ClockChủ Nhật, 11/08/2019 07:05

Lao động ASEAN cần nâng cao kỹ năng

TTH.VN - Dựa trên một nghiên cứu năm 2018 của công ty công nghệ Cisco và Oxford econom Data, 6,6 triệu việc làm sẽ trở nên dư thừa vào năm 2028 ở nền kinh tế lớn nhất ASEAN, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đến năm 2028, các quốc gia này sẽ cần ít hơn 28 triệu công nhân để sản xuất cùng mức sản lượng như hiện nay.

ASEAN bàn sáng kiến ​​xây dựng năng lực quản lý tương lai việc làmTương lai cục diện việc làm ở 6 nền kinh tế lớn nhất ASEANTriển vọng tuyển dụng của ASEAN tiếp tục tươi sáng vào năm 2019

Người lao động cần năng cao kỹ năng về CNTT để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Ảnh: LHH

Tuy nhiên, các xu hướng như gia tăng tầng lớp trung lưu, tăng tiêu thụ, cũng như tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và năng lượng sẽ tạo ra nhu cầu mạnh mẽ cho các công việc mới để bù đắp cho sự dịch chuyển công việc. Phân tích của Cisco cho thấy 41% công nhân ngày nay đang thiếu các kỹ năng mà các công việc mới trong tương lai cần có. Để đảm bảo các kỹ năng của họ đáp ứng việc tạo việc làm, người lao động sẽ cần phải nâng cao trình độ.

Thiếu kỹ năng

Theo Hướng dẫn Mức lương châu Á năm 2019, 65% các tổ chức ở châu Á-Thái Bình Dương đang tái cấu trúc để theo kịp sự thay đổi trong nhu cầu kinh doanh. 64% nói rằng sự thiếu hụt kỹ năng đã tác động tiêu cực đến năng suất của các tổ chức của họ trong năm 2018. Các công ty trong khu vực đang thiếu hụt kỹ năng để đào tạo và phát triển chuyên môn, trong đó 62% các tổ chức này giải quyết các thiếu hụt kỹ năng này bằng cách nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện có.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Hays cho thấy 67% nhân viên tin rằng các kỹ năng hiện tại của họ sẽ vẫn phù hợp trong 5 năm tới, trong khi chỉ có 37% nhân viên đang tích cực nâng cao các kỹ năng chuyên môn của mình, ít nhất 1-2 giờ mỗi tuần.

Cần đầu tư thích đáng

Các lỗ hổng kỹ năng cần được giải quyết bao gồm các kỹ năng kỹ thuật, như kỹ năng CNTT, kỹ năng nhận thức hoặc giải quyết vấn đề và thành thạo các công nghệ mới như AI, học máy và blockchain, cùng nhiều kỹ năng khác. Tuy nhiên, kỹ năng kỹ thuật là một phần của cấu trúc kỹ năng, trong đó các kỹ năng của con người như sáng tạo, phát triển tổ chức, trí tuệ cảm xúc và khả năng lãnh đạo đều quan trọng như nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kỹ năng xã hội và hợp tác có thể đảm bảo tăng trưởng tổng thể.

Sáng kiến ​​của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cam kết sẽ trang bị cho 20 triệu công nhân ASEAN kỹ năng số vào năm 2020. Cam kết, được thực hiện vào năm ngoái cùng với các công ty công nghệ lớn, là thành lập một phong trào khu vực giữa các doanh nghiệp cam kết trao quyền cho các cá nhân thông qua kỹ năng, tái đào tạo kỹ năng và nâng cao kỹ năng. Sáng kiến ​của ​WEF hướng đến việc tạo ra một hệ sinh thái nơi mọi người được đào tạo các kỹ năng liên quan cần thiết để có đuọc việc làm trong tương lai.

Singapore đang tăng cường lực lượng lao động của mình thông qua các hội thảo do chính phủ tổ chức, được gọi là chương trình Tư vấn Kỹ năng. Chương trình này manh đến cho người tham dự quyền truy cập vào hơn 400 khóa học, chủ yếu được thực hiện bởi các viện nghiên cứu cấp cao (IHLs), cho họ cơ hội phát triển giáo dục, đào tạo và triển vọng việc làm.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi chuyên gia nghiên cứu thị trường công nghệ Vanson Bourne cho thấy 86% người Singapore đồng ý rằng sẽ khó có việc làm trong tương lai nếu không được đào tạo, học hỏi và phát triển. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy 9/10 người Singapore lo ngại rằng họ không nhận đủ từ công ty hiện tại để duy trì việc làm và kỹ năng cho tương lai.

Để xây dựng một hệ sinh thái bao gồm lực lượng lao động được tái đào tạo và nâng cao kỹ năng trong ASEAN đòi hỏi phải có hành động phối hợp của cả khu vực công và khu vực tư nhân. Trong số các bước có thể được thực hiện bao gồm xác định các kỹ năng cụ thể cần có trong tương lai, tạo các hội thảo hợp tác hoặc chương trình đào tạo và thực hiện cải cách giáo dục để chuẩn bị lực lượng lao động hiện tại cho tương lai.

Kỹ năng kỹ thuật số có thời hạn sử dụng ngắn, vì vậy việc học tập sẽ cần phải liên tục. Xây dựng chiến lược lực lượng lao động công-tư chung song song với cung cấp các ưu đãi phù hợp có thể thúc đẩy tư duy học tập suốt đời của người lao động. Khi một số phân khúc công việc bắt đầu biến mất khỏi thị trường, nhân viên cần phải nâng cao kỹ năng, tái đào tạo kỹ năng và có được bộ kỹ năng mới để thích ứng với những thay đổi.

BẢO NGHI (Lược dịch từ The ASEAN Post)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top