ClockChủ Nhật, 14/02/2016 15:27

Lễ hạ nêu và khai ấn ở Đại nội Huế

TTH.VN - Sáng 14/2, Trung tâm BTDTCĐ Huế tổ chức Lễ hạ nêu tại Thế Miếu và điện Long An sau gần nửa tháng kể từ ngày làm lễ dựng nêu. Lễ hạ nêu đánh dấu kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để bước vào một năm làm việc mới.


Làm lễ trước khi hạ nêu

Lễ hạ nêu gồm có các lễ nhỏ như: cúng nêu, cử đại nhạc, tiểu nhạc, cử chuông trống và tiến hành hạ cây nêu lớn ở sân trước Thế Miếu, sau đó là cây nêu ở điện Long An.


Cây nêu được hạ xuống

Trong buổi lễ, Trung tâm BTDTCĐ Huế còn tổ chức khai ấn đầu năm. Ngọc ấn được lấy xuống từ cây nêu với bốn chữ "Phú - Thọ - Khang - Ninh" (Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên), cầu chúc những điều yên ổn, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho Nhân dân.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế dùng ngọc ấn đóng vào các tờ giấy có ghi các chữ như: Phúc, Lộc, Đạt, Tâm, Tiến… tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mọi người trong năm mới Bính Thân này.


Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Phan Thanh Hải đóng ngọc ấn lên các chữ Phúc, Lộc… để tặng du khách

Chị Nguyễn Lệ Quyên (du khách Hà Nội) chia sẻ: “Mình xin được chữ Lộc, hi vọng sang năm mới sẽ được như chữ này”.

Tin, ảnh: Xuân Đạt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách

Trong không gian Viện Pháp Huế, số 1 Lê Hồng Phong, nhà văn viễn tưởng nổi tiếng người Pháp Bernard Werber đã có buổi giao lưu, trò chuyện cùng khán giả cố đô và giới thiệu hai tác phẩm tâm đắc của ông: “Bộ Ba Kiến" và "Chiếc hộp Pandora".

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

Ngày 16/2 (tức mồng 7 Tết), tại Triệu Miếu, Thế Miếu (Hoàng cung Huế) diễn ra lễ hạ nêu và khai ấn tặng chữ chúc xuân.

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân
Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế

Sáng 2/2 (23 tháng chạp âm lịch), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ dựng nêu (Thướng Tiêu) tại Triệu Miếu, Thế Miếu.

Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế
Return to top