ClockThứ Bảy, 15/12/2018 14:48

Lào, Thái Lan tăng cường quan hệ hợp tác song phương

TTH.VN - Tờ The Nation ngày 15/12 đưa tin, Lào và Thái Lan sẽ nhắm đến những tầm cao mới trong việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương, trong bối cảnh hai quốc gia hướng tới việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vì tăng trưởng và phát triển bền vững.

Lào tham gia lực lượng chống ô nhiễm nhựa trong ngành du lịchCampuchia tăng cường hợp tác phát triển du lịch với Thái Lan và Việt NamThái Lan – Lào hợp tác giảm khói thải xe hơi ở khu vực biên giớiThái Lan sẵn sàng cử máy bay cứu trợ nạn nhân vụ vỡ đập thủy điện Lào

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Laotiantimes

Phương hướng làm sâu sắc thêm mối quan hệ và tăng cường hợp tác song phương được thống nhất tại cuộc họp Nội các chung Lào – Thái Lan lần thứ 3 (JCR) được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn (Lào). Sự kiện do Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và người đồng cấp Thái Lan Prayuth Chan-ocha đồng chủ trì.

Tại cuộc họp, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến ​​việc ký kết 7 văn kiện; trong đó có các biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và pháp lý, giao thông vận tải, giáo dục, tài nguyên thiên nhiên và môi trường, quản lý nhập cư, và điện.

Về việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai quốc gia, Thủ tướng Lào cho biết, hai quốc gia sẽ cùng nhau tiến lên để mang lại sự thịnh vượng cho cuộc sống của người dân.

Hai bên cũng đánh giá những thành tựu của hợp tác song phương trong quá khứ trên các lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh đó, Lào và Thái Lan khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư vào lĩnh vực điện và những lĩnh vực khác có tiềm năng phát triển hơn, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên, cũng như tăng cường xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đáng chú ý, hai bên nhất trí nhắm mục tiêu tăng gấp đôi giao dịch thương mại đến năm 2021 so với năm 2016; và đạt sự đồng thuận về các hoạt động tổ chức để kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia vào năm 2020.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nhấn mạnh mối quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Trong đó, ông Prayuth Chan-o-cha lưu ý sự hợp tác trong tương lai về an ninh, chống buôn bán ma túy và buôn người, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện cho các chuyến tham quan giữa Nhân dân hai nước và giảm thời gian đi lại.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào

Ngày 4/4, tại tỉnh Savannakhet – nước CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Lào – Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương dự và phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Return to top