ClockThứ Bảy, 11/08/2018 14:44

Lên với người dân vùng biên

TTH.VN - 5 giờ 30 phút sáng 11/8, từ TP. Huế, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh đã vượt hơn 70km đường đồi dốc quanh co để lên với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới. Tại đây, đoàn đã tiến hành các thủ tục cần thiết để cấp, đổi hộ chiếu, giấy thông hành cho người dân, nhất là bà con ở các xã vùng biên giới giáp với nước bạn Lào.

Nhanh gọn, không để dân chờCác hành lý của người xuất, nhập cảnh được miễn thuếHộ chiếu là tấm vé đến châu Âu

Bà con vùng biên giới giáp với nước bạn Lào đến để được hướng dẫn cấp hộ chiếu, giấy thông hành 

Vợ chồng ông Lê Thị Nghé – Lê Văn Hùng, dân tộc Pa Cô, trú tại xã Hồng Thủy cho biết: “Nghe thông tin phát trên loa truyền thanh xã, sáng sớm nay, vợ chồng mình chở nhau về Công an huyện A Lưới để được đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông. Mình có đứa con gái tên Lê Thị Plông lấy chồng bên xã A Túc, huyện Tù Muội, tỉnh Salavan (Lào), nên đợt này cố gắng làm hộ chiếu để qua thăm con”.

Hơn 8 giờ sáng, bà con ở các xã vùng biên giới như: Nhâm, Hồng Thủy, A Roàng, A Đớt… đến điểm làm hộ chiếu ngày càng đông. “Được cán bộ tuyên truyền, mình biết, muốn qua nước bạn Lào thăm người thân hay bạn bè phải có giấy thông hành hoặc hộ chiếu. Hơn nữa, sống ở xã biên giới, mình cũng muốn có hộ chiếu phổ thông để khi có điều kiện đi đây đi đó. Có hộ chiếu trong tay, mình không lo bị vi phạm pháp luật mỗi khi muốn qua cửa khẩu Hồng Vân – Cô Tai”, anh Trần Xuân Dong, dân tộc Cơ Tu, trú tại xã Hồng Trung trò chuyện.

Trong số hàng trăm người dân đến làm các thủ tục cấp hộ chiếu lần này có không ít người vượt quãng đường khá xa. Thế nhưng, khi đến nơi họ lại không có giấy chứng minh nhân dân hoặc chứng minh đã hết hạn được cấp hộ chiếu. Với những trường hợp này, cán bộ, chiến sĩ Phòng PA72 hướng dẫn, giải thích cặn kẽ.

Những già làng, trưởng bản đóng vai trò quan trọng khi tuyên truyền, vận động bà con thôn, bản đến làm hộ chiếu

Thiếu tá Lê Thị Bích Lan, cán bộ Phòng PA72 cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt tinh thần chung là, phải luôn tạo điều kiện hết sức cho người dân. Vì chúng tôi biết, bà con khó khăn lắm mới đến đây để mong được cấp, đổi hộ chiếu phổ thông. Qua đó, chúng tôi cũng phần nào hiểu rằng, ý thức về pháp luật của bà con vùng cao A Lưới đã nâng lên rất nhiều”.

Để không mất thời gian của bà con, mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng PA72 được phân công “phụ trách” từng người một, từ khâu hướng dẫn ghi lời khai, chụp ảnh, đến việc hỏi han cặn kẻ lý lịch của từng người. Vì vậy, chỉ trong buổi sáng đã có gần 200 hồ sơ hợp lệ được cấp hộ chiếu phổ thông.

“Chúng tôi không những được hướng dẫn tận tình các thủ tục làm hộ chiếu tại chỗ nhanh gọn, mà sau khi hoàn thành xong, cán bộ, chiến sĩ Phòng PA27 còn chuyển hộ chiếu về tận địa chỉ gia đình qua đường bưu điện, đỡ mất thời gian đi lại của bà con” ông Hồ Văn Lích, dân tộc Pa Cô, trú tại thôn Tân Hối, xã Hồng Bắc vui mừng bày tỏ.

Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ trao quà động viên ông Trần Đình Dìu, trú thị trấn A Lưới - nguyên cán bộ Công an 

Các cán bộ, chiến sĩ Phòng PA72 không phải là lần đầu đến với người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa để cấp giấy thông hành, hộ chiếu. nhưng với bà con huyện vùng cao A Lưới thì đây là lần đầu tiên. Trung tá Nguyễn Quảng Đức, Phó Trưởng Phòng PA72 cho biết: “Thời gian qua, Phòng PA72 liên tục cử các lực lượng nghiệp vụ cùng các phương tiện, máy móc về với người dân các xã vùng biển, đầm phá của huyện Phú Vang, Phú Lộc… để làm các thủ tục cấp, đổi hộ chiếu cho bà con. Việc làm này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con, mà còn là dịp để chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về xuất nhập cảnh, nâng cao ý thức pháp luật cho bà con sinh sống dọc tuyến biên giới giáp ranh với nước bạn Lào”.

“Dịp này, Phòng PA72 cũng đã huy động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị ủng hộ một ngày lương để trao 60 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho cán bộ, nguyên cán bộ, hội phụ nữ Công an huyện A Lưới; gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các xã vùng biên giới của huyện; tặng hơn 2.000 bộ áo quần cho các xã nghèo của huyện A Lưới”, Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng PA72 Công an tỉnh cho biết. 

  

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top