ClockThứ Bảy, 20/10/2018 14:41

Lào dự kiến tăng sản lượng lúa gạo vào năm 2019

TTH.VN - Một mục tiêu đầy tham vọng vừa được xây dựng để tăng sản lượng gạo của Lào trong năm 2019, nhằm đảm bảo an ninh lương thực bị ảnh hưởng bởi những trận lũ lụt nghiêm trọng trong năm nay, tờ ANN ngày 20/10 đưa tin.

Lào đối mặt với thách thức an ninh lương thực sau hàng loạt thiên tai46 người thiệt mạng, 97 người mất tích do lũ lụt tại LàoUNICEF hỗ trợ Lào cứu hộ nạn nhân sau lũLào đối mặt với tỷ lệ hộ nghèo gia tăng sau lũVỡ đập thủy điện ở Lào: Cứu trợ hàng hoá và tìm kiếm người mất tích

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Vientiane Times/ANN

Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào đang nhắm mục tiêu đạt 100.000 ha lúa mùa khô trong năm tới, tăng từ chỉ 90.400 ha được nhắm mục tiêu trong năm nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào, ông Lien Thikeo cho biết.

Mục tiêu cũng được thiết lập để gia tăng sản lượng lúa mùa mưa lên 850.000 ha trong năm 2019, tăng từ chỉ 817.800 ha mục tiêu của năm nay.

Mục tiêu lớn hơn không chỉ nhằm mục đích bù đắp cho thiệt hại của năm nay, mà còn đảm bảo trữ lượng gạo cho tiêu dùng trong nước với thặng dư để bán đi, ông Lien Thikeo nói thêm.

Nhằm thúc đẩy sản lượng lớn hơn để bù đắp thiệt hại, Chính phủ Lào hồi tháng trước đã công bố một số ưu đãi, bao gồm việc cắt giảm nhiều loại thuế và chi phí ở những khu vực hứng chịu lũ lụt cho mùa khô sắp tới.

Ngoài sản xuất lúa gạo, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào cũng nhắm mục tiêu đạt 185.000 ha cây trồng mùa khô vào năm 2019.

Năm nay, Lào hứng chịu những trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, tàn phá 17 tỉnh và thủ phủ của thủ đô Vientiane, ảnh hưởng đến 2.510 ngôi làng. Tổng cộng có 90.600 ha đồng lúa bị ảnh hưởng, tương đương với 12% và 4.000 ha lúa rẫy bị hư hại. Ngoài ra, nhiều khu vực cũng bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh gây hại.

Do đó, sản lượng dự kiến ​​sẽ thấp hơn 20% so với sản lượng hồi năm ngoái. Ước tính, sản lượng lúa gạo sẽ giảm khoảng 10% mục tiêu được đặt ra là 3,5 triệu tấn.

Bộ trưởng Lien Thikeo cho hay, sản lượng cây trồng, chăn nuôi và thủy lợi đều bị ảnh hưởng, với tổng thiệt hại ước tính khoảng 1.260 tỷ kip.

"Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, văn hóa, tài sản, sản xuất và cơ sở hạ tầng, bao gồm cả cuộc sống của người dân. Tình trạng này chỉ ra rằng, chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều thách thức vào cuối mùa mưa trong việc cung cấp thực phẩm so với trước đây. Người dân ở nhiều vùng bị ảnh hưởng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn liên quan đến nghèo đói”, ông Lien Thikeo lưu ý.

Thanh Ngân (Lược dịch từ ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào

Ngày 4/4, tại tỉnh Savannakhet – nước CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Lào – Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương dự và phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Return to top