ClockThứ Năm, 21/12/2017 14:06

Lấy ý kiến việc tuyển sinh lớp 6 qua kết hợp đánh giá năng lực

Bộ GD-ĐT dự kiến đối với tuyển sinh vào lớp 6, ngoài phương thức xét tuyển, các cơ sở giáo dục có thể kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Vì sao Bộ GD-ĐT bỏ “lệnh cấm” thi tuyển vào lớp 6?Băn khoăn việc Bộ GD-ĐT bỏ “lệnh cấm” thi tuyển vào lớp 6Ngăn “trái tuyến” từ gốc trong tuyển sinh vào lớp 6

Ảnh minh họa

Theo dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số điều của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông được sửa đổi, bổ sung.

Trong đó, về tuyển sinh trung học cơ sở, dự thảo quy định: Tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Trường hợp, cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Từ năm 2015, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu không tổ chức thi tuyển vào lớp 6, riêng đối với các cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký đông hơn chỉ tiêu thì được xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi áp dụng. Thực hiện quy định này, trong các năm học vừa qua, tất cả các trường cả nước, không phân biệt trường công lập hay ngoài công lập đã thực hiện tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. Trên địa bàn TP Hà Nội, một số trường thu hút đông học sinh nộp hồ sơ đăng ký đã áp dụng nhiều phương án để “tránh” thi tuyển như quy đổi điểm số, thành tích… của học sinh để sàng lọc đầu vào. Tuy nhiên, các trường này vẫn cho rằng chưa tìm được phương thức tối ưu và còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh.

Phương án cho phép các trường có thể tuyển sinh bằng cách "kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh" được Bộ GD-ĐT cho là để "cụ thể hóa quy định mà Bộ GD-ĐT đã có thông tư từ năm 2015".

Dự thảo đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến góp ý đến ngày 28/2/2018.

Theo Nhân dân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top