ClockThứ Sáu, 27/05/2016 14:02

Lãnh đạo G7: Tăng trưởng kinh tế thế giới là "ưu tiên cấp bách"

TTH.VN - Hôm nay (27/5), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) bước sang ngày họp thứ 2; trong đó, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế thế giới là một "ưu tiên cấp bách”.

Hội nghị Thượng đỉnh G7: Đạt nhiều đồng thuận trong ngày họp đầu tiênNhững điều quốc tế mong đợi từ Hội nghị thượng đỉnh G7Nhật Bản cam kết viện trợ 6 tỷ USD cho Trung Đông trước thềm Hội nghị G7

Các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh G7, thành phố Shima, Nhật Bản. Ảnh: AFP

"Tăng trưởng kinh tế toàn cầu là ưu tiên cấp bách của chúng tôi", G7 khẳng định trong một tuyên bố chính thức.

"Tùy vào hoàn cảnh cụ thể ở từng quốc gia, chúng tôi cam kết tăng cường các chính sách kinh tế một cách hợp tác, đồng thời sử dụng chính sách mạnh mẽ và cân bằng hơn, để nhanh chóng đạt được một mô hình tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng", tuyên bố nói thêm.

Trong một phiên họp toàn thể trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nguy cơ rơi vào một "cuộc khủng hoảng", khi so sánh với bối cảnh kinh tế thế giới năm 2008, trước sự sụp đổ của Lehman Brothers.

Bên cạnh vấn đề kinh tế, nỗ lực hỗ trợ của quốc tế dành cho người tị nạn cũng là chủ đề trọng tâm trong cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo G7. 

"Chúng tôi cam kết tăng viện trợ toàn cầu để đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài của người tị nạn. G7 khuyến khích các tổ chức tài chính quốc tế và các nhà tài trợ song phương tăng cường hỗ trợ tài chính và kỹ thuật", tuyên bố trên cho hay.

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, G7 đã quyết định "đặc biệt chú trọng tới Iraq" trong năm nay, nơi có nhiều người tị nạn chạy trốn xung đột đến châu Âu. "Chúng tôi tin rằng Iraq cần phải được ổn định. Chúng tôi muốn hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ Iraq", bà Angela Merkel nói trong một cuộc họp báo.

Năm ngoái, khoảng 1,3 triệu người tị nạn, chủ yếu là những người chạy trốn khỏi xung đột ở Syria và Iraq đã xin được tị nạn tại Liên minh châu Âu, hơn 1/3 trong số họ xin tị nạn ở Đức.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Theo tin từ Reuters, các Ngoại trưởng G7 hôm qua (8/11) đã kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo trong cuộc chiến Israel - Hamas để cho phép tiếp cận viện trợ và giúp giải phóng con tin, đồng thời tìm cách quay trở lại tiến trình hòa bình trên diện rộng.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza
G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 28/10 đã đạt được sự đồng thuận trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt với các đối tác đáng tin cậy về các loại khoáng sản quan trọng, như những nguyên tố đất hiếm được sử dụng trong xe điện, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho hay.

G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy
Return to top