ClockThứ Tư, 20/06/2018 06:40

Lãnh đạo Triều Tiên – Trung Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3

TTH.VN - Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un ngày hôm qua (19/6) đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh trong một động thái mới nhất nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo.

Trung Quốc xác nhận Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Bắc Kinh

Kênh truyền hình CCTV phát sóng hình ảnh lãnh đạo Trung Quốc đón tiếp lãnh đạo Triều Tiên tại Đại lễ đường Nhân dân ngày 19/6. Ảnh: Yonhap

Kênh truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc đã phát sóng cảnh quay hai nhà lãnh đạo tại Đại lễ đường Nhân dân (Trung Quốc). Đây được xem là một tuyên bố công khai rất hiếm hoi về chuyến đi của lãnh đạo Kim Jong-un .

Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân chào đón nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân tại Đại lễ đường Nhân dân. Động thái này đánh dấu một sự khởi đầu rõ ràng so với trước đây, khi Trung Quốc thường giữ im lặng trong các chuyến thăm của ông Kim Jong-Un cho đến khi ông trở về.

Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong vòng 4 tháng qua giữa lãnh đạo hai nước Triều Tiên và Trung Quốc, diễn ra một tuần sau khi ông Kim Jong-Un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore và khẳng định cam kết phi hạt nhân hoá hoàn toàn nhằm đổi lấy những bảo lãnh về an ninh và xây dựng mối quan hệ mới với Mỹ.

Trước đó, Chủ tịch Kim đã đến Trung Quốc hồi tháng 3 và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tiếp quản đất nước này vào cuối năm 2011. Cả hai cũng đã gặp nhau vào tháng 5 trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, chuyến thăm kéo dài hai ngày của Chủ tịch Kim bắt đầu từ hôm qua nhằm tăng cường "các giao tiếp chiến lược" giữa hai nước.

Ông Yoo Hyun-jung, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia cho rằng, chuyến thăm thứ ba của lãnh đạo Kim Jong-Un đến Bắc Kinh nhằm tranh thủ sự ủng hộ từ Trung Quốc, nhất là trong việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt áp đặt cho Bình Nhưỡng. Rong khi đó, đối với Trung Quốc, hội nghị lần này có thể nhằm tăng cường tiếng nói của Trung Quốc trong vấn đề ngoại giao hạt nhân, chủ yếu do Hoa Kỳ và Hàn Quốc dẫn đầu.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA sáng nay đưa tin cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho cam kết của Bắc Triều Tiên trong việc loại bỏ chương trình hạt nhân và hứa sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong quá trình này.

Cũng trong hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh ngày 19/6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ của Trung Quốc trong cuộc họp lịch sử của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước và cam kết sẽ củng cố thêm quan hệ song phương với Trung Quốc.

Tố Quyên (Lược dịch từ The Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

ADB Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới
Return to top