ClockChủ Nhật, 07/12/2014 07:22

Lấy nhận xét thay cho điểm ở bậc tiểu học, một ý tưởng hay

TTH - Trước hết, cần khẳng định chủ trương lấy nhận xét thay cho điểm ở bậc tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo là rất đáng trân trọng, vì nó hòa nhập với giáo dục hiện đại.Trước một vấn đề mới, bao giờ cũng có những dư luận trái chiều, điều đó không có gì lạ. Nhiều buổi tập huấn, một số lần hội thảo, một vài chương trình truyền hình được tiến hành… để làm rõ cái mới này.Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì số đông, kể cả giáo viên chưa hiểu được bản chất của vấn đề.

Về mặt lý luận, theo chúng tôi việc lấy nhân vật trung tâm của nhà trường (học sinh thay cho nhân vật trung tâm giáo viên) là một bước tiến bộ của giáo dục. Sự tồn tại của nhà trường là vì học sinh chứ không vì một ai khác. Học sinh là linh hồn của nhà trường. Trong đào tạo phải coi trọng quá trình chứ không lấy kết quả cuối quá trình làm thước đo. Việc cho điểm là lấy kết quả của quá trình và nếu không kiểm soát được quá trình thì kết qủa đó không đúng thực chất.Vả lại, điểm số nằm ngoài sự phát triển của chính nó. Ví như với đối tượng là một công nhân thì việc làm ra sản phẩm là bản chất của quá trình lao động, việc nhận lương (hay bằng khen) nằm ngoài bản chất của quá trình lao động. Nhưng với người lớn, đồng lương (hay bằng khen) là cần thiết cho cuộc sống, còn đối với trẻ em thì điểm số không cần thiết. Điểm số là một định lượng tuyệt đối. Định lượng có thể đúng (nếu kiểm soát được quá trình), có thể sai (nếu không kiểm soát được quá trình). Vì vậy, việc cho điểm mang tính bấp bênh. Việc nhận xét là một tiến bộ, vì nó chú trọng đến quá trình làm việc của học sinh. Tuy nhiên, quan sát một số nhận xét của giáo viên, chúng tôi thấy do chưa hiểu đúng bản chất của vấn đề nên một số giáo viên nhận xét kiểu: “tốt” “khá”, “trung bình”, “yếu”, thì về thực chất là một kiểu cho điểm khác.Việc nhận xét của giáo viên không đòi hỏi phải ghi vào vở học sinh mà cần dành thời gian đó để theo dõi quá trình làm việc của học sinh.

Về thực tiễn: việc nhận xét có ý nghĩa nhân văn hơn rất nhiều so với cho điểm. Trẻ em đến trường trong dạng lý tưởng là tận hưởng trọn niềm vui từng phút, từng giờ. Những điểm 10, điểm 9 có thể giúp một số em có thêm một niềm vui, nhưng nhiều lần cũng bão hòa. Những điểm 1, điểm 2 lại làm cho nhiều em phải khốn đốn. Cái điểm số lạnh lùng đó đôi lúc tước mất tuổi thơ của các em. Ở trường sợ thầy cô, mặc cảm tự ti với bạn, về nhà chịu những lời la mắng của các bậc phụ huynh. Đôi lúc chỉ vì những điểm số mà nhiều gia đình phải chịu đau khổ không đáng có. Những lời nhận xét nhẹ nhàng của thầy, cô giáo giúp cho các em tự tin hơn, các gia đình sẽ hạnh phúc, yên vui hơn. Vì vậy, xét cho cùng, một ý tưởng hay, một sáng kiến tốt muốn phát huy hiệu quả cần phải đúng, trước hết là nhận thức đúng. Đừng để tình trạng giáo viên thay con điểm bằng... con dấu như một số nơi đã làm.
Đức Thành (cựu giáo viên)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top