ClockThứ Năm, 15/03/2018 16:53

Lãnh đạo ASEAN đến Sydney dự Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo ASEAN, ngoại trừ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tập trung tại thành phố Sydney của Australia để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN- Australia vào cuối tuần này.

An ninh thắt chặt trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN-Australia

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tham dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC tại Đà Nẵng hồi tháng 11/2017. Ảnh: Reuters

Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 17-18/3. Đây là lần đầu tiên Australia tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN tại quốc gia này.

Sự kiện là kết quả lời mời của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tới các nhà lãnh đạo ASEAN hồi năm 2016, trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Australia lần đầu tiên được tổ chức tại Lào.

Các nhà quan sát nhận định, đây là một bước đi quan trọng của Australia nhằm tái khẳng định mối quan hệ với ASEAN, bắt đầu từ năm 1974 khi Australia trở thành đối tác đối thoại đầu tiên của khối này. Mối quan hệ sau đó được nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2014.

Năm 2016, thương mại của khu vực ASEAN với Australia đạt khoảng 73 tỷ USD, chỉ sau Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, Hội nghị thượng đỉnh sắp tới cũng có thể coi là một phần nỗ lực của Australia, dưới sự lãnh đạo của ông Turnbull, nhằm đẩy mạnh sự tham gia của mình vào nhóm khu vực, để đảm bảo sự thịnh vượng và an ninh của đất nước trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Đối thoại Shangri-La hồi năm ngoái, ông Turnbull khẳng định: ASEAN "thể hiện cho cơ hội" trong khu vực, hỗ trợ và duy trì các quy định của pháp luật.

Những vấn đề chính trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh lần này dự kiến bao gồm: an ninh khu vực, các cơ hội kinh tế và mối quan hệ nhân dân. Sự kiện cũng sẽ là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Hội nghị Thượng đỉnh chống khủng bố.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top