ClockChủ Nhật, 21/07/2019 07:06

Lang thang giữa Cố đô Luang Prabang

TTH.VN - “Nếu chưa đến Luang Prabang xem như bạn chưa đến Lào” – người Lào đã ví von như vậy như một lời mời gọi chân thành với người lữ khách khi tìm về vùng đất Cố đô của đất nước Triệu Voi, di sản văn hóa thế giới, điểm đến thanh bình và thú vị của dân du lịch “bụi”. Và điều có lẽ khiến chúng tôi ấn tượng nhất ở đây đó chính là những dãy nhà cổ với lối kiến trúc truyền thống kết hợp với kiến trúc Pháp.

Sức hút từ phố đi bộCô gái Mỹ mê món HuếKý kết hợp tác với Văn phòng Di sản thế giới Luang Prabang - Lào

Tuyến phố cổ Sisavangvong nằm ngay trung tâm Luang Prabang với lối kiến trúc truyền thống Lào kết hợp kiến trúc Pháp tạo nên sự thơ mộng, duyên dáng

Sau một hành trình dài nối chuyến từ Việt Nam sang Lào, sân bay quốc tế Luang Prabang hiện ra trước mắt. Từ đó, chúng tôi nhảy lên chiếc tuk tuk với mức giá 10 USD/ người để vào trung tâm thành phố, cách đó 5km. Người tài xế có da mặt đen rám với nụ cười hiền cùng cái chấp tay trước ngực, mở đầu bằng lời chào “Sabaydee” (Xin chào!), trước khi hỏi thăm chúng tôi đến từ đâu? Ở lại bao lâu? Mong muốn tìm hiểu gì nhất về vùng đất này. Ngay lập tức, như phản xạ tự nhiên, tôi vội đáp “Khobchay” (Cảm ơn) và nói tiếp: Kiến trúc.

Mới gặp mà tưởng như thân quen từ lâu, người tài xế tuổi ngoài 50 này nói ngay sau khi đưa chúng tôi về khách sạn sẽ miễn phí một cuốc xe chở ra trung tâm thành phố, đường Sisavangvong – nơi có dãy nhà với lối kiến trúc nổi tiếng bậc nhất của Lào với phong cách thuộc địa pha lẫn bản địa.

Ngay khi vừa thả chúng tôi xuống khu phố này, người tài xế gửi lời chúc có một buổi chiều tối nhẹ nhàng, thư thái, và không quên dặn dò một số tuyến đường ăn uống, mua sắm ở chợ đêm gần đó.

Đúng như chỉ dẫn, Sisavangvong là tuyến phố trung tâm với hàng trăm ngôi nhà theo lối kiến trúc cổ kính, cho chúng tôi cảm giác bình yên khó tả. Từ tuyến phố này, có thể rẽ lối, băng qua nhiều cung đường gần đó, các tòa nhà tương tự cũng dần hiện ra trước mắt.

Cách tốt nhất để ngắm các tòa nhà di sản mang kiến trúc truyền thống của Lào là đi bộ hoặc xe đạp. Hầu hết các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê đều tập trung trên tuyến đường này. Ở đây hoàn toàn không có các tòa nhà hiện đại hay bất cứ ngôi nhà nào cao quá 2 tầng mà chỉ có những mái ngói rêu phong, những mảng tường cũ, những cánh cửa bằng gỗ xưa cũ… Một ấn tượng khác đó là không riêng gì tuyến phố cổ này mà nhiều cung đường khác ở Luang Prabang không có đèn tín hiệu giao thông, và người đi đường gần như nói không với còi xe.

Hình ảnh dễ bắt gặp ở Luang Prabang đó là các vị tu sĩ trên các nẻo đường. Trong ảnh, các vị tu sĩ đang đi trên cây cầu bắt qua sông Nam Khan

Cũng chính trên con phố cổ kính này, khi đêm về là điểm đến không thể bỏ qua với nhiều người, bởi không gian chợ đêm dài hơn 1km sầm uất, bày bán đủ thứ thủ công, mỹ nghệ của người bản địa từ thổ cẩm, trang sử, đồ cổ… cho đến những vật dụng phục vụ đời sống thường ngày. Hàng ngàn du khách tha hồ chọn lựa cho mình những món hàng yêu thích, vừa có thể cho chính bản thân, vừa làm quà cho người thân.

Người Lào nói chung và cư dân vùng phía Bắc Luang Prabang bán buôn rất nhẹ nhàng, du khách có thể hỏi và trả giá một cách vô tư, thuận mua vừa bán, còn không cũng không sao. Tất nhiên, với kinh nghiệm đi “bụi”, thường phải trả xuống nửa giá.

Gần chợ đêm, các con hẻm là điểm đến ẩm thực sau hành trình rong ruổi. Các loại tôm, cá – thứ đặc sản chính của dòng Mekong là điều mà không ai bỏ qua khi đến đây. Thiên nhiên ưu ái cho người dân Luang Prabang khi con sông Mekong chảy ngang qua, vì thế mà vị con tôm, cá cũng ngon ngọt đến khó tả.

Đã đến Luang Prabang, đừng bỏ quên khu phố này. Cổ kính với lối kiến trúc nhưng tấp nập dòng người từ mọi nơi trên thế giới tụ về. Nụ cười hiền của người dân bản địa, hoặc một du khách đến từ đâu đó trên trái đất này cũng khiến bạn cảm thấy an nhiên, hiền hậu.

Luang Prabang nằm ở vùng núi phía bắc của Lào trên độ cao 300m so với mực nước biển, bên cạnh hai dòng sông Mekong và Nậm Khan. Là cố đô của Lan Xang - đất nước triệu voi - được thành lập bởi vua Fa Ngum năm 1353. Luang Prabang là cố đô của Lào từ 1353 - 1563 và là nơi ở của các vua Lào đến năm 1975.

Hiện nay Luang Prabang vẫn là trung tâm Phật giáo của Lào với rất nhiều đền chùa quan trọng, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1995.

Những hình ảnh về từ khu phố cổ Luang Prabang được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Ở không gian khu phố cổ, nhiều người tìm đến ẩm thực như sự khám phá nét văn hóa của Lào. Đặc biệt, ở đây du khách chỉ trả một số tiền nhất định, sau đó tha hồ chọn món

Ở tuyến phố cổ nằm ngay trung tâm Luang Prabang, du khách có thể chọn cho mình những món hàng ưng ý, tùy theo mức giá khác nhau

Một nhóm du khách nước ngoài rảo bộ trên vỉa hè phố cổ

Khung cảnh tuyến phố cổ Sisavangvong về chiều đẹp đến nao lòng

Bên cạnh những món ngon, trái cây là thứ mà du khách không thể bỏ qua ở không gian phố cổ

Sisavangvong là tuyến phố trung tâm với hàng trăm ngôi nhà theo lối kiến trúc cổ kính. Những ngôi nhà ở đây không được phép vượt quá 2 tầng

Sau 18h, chợ đêm bắt đầu xuất hiện, sẽ bày bán đủ thứ từ mỹ nghệ, thủ công cho đển đồ dùng sinh hoạt phục vụ du khách

Bên cạnh đi bộ, du khách có thể chọn thuê hoặc mượn xe đạp nơi mình tạm trú để dạo quanh khu phố cổ

Ngoài ra, với nhiều du khách, trải nghiệm chuyến xe tuk tuk là điều vô cùng thú vị

PHAN THÀNH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá vẻ đẹp cố đô Huế cùng ưu đãi vé máy bay Traveloka

Cùng với dòng chảy của thời gian, Cố đô Huế tỏa sáng với vẻ đẹp kiêu sa và lịch lãm của vùng đất kinh đô xưa. Là điểm hẹn của hành trình khám phá văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, thành phố này thu hút du khách bằng những di tích lịch sử cổ kính và những con đường huyền thoại. Đặc biệt, với ưu đãi vé máy bay từ Traveloka, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của Huế với chi phí tiết kiệm nhất.

Khám phá vẻ đẹp cố đô Huế cùng ưu đãi vé máy bay Traveloka
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Return to top