ClockThứ Sáu, 16/09/2016 14:45
Hội nghị thượng đỉnh Bratislava:

Lãnh đạo EU tìm cách đoàn kết hậu Brexit

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày hôm nay (16/9) nhóm họp ở Bratislava để vạch ra tương lai của khối 27 nước sau khi Anh quyết định rời khỏi khối (còn gọi là Brexit).

Nam EU kêu gọi tăng trưởng, chia sẻ gánh nặng người tị nạnDân Anh muốn người di cư EU tiếp tục ở lại trong nướcHậu Brexit: Niềm tin kinh doanh ở Anh sụt giảm đáng kểKinh tế Anh đối mặt với sự sụt giảm mạnh do Brexit

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz và Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại thủ đô Bratislava. Ảnh: Reuters

Tại Hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Bratislava của Slovakia, các nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về hợp tác phòng thủ và an ninh biên giới, trong một nỗ lực nhằm hàn gắn những chia rẽ sâu sắc liên quan đến cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Hội nghị cũng được tổ chức với mục đích khởi động một lộ trình có nghĩa, dự kiến được các nước thông qua tại thủ đô Rome của Italy vào tháng 3 tới đây, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập hiệp ước EU.

Cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng 6 vừa qua đã kết thúc hơn nửa thế kỷ của một EU mở rộng và thống nhất chặt chẽ. Giờ đây, khối 27 quốc gia hiện đang phải đấu tranh để thuyết phục người dân rằng, liên minh này vẫn còn là một lực lượng vững mạnh.

Nhiều năm khủng hoảng kinh tế và tài chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở nhiều quốc gia thành viên EU tăng lên, trong khi một loạt các vụ tấn công của phiến quân khủng bố và dòng người tị nạn kỷ lục từ Trung Đông và châu Phi khiến người dân châu Âu ngày càng theo xu hướng chủ nghĩa dân túy.

Vào đêm trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh nói trên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo phải "có một đánh giá đúng đắn và trung thực về tình hình của khu vực".

Ông Tusk nói rằng, ông sẽ trình bày một lộ trình mà ông hy vọng là bước đầu tiên để các công dân EU thấy rằng "chúng ta đã học được những bài học từ Brexit" và có thể khôi phục sự ổn định của mình.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024

Chiều 28/1, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức khai mạc chương trình Tết Đoàn kết, hội thi gói bánh chưng bánh tét, chế biến mứt truyền thống năm 2024 nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới – Xuân Giáp thìn. Tham dự có lãnh đạo thành phố và các ban ngành, người dân địa phương.

Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024
Thắt chặt tình đoàn kết quân dân

Những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) hành quân về với xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) để thực hiện công tác dân vận. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng bằng trách nhiệm và quyết tâm cao, các anh đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân và thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực.

Thắt chặt tình đoàn kết quân dân
Return to top