ClockThứ Bảy, 03/12/2016 09:54

Lao động phổ thông dễ tìm việc hơn cử nhân đại học

Trong quý III, nhu cầu tuyển dụng và người đi tìm việc làm đều tăng, song doanh nghiệp chủ yếu cần lao động phổ thông; nhóm có chuyên môn kế toán, ngân hàng không có nhiều cơ hội.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cập nhật thông tin thị trường lao động quý III năm 2016. Cả nước có 1,1 triệu người thất nghiệp, tăng 29.000 người so với quý II nhưng giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong số 456.000 người trình độ chuyên môn kỹ thuật thất nghiệp, có 202.000 người tốt nghiệp đại học trở lên.

Trong quý này, thất nghiệp tăng về tỷ lệ và số lượng, đặc biệt là trong nhóm thanh niên. Tỷ lệ thanh niên thành thị thất nghiệp là 8,78%, gấp gần 4 lần tỷ lệ thất nghiệp chung (2,34%).

Ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho biết, thị trường lao động đang có sự mất cân đối ở một số nghề. Nhu cầu tuyển dụng và số người đi tìm việc làm đều tăng, song các doanh nghiệp tuyển nhiều nhất vẫn là lao động phổ thông (68%), may mặc khoảng (12%). Trong khi đó, người có chuyên môn kế toán - kiểm toán, tài chính - ngân hàng thuộc nhóm đi tìm việc nhiều nhất nhưng không có nhiều cơ hội.

Do điều chỉnh lương tối thiểu, thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương là 4,93 triệu/tháng, tăng 80.000 đồng so với quý II. Theo khảo sát, lao động làm việc trong ngành kinh doanh bất động sản có thu nhập cao nhất, tiếp theo là nhóm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Thứ trưởng Bộ Lao động Doãn Mậu Diệp cho hay, qua 9 tháng, kinh tế phát triển nhưng chậm so với cùng kỳ. "Khó khăn về công ăn việc làm, số người thất nghiệp gia tăng vẫn là thách thức lớn", ông nói.

Theo Vnexpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Chọn trường tốt để dễ tìm việc

Đến thời điểm này, học sinh lớp 12 đang bước vào giai đoạn ôn tập “nước rút” cho kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019 để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019 Chọn trường tốt để dễ tìm việc
Lao động phổ thông dễ kiếm việc làm

Cuối năm, nhu cầu việc làm của người lao động (NLĐ) tăng cao nhưng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ít, chủ yếu tập trung cho lao động phổ thông.

Lao động phổ thông dễ kiếm việc làm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top