ClockThứ Năm, 11/07/2019 14:47

Lao động nước ngoài giúp Nhật Bản giảm bớt khủng hoảng lực lượng lao động

TTH.VN - Một làn sóng công nhân nước ngoài đã giúp Nhật Bản giải quyết tình trạng thiếu lao động, trong bối cảnh dân số ở độ tuổi lao động của quốc gia này hiện giảm xuống tỷ lệ thấp nhất qua các năm.

Nhật Bản: Đưa công nghệ vào giải quyết tình trạng thiếu hụt lao độngNhật Bản cần thêm lao động nước ngoàiNhật Bản mở trường trung học ban đêm cho lao động nước ngoàiLao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần trong thập kỷ qua

Một công nhân kỹ thuật người Philippines đang được hướng dẫn nghiệp vụ tại công ty dịch vụ xe tải và xe buýt Mitsubishi Fuso. Nguồn: Nikkei Asian Review

Bộ Nội vụ Nhật bản cho biết số cư dân người nước ngoài trong độ tuổi lao động ở Nhật Bản đã tăng  thêm 149.650, đạt 2,26 triệu người, chiếm 85,1% tổng số người có quốc tịch nước ngoài và 31% trong số đó lại đang ở độ tuổi 20.

Trong khi đó, số người Nhật có độ tuổi 15 đến 64, hay dân số trong độ tuổi lao động, chỉ 74,23 triệu tính đến ngày 01 tháng 01 năm 2019, giảm 613.028 người so với cùng kỳ năm trước và chỉ chiếm 59,5% tổng dân số, mức thấp chưa từng thấy trong lịch sử.

Thể hiện xu hướng này, số cư dân có quốc tịch nước ngoài ở một số địa phương cũng sự gia tăng đáng kể. Dân số người nước ngoài tại tỉnh Shimane trên bờ biển phía tây Nhật Bản tăng 15,4% vào năm ngoái, tốc độ nhanh nhất trong số tất cả các tỉnh. Còn ở Shimukappu, phía bắc Hokkaido, số lượng người nước ngoài tập trung cao nhất với tỉ lệ 26,1%. Shimukappu là một trong 12 thành phố trên toàn quốc có người nước ngoài chiếm ít nhất 10% dân số.

Lao động nước ngoài cũng sở hữu kiến thức tiên tiến và tay nghề cao. Hãng công nghệ NEC đã trực tiếp thuê các sinh viên tốt nghiệp từ các viện công nghệ của Ấn Độ kể từ năm 2012 và họ cho biết sẽ tiếp tục mở rộng tuyển dụng nguồn lao động chất lượng cao từ các địa chỉ này.

Theo dữ liệu của Bộ Tư pháp, 350.000 người nước ngoài được cấp thị thực chuyên gia vào cuối năm ngoái, với kiến thức chuyên môn chủ yếu về quản lý, công nghệ, nhân văn, các vấn đề quốc tế và các lĩnh vực khác.

Khảo sát dân số hàng năm của Bộ Nội vụ dựa trên dữ liệu đăng ký thường trú cơ bản. Một cuộc điều tra dân số đầy đủ hơn thường được tiến hành năm năm một lần.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Nikkei Asian Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top