ClockThứ Năm, 24/01/2019 15:02

Lãnh đạo thế giới kêu gọi quy tắc toàn cầu về công nghệ

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Nam Phi, Trung Quốc và Đức vừa đưa ra một loạt những lời kêu gọi về sự giám sát toàn cầu của ngành công nghệ, một tín hiệu rõ ràng về sự quan tâm quốc tế ngày càng tăng trong việc nắm bắt sự giám sát pháp lý lớn hơn đối với ngành công nghiệp này.

Những trông đợi ở DavosDiễn đàn Kinh tế mới: Đổi mới sáng tạo của châu Á để thay đổi các nền kinh tếILO: Cần tập trung nhiều hơn vào người lao động khi vai trò của robot tăngCES 2019 mở ra cái nhìn về tương lai 5G, AI

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP

Cụ thể, tờ Straits Times ngày 24/1 dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Nhật Bản sẽ sử dụng quyền Chủ tịch của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) trong năm nay để thúc đẩy một hệ thống quốc tế mới, nhằm giám sát cách dữ liệu được sử dụng.

Theo đó, quản trị dữ liệu sẽ là chủ đề khi các Tổng thống và Thủ tướng của G20 nhóm họp trong hội nghị thượng đỉnh thường niên của mình vào tháng 6 tới tại thành phố Osaka, Nhật Bản.

"Tôi muốn Osaka G20 được nhớ đến như một hội nghị thượng đỉnh khởi xướng vấn đề quản trị dữ liệu trên toàn thế giới", ông Abe nói trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Tiếp đó, đề xuất của ông Abe cũng được lặp lại trong các bài phát biểu của những nhà lãnh đạo thế giới khác tại diễn đàn.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa lưu ý, sự giám sát lớn hơn của lĩnh vực công nghệ cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Phi (AU) khi họ nhóm họp vào đầu tháng tới tại thủ đô Addis Ababa, Ethiopia.

"Khi nhắc đến công nghệ, tôi sẽ ủng hộ một cơ quan bao trùm đặt ra các tiêu chuẩn cho toàn bộ mọi thứ", ông Ramaphosa nói trong một cuộc phỏng vấn, đặc biệt đề cập đến an ninh mạng như một vấn đề ưu tiên.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng nhấn mạnh nhu cầu của sự phối hợp quốc tế nhiều hơn trong việc giám sát lĩnh vực công nghệ.

Ngoài ra, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi một "thị trường kỹ thuật số chung" tại Liên minh châu Âu (EU). Bà Merkel cho rằng, sự giám sát quốc tế về sử dụng dữ liệu là cần thiết.

Sự mở rộng nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày và những tác động đến tương lai của việc làm, cũng như bảo mật dữ liệu sẽ đòi hỏi nhiều sự hợp tác quốc tế hơn, Thủ tướng Đức nói thêm. 

Lê Thảo (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

TIN MỚI

Return to top