ClockThứ Ba, 07/02/2017 05:56
ĐẢNG BỘ THỊ TRẤN PHONG ĐIỀN:

Lãnh đạo phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả

TTH - Đảng bộ thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống của người dân, đưa kinh tế của thị trấn từng bước đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Nhiều cửa hàng, dịch vụ mọc lên, tạo công ăn việc làm cho người dân, tăng ngân sách cho thị trấn Phong Điền

Đảng bộ thị trấn Phong Điền hiện có 12 chi bộ với 268 đảng viên. Bám sát nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đảng bộ quán triệt đảng viên phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các ngành nghề dịch vụ; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền thị trấn Phong Điền đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ, vừa tạo việc làm cho lao động trong và ngoài địa phương, vừa góp phần tăng thu ngân sách. Theo thống kê của địa phương, ngoài khu công nghiệp đang dần hình thành và phát triển, thị trấn hiện có 393 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ - thương mại thu hút hàng ngàn lao động.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, các mô hình kinh tế cho năng suất, hiệu quả cao được Đảng ủy thị trấn chỉ đạo đưa vào sản xuất, nhân rộng như: mô hình nuôi giun quế kết hợp nuôi gà; mô hình trồng thanh trà, cam V2, măng tây, rau muống sạch, trồng ném…Ngoài ra, Đảng ủy thị trấn đã lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội, chương trình giảm nghèo, tín chấp với ngân hàng tạo điều kiện cho dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phong Điền cho biết: Chỉ riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn đã hỗ trợ cho hàng trăm hội viên là hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế. Nhiều mô hình trồng trọt mới đem lại thu nhập đáng kể cho các hộ dân và có những hộ thoát nghèo nhờ đó. Hiện nay, toàn thị trấn đã chuyển đổi được 2ha rau muống sạch cho 24 hộ tham gia; 2,6 ha cây cam giống cho 16 hộ trồng. Triển khai thí điểm 10.000 bầu măng tây, 4ha ném…

Đảng viên Ngô Văn Thành ở thôn Vĩnh Nguyên là một trong những người đi đầu trong phát triển mô hình trang trại. Từ năm 2012, ông Thành mở rộng diện tích trên 2ha trồng hàng trăm cây keo tràm, gần 100 cây cam V2, nuôi 5 con bò và 120 con heo thịt. Hàng năm, trừ chi phí ông thu nhập trên 100 triệu đồng. Ông Thành bộc bạch: “Đảng viên phải gương mẫu đi trước để người dân làm theo. Mạnh dạn như vậy vừa tăng thu nhập cho gia đình vừa đưa kinh tế địa phương phát triển”. Nhiều mô hình kinh tế của các đảng viên khác cũng phát huy hiệu quả như: mô hình chăn nuôi bò lai sind và gia súc của ông Đỗ Thị (Trạch Tả) cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, mô hình trồng thanh trà của ông Đồng Hữu Quý (Trạch Tả) cho thu nhập trên 30 triệu đồng...

Để tăng tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp địa phương, Đảng bộ và chính quyền thị trấn khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng, nâng cấp chuồng trại, chú trọng chất lượng con giống, tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm theo đúng kế hoạch, không để xảy ra dịch bệnh. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp về chế biến gỗ, gia công, cơ khí, xây dựng... được khuyến khích phát triển, từ đó, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn đạt 38 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo giảm xuống còn 4,46%...

Ông Lê Thành Bắc, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phong Điền nhấn mạnh: Hàng năm, Đảng ủy chủ trì mời UBND và các ban, ngành, đoàn thể để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế. Tìm ra những ưu điểm, nhược điểm để có hướng chỉ đạo, đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong năm tới; đồng thời ra nghị quyết để thực hiện ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí đảng ủy viên trực tiếp phụ trách ngành, lĩnh vực, địa bàn để chỉ đạo, vận động, đôn đốc. Đảng ủy thường xuyên tổ chức các cuộc họp mở rộng, mời thêm bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, các ngành liên quan nhằm kiểm tra, soát xét quá trình thực hiện nghị quyết. Qua đó, kịp thời xử lý những vướng mắc, tồn tại tại cơ sở để tiếp tục chỉ đạo, vận động người dân thực hiện. Đối với những mô hình sản xuất mới, sau một thời gian triển khai sẽ tổ chức hội nghị để rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình.

Nghị quyết của Đảng bộ thị trấn đề ra là phát triển thêm các loại hình dịch vụ thương mại đã mang lại hiệu quả. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, phát triển từ 27ha thanh trà lên 34ha; nhân rộng mô hình trồng cây bưởi da xanh, cam V2 lên 18ha; đẩy mạnh mô hình trồng cây ném trên vùng đất cát nội đồng; khuyến khích các hộ phát triển gia trại, trang trại…

HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Return to top