ClockThứ Hai, 16/04/2018 14:32

Lao động Nhật Bản được tăng lương cao nhất trong vòng 20 năm

TTH.VN - Trong bối cảnh lực lượng lao động đang ngày càng giảm, các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản đang liên tục cạnh tranh để thu hút nhân lực, từ đó hỗ trợ người lao động nước này được hưởng mức lương tăng cao nhất trong suốt hai thập kỷ qua.

Dự kiến tăng lương tối thiểu tại Hàn QuốcSố hóa, mở rộng thị trường thúc đẩy tăng trưởng tiền lương năm 2018Tăng lương là điều quan trọng trong chính sách phát triển của Hàn QuốcThủ tướng Nhật Bản kêu gọi các công ty tăng lương

Lao động Nhật Bản được tăng lương cao nhất trong vòng 20 năm. Ảnh: Japan Times

Theo số liệu của Nikkei, các doanh nghiệp đã nâng mức lương trung bình lên khoảng 2,41% trong năm 2018. Về mặt giá trị, mức lương trung bình hàng tháng hiện nay tăng khoảng 7.527 Yen (70 USD). Nhìn chung đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 1998.

Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ logistics hiện đang hoạt động tích cực để thu hút nhân viên. Trong đó, tập đoàn giao thông vận tải Yamato Giao đã thống nhất tăng 11.000 Yen (102 USD) vào mức lương cơ bản hàng tháng, tương ứng với khoảng 3,64% giá trị lương theo yêu cầu của liên đoàn lao động của đơn vị Ymato Holdings đã đưa ra trong các cuộc đàm phán trước đó.

Ngoài ra, thu nhập của các nhân viên thuộc hệ thống cửa hàng bách hóa, siêu thị trên địa bàn Nhật Bản cũng được tăng lên 2,53% và các nhà sản xuất ôtô cũng tăng mức lương lên khoảng 2,27%...

Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị sản xuất thiết bị điện tử như Hitachi và Panasonic chỉ đồng ý cung cấp thêm 1.500 Yen (13 USD) vào chi phí lương cơ bản của nhân viên.

Với tình hình hiện nay, chính phủ Nhật Bản, đặt biệt là Thủ tướng Shinzo Abe đã và đang tích cực kêu gọi các công ty tiến đến tăng lương vào khoảng 3% hoặc hơn cho người lao động vào năm 2018.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top