ClockThứ Năm, 10/08/2017 06:48

LHQ: 20 triệu người đối mặt với nguy cơ nạn đói ở 4 quốc gia

TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) cảnh báo rằng, cuộc khủng hoảng lương thực xảy ra ở 4 quốc gia khác nhau, với hơn 20 triệu người đối mặt với nguy cơ nạn đói ở Yemen, Somalia, Nam Sudan và Nigeria.

FAO kêu gọi đẩy mạnh hành động hỗ trợ các nước châu Phi trước nạn đóiLHQ khẩn trương kêu gọi 4,4 tỷ USD giúp ngăn chặn nạn đói ở châu PhiUNICEF: 1,4 triệu trẻ em châu Phi đối mặt với nạn đói nghiêm trọng

Người dân nhận thực phẩm tại một trại tạm trú ở khu vực Tabelaha, ngoại ô thủ đô Mogadishu, Somalia. Ảnh: AP

Hội đồng Bảo an LHQ cho biết trong một tuyên bố ngày 9/8 rằng, mối đe dọa này liên quan trực tiếp đến các cuộc xung đột vũ trang ở những khu vực bị ảnh hưởng.

"Hội đồng Bảo an ghi nhận tác động tàn phá đối với thường dân liên quan đến xung đột vũ trang và bạo lực đang diễn ra", Hội đồng Bảo an LHQ nói thêm; đồng thời bày tỏ "mối quan tâm sâu sắc" rằng, xung đột và bạo lực đang diễn ra "cản trở phản ứng nhân đạo hiệu quả trong ngắn, trung và dài hạn, nguyên nhân chính gây ra nạn đói trong các tình huống nói trên".

Đây là lần đầu tiên LHQ chính thức liên kết nạn đói với các cuộc xung đột trong khu vực.

Bên cạnh đó, Hội đồng Bảo an nhấn mạnh các nghĩa vụ của tất cả các bên trong xung đột vũ trang, nhằm tôn trọng và bảo vệ thường dân, cũng như sự cần thiết phải "có những bước đi để có thể phản ứng tốt hơn về nhân đạo".

Hội đồng cũng kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ thực hiện đầy đủ cam kết của họ về viện trợ, để giúp giải quyết mối đe dọa đang gia tăng của nạn đói. Hội đồng Bảo an LHQ cho rằng, cần có thêm các nguồn lực và tài trợ để "kéo người dân ra khỏi bờ vực của nạn đói".

Theo Điều phối viên hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ, ông Stephen O'Brien, chỉ có 2,5 tỷ USD trong tổng số 4,9 tỷ USD khẩn cấp cần thiết đã được các nhà tài trợ chi trả để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top