ClockThứ Ba, 06/12/2016 14:16

Lập công ty, tạo việc làm cho thanh niên

TTH - Với mong muốn tạo việc làm cho thanh niên địa phương, Tôn Thất Hòa Hiệp (32 tuổi) ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) đã từ bỏ công việc ổn định tại Lào, về quê dồn toàn bộ số vốn kiếm được thành lập công ty và đã giúp 15 thanh niên có việc làm ổn định.

Trong khuôn viên rộng hàng trăm m2, ở thôn Bằng Lãng, xã Thủy Bằng, gần chục nhân viên đang cần mẫn với các công đoạn sản xuất nước tinh khiết như: rửa chai, bình; lọc thô, lọc tinh; đóng chai, đóng bình... Ngoài sân, hai xe tải đang chờ sẵn để vận chuyển hàng đến các đại lý. Nói về con đường đến với mô hình sản xuất nước tinh khiết của mình, ông chủ trẻ Tôn Thất Hòa Hiệp kể: “Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Xây dựng Hà Nội, tôi theo đuổi nghề xây dựng một thời gian, nhưng công việc không ổn định nên sang Lào kinh doanh cùng ba mẹ”. Nhờ chăm chỉ cần cù, công việc kinh doanh của gia đình Hiệp khá thuận lợi.

Là người năng động, mỗi lần về quê, Hiệp luôn tích cực tham gia các phong trào đoàn. Quá trình đó Hiệp biết được nhiều thanh niên trong xã không có việc làm, trong đó có nhiều sinh viên. Những tâm sự vì không có việc làm của những sinh viên khiến anh luôn suy nghĩ “tại sao mình không kinh doanh, sản xuất cái gì phù hợp để vừa tận dụng nguồn nhân lực vừa tạo việc làm cho họ”. Trăn trở đó thôi thúc anh đi đến quyết định táo bạo về quê thành lập công ty. “Rất may quyết định đó của tôi được ba mẹ nhiệt tình ủng hộ”, Hiệp bộc bạch.

 Đang suy nghĩ chưa biết kinh doanh sản xuất mặt hàng nào, Hiệp được người anh họ công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh gợi ý nên sản xuất nước đóng chai. Quá trình khảo sát thị trường, Hiệp nhận thấy trên địa bàn thị xã Hương Thủy chưa có cơ sở sản xuất nước tinh khiết nào nên anh quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Hòa Tiến chuyên sản xuất nước sạch tinh khiết, với số vốn ban đầu 800 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành các thủ tục tìm lô gô, thiết kế mẫu chai, đăng ký thương hiệu, lắp đặt hệ thống dàn máy chiết xuất nước…cơ sở sản xuất nước tinh khiết Hòa Tiến của Hiệp đã cho ra lò những sản phẩm đầu tay, được Sở Y tế cấp giấy phép là cơ sở sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Tuy nhiên, doanh thu ban đầu không như Hiệp và toàn bộ nhân viên mong đợi. Hiệp nhớ lại: “Mới đầu nhân viên chưa có kinh nghiệm tiếp thị, thương hiệu của công ty còn mới nên sản phẩm làm ra hầu như không tiêu thụ được. Mấy tháng liên tục tôi phải bù lỗ tiền lương cho nhân viên mỗi tháng 40 triệu đồng. Đó là quãng thời gian tôi lo nhất trong đời”, ông chủ trẻ tâm sự.

Không thể bù lỗ mãi, Hiệp tìm cách tháo gỡ, chú trọng tập huấn kỹ năng tiếp thị cho nhân viên thị trường, bản thân Hiệp cũng đích thân đi tiếp thị giới thiệu sản phẩm. Hiệp cho biết: “Để tạo niềm tin cho khách hàng, chúng tôi không chỉ giới thiệu suông mà đưa toàn bộ giấy tờ chứng nhận ATVSTP của Sở Y tế, Chi cục VSATTP, trực tiếp kiểm tra chất lượng nước bằng bút thử cho khách hàng. Với nỗ lực đó, sau 6 tháng cầm chừng, doanh thu của công ty tăng lên rõ rệt, lúc cao điểm mỗi ngày tiêu thụ được 500 bình loại 21 lít. Từ đó đến nay, trung bình mỗi ngày công ty anh xuất ra thị trường 300 bình nước loại 21 lít; 30 -50 két loại chai nhỏ và vừa.  Hầu hết các đại lý lớn trên địa bàn tỉnh đều có mặt hàng nước tinh khiết Hòa Tiến, doanh thu trung bình mỗi tháng 130 đến 150 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 15 thanh niên với mức lương trung bình từ 3 – 3,5 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Khắc Chính, cán bộ kỹ thuật của công ty chia sẻ: “Tốt nghiệp Khoa Hóa, Trường đại học Sư phạm Huế 2 năm nhưng chưa có việc làm, đang tính chuyện vào nam làm thuê thì may mắn được anh Hiệp nhận vào làm. Tuy lương chưa cao, nhưng do ở gần nhà không mất nhiều chi phí nên cũng đủ trang trải cuộc sống. So với những tháng ngày thất nghiệp, đây là việc làm lý tưởng”.

Trao đổi về những dự định trong tương lai, Hiệp nói: “Thời gian tới, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã để sản phẩm nước Hòa Tiến ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho nhân viên. Bên cạnh đó, tôi đang làm thủ tục mở thêm cơ sở sản xuất mộc mỹ nghệ mong sẽ tạo được việc làm cho nhiều thanh niên hơn nữa”.

Anh Lê Quang Phương, Bí thư Xã đoàn Thủy Bằng đánh giá: “Một trong những thành tích nổi bật của Tôn Thất Hòa Hiệp là tạo được việc làm ổn định cho nhiều thanh niên trên địa bàn xã. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các phong trào đoàn tại địa phương, tài trợ cho nhiều hoạt động: như hỗ trợ trang phục cho đội bóng đá của xã, tổ chức múa lân cho các em thiếu nhi vui chơi trong các dịp lễ Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Trung thu… Anh là thanh niên duy nhất của xã được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2016”.

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

TIN MỚI

Return to top