ClockThứ Sáu, 16/06/2017 06:01

Lập lại trật tự đô thị: Không để tái lấn chiếm

TTH - Sau giai đoạn kết hợp tuyên truyền vận động với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các phường, ban ngành, đoàn thể, trật tự đô thị ở TP. Huế thực sự có chuyển biến rõ rệt. Thành phố đang tiến hành đánh giá rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.

Trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Việc xử lý quyết liệt và khá đồng bộ các vi phạm trật tự đô thị (TTĐT), đặc biệt là các bậc tam cấp đã giúp cho vỉa hè của nhiều tuyến đường trong thành phố trở nên thông thoáng. Người đi bộ được trả lại lối đi mà trước đó bị lấn chiếm trong nhiều năm.

Người dân phường Xuân Phú tự giác tháo dỡ các bậc tam cấp. Ảnh: QP

Trong đợt ra quân lần này, ở nhiều phường, lãnh đạo đảng ủy, UBND phường và công an đã trực tiếp xuống đường để vừa tham gia tuyên truyền vận động, vừa chỉ đạo các lực lượng trong quá trình phối hợp điều hành và thực thi nhiệm vụ.

Sự tích cực của Bí thư, Chủ tịch và Trưởng Công an phường Tây Lộc trong trực tiếp chỉ đạo các cuộc ra quân đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Đại đa số người dân đều tự giác chấp hành. Một số trường hợp gặp khó khăn trong việc tự mình khắc phục tháo dỡ các tam cấp, hoặc vật dụng lấn chiếm vỉa hè, phường còn cử lực lượng đến “trợ giúp” khiến cho việc xử lý được tiến hành một cách nhanh chóng thuận lợi.

Với phường Thuận Thành, thay vì những đợt ra quân kiểu cưỡng chế cứng rắn, việc tuyên truyền, thuyết phục theo hình thức mềm dẻo được tiến hành liên tục, đi kèm với đó là việc tuyên dương khen thưởng những cá nhân tự giác chấp hành đã góp phần hạn chế tình trạng “căng thẳng” trong ra quân nhưng vẫn đem lại hiệu quả nhất định.

Ở nhiều phường, các đoàn thể cũng vào cuộc tích cực, với những cách làm thiết thực và hiệu quả, trong đó đoàn thanh niên rất năng động và sáng tạo trong việc đưa ra các giải pháp. Đoàn phường Trường An thường xuyên cập nhật những hình ảnh vi phạm TTĐT của người dân lên facebook để tuyên truyền nhắc nhở. Đoàn phường An Đông cho đoàn viên thanh niên về tận nhà những người bán hàng vỉa hè, hàng rong để vận động không vi phạm TTĐT. Mới đây, đoàn thanh niên của 5 phường An Đông, Tây Lộc, Trường An, Thuận Thành và Phú Hòa cùng phối hợp tổ chức cuộc thi “Dân vận khéo" vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị”.

Không đánh trống bỏ dùi

Ông Châu Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng Ban chỉ đạo ra quân đợt I cho biết: Thành phố đang tiến hành rà soát và đánh giá những mặt được và hạn chế trong đợt ra quân đầu tiên để có những giải pháp thiết thực và hữu hiệu hơn trong đợt ra quân tiếp theo. Ngoài việc tiếp tục xử lý các trường hợp lấn chiếm phía dưới mặt đường, sẽ đẩy mạnh xử lý tình trạng lấn chiếm về mặt không gian, trong đó đặc biệt là xử lý các biển quảng cáo, các mái che, mái bạt không đúng quy định.

Quan điểm của lãnh đạo thành phố là đánh giá một cách toàn diện và khách quan, biểu dương những cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt song cũng thẳng thắn nêu ra những đơn vị, địa phương và cả những cá nhân còn chưa tốt, tùy theo mức độ để kịp thời chấn chỉnh xử lý.

Do hiện nay, kết cầu hạ tầng kỹ thuật của thành phố chưa đồng bộ, chiều rộng vỉa hè của các tuyến đường khác nhau, đó là chưa kể nhiều tuyến chưa có vỉa hè, chỉ giới đường đỏ chưa rõ ràng, nên quy định của các tuyến đường cũng không giống nhau. Phòng Quản lý đô thị (LĐT) đang căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước để hoàn chỉnh những nội dung hướng dẫn cụ thể những quy định về xử lý các vi phạm liên quan đến quy cách các biển quảng cáo, mái che, mái vẩy, biển hiệu.

Song song với công tác ra quân, thành phố đang giao nhiệm vụ cho Phòng QLĐT cùng Công an TP. Huế tiến hành nghiên cứu tham mưu đề xuất kẻ vạch các điểm đỗ xe, để thí điểm cho đỗ xe trên một số tuyến đường đủ điều kiện của Huế. Phòng kinh tế khảo sát, nghiên cứu các điểm tuyến đường có vỉa hè có thể kinh doanh không ảnh hướng đến lưu thông cũng như mỹ quan đô thị, tìm những điểm phù hợp để trước mắt bố trí các hộ kinh doanh nhỏ lẻ không có nơi kinh doanh buôn bán trong thời gian thích hợp có sự quản lý chặt chẽ của chính quyền. Phòng văn hóa thông tin nghiên cứu tham mưu về quy cách cũng như chế tài xử lý các quảng cáo rao vặt, cũng như các biển, bảng quảng cáo của các cá nhân, cửa hàng trên địa bàn thành phố. 

Trong hơn hai tháng ra quân cao điểm, lực lượng chức năng TP. Huế đã xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm TTĐT, trong đó chỉ riêng bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè đã tháo dỡ được 1541 bậc (cấp phường xử lý 1176 bậc, lực lượng công an xử lý 370 bậc); ngoài ra có hàng nghìn trường hợp sau khi được chính quyền nhắc nhở, người dân đã tự giác tháo dỡ.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

TIN MỚI

Return to top