức khỏe”.

Khi dân tin yêuChăm lo cho thế hệ trẻ

Đường thôn ngõ xóm Uất Mậu hôm nay đã khang trang, sạch đẹp

Chuyển mình

Nằm bên sông Sịa, Uất Mậu vốn hiền hòa, thanh bình. Bác Lê Ngọc Quát, Bí thư TDP Uất Mậu, từng vác tù và hàng tổng ở đây gần 25 năm cho biết, cuộc sống người dân Uất Mậu hôm nay không còn dựa vào nông nghiệp mà dịch chuyển sang kinh doanh thương mại, làm cơ khí, mộc, nề và đi lao động nước ngoài, như Lào, Nhật Bản. Chưa giàu nhưng kinh tế nhà nào cũng ổn định, đời sống văn hóa tinh thần cải thiện nhiều. Bác Quát tự hào: “Cái được lớn nhất ở đây là xây dựng được “làng sức khỏe”- mô hình đầu tiên của huyện, của tỉnh và hiện nhiều địa phương khác đến tham quan học tập”.

Khởi động từ năm 2000, đến năm 2005, Uất Mậu mới bắt đầu định dạng “làng sức khỏe”. Bác Quát cặn kẽ chuyện này vì thời điểm ấy ông là thôn trưởng, người “cầm trịch” triển khai chủ trương của huyện, thị trấn Sịa chọn Uất Mậu làm điểm. Một loạt tiêu chí đề ra cho “làng sức khỏe” liên quan môi trường, đường thôn ngõ xóm sạch đẹp, nước sạch, nhà vệ sinh, DS-KHHGĐ, công tác phòng chống dịch bệnh; trẻ em suy dinh dưỡng... đều phải đạt tỷ lệ từ khá trở lên.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cấp trên, Uất Mậu thành lập Ban vận động đầy đủ các hội, đoàn trong thôn rà soát thẩm định; đồng thời, đẩy mạnh vận động tuyên truyền người dân hưởng ứng. “Mưa dầm, thấm lâu”, người dân Uất Mậu hiểu ý nghĩa “làng sức khỏe”. Dù trong điều kiện khó, một số tiêu chí thấp, nhưng được người dân cụ thể hóa bằng hành động như chia sẻ, hỗ trợ công của; kêu gọi con em làm ăn xa quê để bê tông đường thôn, ngõ xóm; đưa nước sạch vào nhà, chỉnh trang cảnh quan để Uất Mậu ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Uất Mậu không còn cảnh mùa mưa đường cát sình lầy khó đi. Nếp ăn, ở, nghĩ của bà con đã khác trước nhiều. Hàng tháng bà con ra quân vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh dịch, đưa trẻ trạm y tế để được tiêm chủng, tư vấn sức khỏe, đồng thời duy trì mô hình không sinh con thứ 3 trở lên hiệu quả...

Giữ “thương hiệu”

Bác sĩ Hồ Quang Huy, Trưởng trạm Y tế thị trấn Sịa cho biết, sau khi Uất Mậu được công nhận “làng sức khỏe”, hiện nay 100% hộ dân có nhà cửa khang trang, sạch sẽ; dùng điện thắp sáng và nước sạch; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn dưới 5%; không còn trẻ em suy dinh dưỡng; tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ đạt 100%; hàng năm không để xảy ra dịch bệnh; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4% (do già cả, neo đơn)...

Gần 10 năm nay, Uất Mậu được huyện Quảng Điền công nhận “làng sức khỏe”. Đây cũng là một trong những địa chỉ văn hóa đầu tiên của tỉnh và huyện Quảng Điền. Bác Nguyễn Xuân, Tổ trưởng TDP Uất Mậu cho biết, hiện Uất Mậu có 366 hộ dân. Hầu hết bà con ở đây xác định xây dựng thương hiệu “làng sức khỏe” là rất khó, nhưng giữ lại càng khó hơn. Do vậy, từ già đến trẻ nơi đây không tự mãn, luôn ý thức phấn đấu, nâng chất lượng, giữ vững thành quả “làng sức khỏe” Uất Mậu.

Gần đây, Uất Mậu không những duy trì các tiêu chí “làng sức khỏe” mà còn vun đắp, tô thêm nét đẹp ở làng quê này, như phát động phong trào nhà nhà, người người tập thể dục, đi bộ buổi sáng; thành lập Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh “Thất vũ kinh” cho các cụ lớn tuổi tham gia; hình thành CLB xe đạp. Thứ bảy, hay chủ nhật, người dân trong khu vực ra quân vệ sinh đường thôn, ngõ xóm; quy ước không tệ nạn xã hội, không vứt xả rác bừa bãi; cam kết không để xảy ra dịch bệnh, nhất là vào mùa hè.

Ông Lê Văn Thức, 72 tuổi, người dân Uất Mậu chia sẻ, ngoài việc thường xuyên tham gia tập thể dục buổi sáng và CLB dưỡng sinh ở địa phương, vào dịp cuối tuần, ông là người tiên phong hưởng ứng dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ông Thức điềm đạm: “Tôi thích ngắm đường xóm khang trang, sạch đẹp, mát rượi dưới bóng cây mà không phải vùng quê nào cũng có được như ở Uất Mậu”.

Bác Lê Ngọc Quát tỏ bày, gần đây Uất Mậu cùng thị trấn Sịa trên đà phát triển đô thị hóa nhưng bà con vẫn giữ nét đặc trưng truyền thống là đoàn kết, chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Lúc ốm đau, hoạn nạn, thiên tai bà con luôn quan tâm thăm hỏi động viên nhau, thấm đẫm tình làng nghĩa xóm.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top