ClockThứ Ba, 27/03/2018 23:17

Lãnh đạo tỉnh đối thoại với công nhân lao động: Nhiều vấn đề được chia sẻ, đề nghị và tháo gỡ

TTH - Tối 27/3, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh (100 Phạm Văn Đồng, TP. Huế), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động (CNLĐ) và chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Giai cấp công nhân Thừa Thiên Huế vì sự nghiệp đổi mới - quyền lợi và trách nhiệm”. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong chương trình Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2018- 2023.

Cả doanh nghiệp và người lao động đều loĐồng hành cùng người lao độngCùng công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao độngTăng cơ hội cho người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồngTăng lương tối thiểu vùng: Lợi ích không chỉ cho người lao động

Dự đối thoại có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao; UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến; Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, giám đốc các doanh nghiệp (DN) cùng khoảng 400 đại diện CNLĐ.

 Đại diện đoàn viên, người lao động đặt câu hỏi tại buổi đối thoại

Người lao động đã được quan tâm hơn

Mở đầu buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cũng là người chủ trì khẳng định, đây là diễn đàn dân chủ để đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động nói lên tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị với các cấp, các ngành có liên quan; đồng thời cũng là cơ hội để lãnh đạo tỉnh lắng nghe, tiếp thu, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và NLĐ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao việc các cấp công đoàn đã từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, phối hợp với chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và NLĐ.

Tình trạng nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ... là những vấn đề mà các đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVC- LĐ) đã băn khoăn, thắc mắc và đưa ra tại buổi đối thoại. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh khẳng định, BHXH đang cắt giảm thời gian các thủ tục bảo hiểm và giám sát tại các đơn vị sử dụng lao động, lập danh sách, hướng dẫn cho NLĐ nộp đủ các chế độ, thực hiện quyền lợi cho NLĐ. Về điều này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị NLĐ cần phải chấp hành nghiêm việc đóng đủ các khoản bảo hiểm. Riêng ngành BHXH nên rà soát xem hồ sơ vướng mắc ở khâu nào để giúp NLĐ hoàn tất các chế độ.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, tình trạng nợ, trốn đóng BHXH vẫn diễn ra thường xuyên. Có hơn 1.400 doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lên đến 170 tỷ đồng. “Chúng tôi đang đẩy mạnh việc quản lý, giám sát, đảm bảo chính sách an sinh xã hội cho NLĐ nhằm giảm tình trạng nợ BHXH; đồng thời sẽ giải quyết các chế độ theo cam kết của DN để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Đối với những trường hợp chây ỳ, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với LĐLĐ tỉnh đưa ra tòa để xử lý dứt điểm”, ông Dũng dứt khoát.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương nêu quan điểm là NLĐ trước khi muốn được bảo vệ hãy tự bảo vệ mình. LĐLĐ tỉnh cũng đã có đường dây nóng, văn phòng tư vấn thường xuyên để nhận phản hồi từ NLĐ;  vận động chủ doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội, tạo cho NLĐ xem doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai và xem họ như tài sản quý giá. Ngược lại, NLĐ phải có tác phong công nghiệp, tiên phong, đi đầu thực hiện tốt công việc của mình. Bà Hương cũng cho biết, năm 2017 đã khởi kiện 1 DN nợ BHXH, buộc phải bảo đảm quyền lợi cho trên 30 NLĐ.

Một số vấn đề khác như nhiều lao động ở một số DN khi bị chấm dứt hợp đồng lao động, buộc thôi việc, tự ý bỏ việc, không được chủ DN trả sổ BHXH và các chế độ theo đúng quy định... cũng được NLĐ thẳng thắn nêu ra tại buổi đối thoại. Không ít NLĐ đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa đến vấn đề nhà ở, các thiết chế văn hóa phục vụ cho NLĐ. Đại diện các sở Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội… cũng đã trả lời nhiều câu hỏi của NLĐ; trong đó khẳng định sẽ đảm bảo tốt hơn an toàn vệ sinh lao động, xây dựng nhà ở cho NLĐ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao trả lời những thắc mắc của người lao động tại buổi đối thoại

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Trong phần 2 của buổi đối thoại, nói về văn hóa doanh nghiệp (VHDN), ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng, Hiệp Hội Doanh nhân tỉnh đang rất chú trọng xây dựng VHDN, bởi vì một DN khi thiếu vốn có thể đi vay, thiếu nhân lực có thể tuyển dụng, thiếu thị trường có thể từng bước mở rộng, đối thủ cạnh tranh có thể bắt chước hoặc đi mua tất cả mọi thứ hiện hữu nhưng lại không thể bắt chước hay mua được sự cống hiến, lòng tận tụy và sự trung thành của từng NLĐ, mà điều đó chỉ có được khi DN quan tâm xây dựng VHDN. “Việc xây dựng môi trường VHDN sẽ nâng cao vai trò, vị trí của doanh nghiệp và tập thể NLĐ. Uy tín doanh nghiệp sẽ được nâng lên trong mọi mối quan hệ đối với khách hàng, với xã hội và tạo năng lực hội nhập kinh tế quốc tế tốt hơn”- ông Dương Tuấn Anh khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Mỹ, Giám đốc SCAVI Huế (một doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh mạnh dạn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng khu nhà ở cho NLĐ với hệ thống trang thiết bị hiện đại, có khu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, thư viện... và xây dựng thêm trường mầm non theo chuẩn quốc tế để CNLĐ có thể yên tâm gửi con) đúc kết: “VHDN là cốt lõi xây dựng thành công cho DN. Tất cả luôn hướng về NLĐ để họ tin yêu, gửi gắm niềm tin của mình, giúp DN phát triển”.

Là doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Huế, ông Furukawa – Giám đốc Công ty MSV khẳng định, VHDN là điều quan trọng. Công ty luôn cố gắng tạo ra các sản phẩm được khách hàng tin yêu và xem đó là những giá trị căn bản. Để đạt được mục tiêu đó phải có NLĐ tốt, ngược lại công ty tạo ra môi trường lao động sạch sẽ, chuyên nghiệp và bình đẳng.

Kết thúc buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết triệt để, nhanh chóng nhiều vấn đề cụ thể và quan tâm hơn nữa tới hoạt động của CNVC-LĐ trong tỉnh; tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, hỗ trợ cho giai cấp công nhân, làm cho đời sống NLĐ, người dân ngày càng tốt đẹp hơn với tinh thần CNLĐ chính là động lực, là sức mạnh cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo các sở, ban, ngành còn trả lời thấu đáo những câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của NLĐ như: điều chỉnh giờ các tuyến xe buýt; tăng hệ thống đèn chiếu sáng vào các khu công nghiệp; xây dựng thang lương, bảng lương theo quy định; thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp… Ngoài ra, CNLĐ còn hiến kế để thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động như: “Xây dựng thành phố xanh”, “Xây dựng thành phố không khói thuốc”, “Huế không tiếng còi xe”, “Xây dựng thành phố không rác”, “Vận động không đốt vàng mã nơi công cộng”...

Thái Bình - Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top