Thế giới

Lãnh đạo ASEAN tin tưởng RCEP sẽ hoàn thành trong năm nay

ClockThứ Ba, 08/10/2019 08:20
TTH - Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi vừa qua bày tỏ sự tin tưởng rằng, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được mọi quốc gia chờ đợi từ rất lâu sẽ nhanh chóng hoàn thành trước khi Thái Lan kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên ASEAN.

Các nước tăng tốc đàm phán hiệp định RCEPĐộng lực mạnh mẽ để hoàn thiện hiệp định RCEPPhiên đàm phán Hiệp định RCEP tiếp theo sẽ diễn ra tại Việt Nam

ASEAN cần làm những gì có thể để giải quyết và hoàn thành các đàm phán vào cuối năm nay. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

Theo vị Tổng thư ký, bất chấp những thách thức còn tồn tại như việc Malaysia quyết định rút lại cam kết tại đàm phán RCEP gần đây, cộng thêm tranh cãi thương mại đang gia tăng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, tinh thần lạc quan vẫn duy trì rằng các thỏa thuận RCEP vẫn sẽ tiếp tục như kế hoạch đề ra.

“Đây là năm thứ 7 của quá trình đàm phán và tôi rất mong muốn nhìn thấy Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực được hoàn thành. Quan trọng hơn, trong bối cảnh căng thẳng thương mại và những bất ổn đang tồn tại trên thị trường toàn cầu, chúng tôi (tức ASEAN) quyết tâm hoàn thành và tiến đến cùng các nước đối tác thông qua hiệp định, bất chấp một số vấn đề đã nảy sinh bởi một số quốc gia vào giây phút cuối cùng”, Tổng thư ký Lim Jock Hoi phát biểu trước báo giới tại Hội nghị bàn tròn Tầm nhìn ASEAN 2040 về chủ đề: Hướng đến Cộng đồng ASEAN quyết đoán và mạnh mẽ hơn khẳng định.

Với quyết tâm của vị lãnh đạo cho rằng, kế hoạch hợp tác khu vực là “hoàn toàn có thể đạt được”, điều kiện tiên quyết lúc này là khu vực cần có cách tiếp cận thực tế. Với những tiến bộ đáng kể ghi nhận ở vòng đàm phán tại Đà Nẵng, ASEAN cần làm những gì có thể để giải quyết và hoàn thành các đàm phán vào cuối năm nay.

Diễn biến có liên quan khác, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing nhấn mạnh rằng, các nước ASEAN hoàn toàn đồng ý về tầm quan trọng trong việc hoàn thành các đàm phán RCEP trong năm nay để thể hiện cam kết của ASEAN nhằm duy trì hệ thống thương mại đa phương toàn cầu, đảm bảo sự an tâm cho cộng đồng doanh nghiệp.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Bangkok Post & Straitstimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng

Hãng tin Global Times cho biết, vào ngày 1/1/2024, nhân kỷ niệm 2 năm thiết lập hiệp định, các chuyên gia Trung Quốc mới đây đã dành nhiều lời ca ngợi vai trò quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại khu vực, bất chấp chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng
WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/12 cho biết, thế giới cần chuẩn bị chu đáo cho các đại dịch trong tương lai, sau khi kết thúc 3 năm “khủng hoảng, đau đớn và mất mát” do COVID-19.

WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 26/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương tổ chức “Hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, tận dụng ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)”.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện
Return to top