ClockThứ Bảy, 27/02/2016 06:48

LHQ ấn định ngày tổ chức hòa đàm Syria

TTH.VN - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 26/2 yêu cầu tất cả các bên trong cuộc nội chiến ở Syria tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận "đình chiến" do Mỹ-Nga đề xuất và có hiệu lực vào lúc nửa đêm nay (27/2), theo giờ địa phương.

LHQ muốn mở rộng hoạt động viện trợ ở SyriaUNICEF: Thỏa thuận ngừng bắn là cơ hội để Syria khôi phục đất nướcÔng Obama: Thỏa thuận ngừng bắn có thể chấm dứt nội chiến Syria

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura phát biểu qua một màn hình video trực tuyến từ Geneva trong phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 26/2. Ảnh: AP 

Thỏa thuận cũng được bao gồm trong một nghị quyết được Nga và Mỹ phối hợp soạn thảo để kêu gọi Chính phủ Syria và các phe phái đối lập ở nước này nối lại đàm phán hòa bình do LHQ làm trung gian.

Phát biểu trực tuyến từ Geneva trước khi hội đồng 15 quốc gia bỏ phiếu, Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura nói với các thành viên trong hội đồng rằng, ông có ý định triệu tập lại các cuộc đàm phán hòa bình vào ngày 7/3 tới trong một nỗ lực để ngừng cuộc chiến và cho phép hoạt động cứu trợ nhân đạo được thực hiện hiệu quả.

Tiếp đó, Hội đồng Bảo an đã yêu cầu “tất cả các bên liên quan trong thỏa thuận đình chiến thực hiện đúng cam kết của họ”.

Hội đồng cũng kêu gọi “tất cả các nước thành viên, nhất là các thành viên trong Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) sử dụng ảnh hưởng của mình với các bên tham gia thỏa thuận đình chiến để họ đảm bảo thực hiện các cam kết và hỗ trợ cho những nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững”.

Trước đó, Đặc phái viên LHQ về Syria đã đột ngột hủy bỏ vòng hòa đàm đầu tiên vào ngày 3/2 và thúc giục các nước trong ISSG thực hiện thêm công tác chuẩn bị.

"Tình hình sẽ vô cùng khó khăn, nhất là ở giai đoạn đầu để thực hiện những công việc này. Ngay cả việc tránh leo thang từng phần cũng sẽ tạo nên sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của người dân Syria", Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power nói với hội đồng.

Bà Samantha Power nhấn mạnh rằng, bất kỳ hành vi vi phạm thỏa thuận đình chiến nào cũng phải được đáp ứng bằng một “phản ứng tỉnh táo và phối hợp”.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov khẳng định trước hội đồng, “bây giờ chúng ta đang có một cơ hội thực sự để chấm dứt bạo lực và đẩy mạnh cuộc chiến chung chống lại chủ nghĩa khủng bố, cũng như là một cơ hội để tăng cường hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Syria”.

Thanh Ngân (lược dịch từ AP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top