ClockThứ Bảy, 26/01/2019 07:22

Lao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần trong thập kỷ qua

TTH.VN - Số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần trong một thập kỷ qua lên mức cao kỷ lục 1,46 triệu vào tháng 10/2018, dữ liệu chính thức hôm qua cho thấy, trong bối cảnh các công ty Nhật Bản tiếp tục vật lộn với tình trạng thiếu lao động.

Nhật Bản: Lực lượng lao động dự kiến ​thu hẹp 20% vào năm 2040Nhật Bản thực hiện nhiều hỗ trợ cho lao động nước ngoàiNhật Bản cấp visa cư trú mới cho lao động của 8 quốc giaNhật Bản xếp thứ ba về các nước sẵn sàng tiếp nhận nhiều người nhập cư

Một thực tập viên kỹ thuật người Việt làm việc tại một nhà máy ở Funabashi, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Tính đến ngày 31/10 năm ngoái, đã có 1.460.463, lao động nước ngoài tại Nhật Bản, tăng 14,2% so với một năm trước đó, đánh dấu năm tăng thứ 11 liên tiếp, theo dữ liệu do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố.

Số lao động nước ngoài được ghi nhận vào năm 2008 là khoảng 486.000 người, và con số này gần như chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, vì Nhật Bản quyết định giảm bớt các hạn chế thị thực và chấp nhận nhiều lao động nước ngoài hơn bắt đầu từ tháng 4 năm nay.

Bộ lao động lý giải sự gia tăng này là do chính sách của chính phủ về việc thúc đẩy tuyển dụng lao động có tay nghề cao, sinh viên làm bán thời gian và thực tập sinh từ các nước đang phát triển theo chương trình thực tập kỹ thuật.

Xét về quốc tịch, người Trung Quốc chiếm hơn ¼ tổng lực lượng lao động nước ngoài ở Nhật Bản, với 389.117 người, tăng 4,5% so với năm trước, tiếp theo là Việt Nam với 316.840 lao động, tăng 31,9% và Philippines có 164.006 người, tăng 11,7%.

Theo ngành, ngành sản xuất đã thuê số lượng lao động nước ngoài lớn nhất là 434.342 người, tiếp theo là ngành bán lẻ gồm 186.061 lao động, các ngành khách sạn và phục vụ có 185.050 người, cùng với 230.510 công nhân được phân loại theo các dịch vụ khác.

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua luật mới vào tháng 12 năm ngoái, mở đường cho đất nước chính thức mở cửa cho các công nhân nước ngoài.

Theo hệ thống thị thực mới bắt đầu vào tháng Tư, sẽ có tới 340.000 người nước ngoài được cấp giấy phép lao động trong vòng 5 năm tới trong 14 lĩnh vực bao gồm xây dựng, trồng trọt và chăm sóc điều dưỡng... Điều này đại diện cho một sự thay đổi chính sách lớn đối với một quốc gia về cơ bản chỉ cấp thị thực làm việc cho những người có kỹ năng cao với kiến ​​thức chuyên môn như bác sĩ, luật sư và giáo viên.

Bảo Nghi (Lược dịch từ The Japantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

TIN MỚI

Return to top