ClockThứ Ba, 02/02/2016 15:24

Lầu Năm Góc tìm cách tăng chi tiêu chống IS

TTH.VN - Trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tìm kiếm một sự gia tăng mạnh mẽ trong nguồn kinh phí cho năm tài chính 2017.

IS còn bao nhiêu tiền?Hà Lan sẽ tham gia không kích chống IS ở SyriaLực lượng khủng bố nào nguy hiểm hơn IS?Tổ chức IS đe dọa liên minh quân sự 34 nước của Saudi ArabiaIS tuyên chiến với 60 quốc gia

Thủy quân lục chiến Mỹ gần biên giới Syria-Iraq. Ảnh: AFP

Phát biểu tại Washington ngày hôm nay (2/2), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chính thức tiết lộ những ưu tiên chi tiêu của Lầu Năm Góc trong năm tài chính 2017. Mặc dù ông Ashton Carter không nói rõ chi tiết cụ thể, các quan chức Mỹ với điều kiện giấu tên cho biết, Lầu năm Góc sẽ có một sự gia tăng đáng kể trong ngân sách tài chính.

Phần lớn số tiền này sẽ được phân bổ cho cuộc chiến chống lại nhóm cực đoan IS. Đối với chiến dịch chống khủng bố của mình, Lầu Năm Góc yêu cầu trên 7 tỷ USD từ Quốc hội Mỹ, tăng 35% so với ngân sách của năm trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng dự kiến liệt kê các ưu tiên khác của Bộ Quốc phòng trong năm tài khóa sắp tới, bắt đầu từ ngày 1/10, bao gồm cả kế hoạch của Lầu Năm Góc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine và sự cần thiết để duy trì lợi thế quân sự trước Nga và Trung Quốc.

Một quan chức Mỹ cho rằng, ông Carter có thể sẽ cân nhắc việc phát triển thế hệ tiếp theo của máy bay ném bom tầm xa. Chương trình này đã được bắt đầu từ năm ngoái với ngân sách ước tính khoảng 564 triệu USD.  

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch thay thế hạm đội tàu ngầm hạt nhân Ohio lão hóa, cũng như nâng cấp kho dự trữ các tên lửa đạn đạo hạt nhân.

Cũng theo nguồn tin trên, ông Ashton Carter sẽ giải quyết nhu cầu ngày tăng đối với an ninh mạng, khả năng chiến tranh điện tử và bảo vệ các vệ tinh của quốc gia.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Trump ra lệnh rút quân hoàn toàn khỏi Somalia

Mặc dù quân số được rút không nhiều - khoảng 700 binh sĩ, nhưng đó là sự tiếp nối những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đưa Hoa Kỳ ra khỏi những gì ông mô tả là những cuộc chiến tranh bất tận.

Tổng thống Trump ra lệnh rút quân hoàn toàn khỏi Somalia
Anh gửi thêm quân đến Iraq để tăng cường chống IS

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon ngày 31/8 cho biết, quốc gia này sẽ cử thêm quân tới Iraq để hỗ trợ các lực lượng liên minh đẩy lùi phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Anh gửi thêm quân đến Iraq để tăng cường chống IS
Return to top