ClockThứ Hai, 05/06/2017 13:51

Lắp đặt máy bán hàng tự động trong trường học: Công ty nói hay, sở không tán thành

TTH - Trước đề xuất của Công ty CP Hồng Đức về việc lắp máy bán hàng tự động trong khuôn viên một số trường học trên địa bàn TP. Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho rằng đề xuất này không phù hợp và khó thực hiện.

Tuy nhiên, mới đây nhất hệ thống này đã được chấp thuận lắp đặt ở một số điểm công cộng, bệnh viện, trường đại học… và được người dùng đón nhận nhiệt tình. Vậy, tại sao Sở GD & ĐT không đồng tình?

Một máy bán hàng tự động được đặt trong khuôn viên Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế

Không đồng quan điểm

Công ty CP Hồng Đức (trụ sở đặt tại số 9 Trần Cao Vân TP. Huế) gửi tờ trình xin phép Sở GD&ĐT tỉnh về việc lắp đặt máy bán hàng tự động trong khuôn viên 8 trường THPT trên địa bàn TP. Huế, gồm: Quốc Học, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ, Gia Hội, Nguyễn Trường Tộ, Đặng Trần Côn, Bùi Thị Xuân và Cao Thắng.

Máy bán hàng tự động trục trặc do lỗi phần mềm

Theo phản ánh của một số khách hàng đêm 1/6, hệ thống máy bán hàng tự động ở một số điểm công cộng gặp trục trặc, nhiều người đưa tiền vào hệ thống nhưng không nhận được sản phẩm, hoặc một số máy không còn hàng…

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức cho hay, ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng công ty đã cho kiểm tra lại toàn hệ thống. Nguyên nhân sự cố là do phần mềm hệ thống bị lỗi. Ngay trong đêm, đơn vị đã cập nhật phần mềm bán hàng mới, và đã hoạt động trở lại bình thường.

Lý do của ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức là máy bán hàng tự động là phương tiện quen thuộc của rất nhiều nước trên thế giới và một số tỉnh, thành lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Ngay tại TP. Huế, hệ thống này cũng được công ty lắp tại một số tòa nhà văn phòng, bệnh viện, các trường đại học, khu công cộng…

“Mục tiêu của chúng tôi là đưa tận tay đến người tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với giá cả hợp lý, phương thức thanh toán nhanh và tiện lợi”, ông Đức nói. Cũng theo ông Đức, công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí liên quan đến việc triển khai, lắp đặt, thiết bị.

Thế nhưng, ngay lập tức việc này không được Sở GD & ĐT đồng ý và có văn bản gửi UBND tỉnh đưa ra 5 lý do khó thực hiện. Tất cả các trường THPT (trừ THPT dân tộc nội trú tỉnh) đều chỉ học 1 buổi/ngày nên học sinh và nhà trường đều đã có phương án tự đáp ứng nước uống. Việc lắp đặt máy bán hàng tự động tại chân cầu thang là không phù hợp với quy hoạch tổng thể của các đơn vị trường học, ảnh hưởng đến vệ sinh, cảnh quan môi trường. Các sản phẩm mà Công ty CP Hồng Đức dự định bán thông qua máy bán hàng tự động là những sản phẩm mang tính dịch vụ xã hội rộng rãi, nếu đồng ý cho Công ty CP Hồng Đức bán hàng trong nhà trường thì sau này sẽ xảy ra tình trạng có nhiều công ty khác xin bán hàng trong khuôn viên trường tương tự, điều này dẫn đến khó khăn trong việc lý giải và giải quyết. Việc đặt tủ bán hàng (gồm hàng hóa và tiền) trong trường sẽ rất khó để đảm bảo an toàn, chống mất trộm; không thể quản lý được chất lượng đồ ăn, thức uống trong máy bán hàng tự động hàng ngày bán cho học sinh.

Một máy bán hàng tự động được đặt trong khuôn viên Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế

Rà soát, lấy ý kiến trước khi có quyết định

Trao đổi về những lý do Sở GD & ĐT đưa ra, ông Đức cho rằng, việc lắp đặt máy bán hàng tự động mang lại điểm nhấn văn minh, hiện đại. Cách thức mua hàng tại các máy bán hàng tự động được xem là xu thế ở các đô thị lớn trên thế giới bởi sự tiện lợi, nhanh chóng. Vừa đảm bảo được chất lượng sản phẩm mà giá cả lại hợp lý, phải chăng. Tại địa bàn TP. Huế, phương thức mua bán này đã nhận được sự ủng hộ của người dân, du khách về sự tiện lợi.

Ông Đức khẳng định, tất cả hàng hóa được bày bán là sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. “Tôi đảm bảo rằng, giá bán ra cũng rất rẻ, bởi lẽ nguồn hàng chúng tôi lấy tận nhà sản xuất, không qua các khâu trung gian nào cả nên người dùng cũng được hưởng lợi. Bên cạnh đó, khi đã đưa vào hoạt động, là nhà kinh doanh chúng tôi chịu trách nhiệm về những gì mình đang làm”, ông Đức nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, không riêng gì Sở GD & ĐT, tỉnh cũng đã giao cho UBND TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Sở Công thương, Sở Du lịch… nghiên cứu một số điểm lắp đặt máy bán hàng tự động của Công ty CP Hồng Đức. Riêng về những lý do mà Sở GD & ĐT đưa ra, ông Khanh cho rằng: “Đó là quan điểm của Sở GD & ĐT. Tuy nhiên khi họp chúng tôi sẽ đặt vấn đề lấy lập luận gì để đưa ra những ý kiến đó, nếu hợp lý sẽ đồng tình, nếu không có cơ sở sẽ bác bỏ”.

Cũng theo ông Khanh, đến thời điểm này UBND tỉnh vẫn đang nghiên cứu, rà soát, lấy ý kiến của các sở, ngành trước khi tổ chức cuộc họp đồng bộ, sau đó mới đưa quyết định cho mở ở đâu, quy mô ra sao.

Ông Phan Thiên Định – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Cần xem xét để máy bán hàng tự động phát triển

Tôi chưa đọc kỹ lý do của Sở GD & ĐT đưa ra nên xin không bình luận. Tuy nhiên, theo tôi, chúng ta đang hướng đến xây dựng thành phố du lịch, văn minh thì việc lắp đặt hệ thống bán hàng tự động của Công ty CP Hồng Đức và phía đối tác là rất cần. Ngoài đảm bảo được nguồn hàng, giá cả hợp lý, loại hình này thuận tiện cho nhu cầu người tiêu dùng.

Nếu có rào cản nào về mặt pháp lý, tôi nghĩ cũng cần phải xem xét để tạo điều kiện cho loại hình này phát triển. Ngoài lợi ích của doanh nghiệp còn có lợi ích chung của toàn xã hội.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dân vũ cần được phát huy trong trường học

Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, mang tính văn hóa sâu sắc. Đây là loại hình nghệ thuật có sự lan tỏa rộng và kết nối nhanh, rất thích hợp với phong trào thanh niên trường học.

Dân vũ cần được phát huy trong trường học
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học

Từ ngày 17 đến 19/1, tại tỉnh Sơn La, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 350 điểm cầu trên toàn quốc. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại hội trường Sở GD&ĐT.

Hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top