ClockThứ Sáu, 01/07/2016 05:58

LHQ: Bạo lực ở Gaza làm suy yếu hy vọng hòa bình Trung Đông

TTH.VN - Bạo lực và kích động, hoạt động mở rộng khu định cư và sự thiếu kiểm soát trên Dải Gaza của chính quyền Palestine đang phá hoại hy vọng cho hòa bình ở khu vực Trung Đông, một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết trong một tuyên bố ngày 30/6.

LHQ thúc giục Israel bảo vệ trẻ em PalestineNgười tị nạn Syria đối mặt với muôn vàn khó khăn ở GazaIsrael tiếp tục tấn công vào Dải GazaNhìn lại một năm cuộc xung đột trên Dải Gaza

Đặc phái viên của LHQ về Trung Đông Nickolay Mladenov phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: UN Photo

Ông Nickolay Mladenov, đặc phái viên của LHQ về Trung Đông vừa trình bày trước Hội đồng Bảo an LHQ một báo cáo của Bộ Tứ điều phối viên Quartet gồm Nga, Mỹ, LHQ và Liên minh châu Âu với mục đích đạt được giải pháp hòa bình cho khu vực Trung Đông.

"Mục tiêu chính của báo cáo này không phải là sự chỉ trích hay trách móc, mà tập trung vào những mối đe dọa lớn đối với nỗ lực đạt được một nền hòa bình lâu dài, cũng như đưa ra các khuyến nghị về hành động cho tương lai", ông Mladenov nói với Hội đồng gồm 15 thành viên. 

"Bộ Tứ đã vạch ra một tập hợp các bước đi mà nếu được thực hiện chân thành và kiên quyết cùng sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, những bước đi này có thể thiết lập hòa bình dài lâu giữa Israel và Palestine”, đặc phái viên của LHQ về Trung Đông khẳng định.

Qua bản báo cáo nói trên, bộ Tứ kết luận rằng, bạo lực tiếp diễn, khủng bố và kích động, hay việc mở rộng khu định cư của Israel và sự thiếu kiểm soát trên Dải Gaza của Palestine đang "làm suy yếu nghiêm trọng niềm hy vọng cho hòa bình của khu vực".

"Những xu hướng tiêu cực đó phải được khẩn trương đảo ngược, nhằm thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp cho hai nhà nước. Bản báo cáo đưa ra các khuyến nghị cho cả hai bên", ông Mladenov nhấn mạnh.

Theo ông Mladenov, báo cáo có khả năng sẽ được phát hành trong ngày hôm nay (1/7).

Lê Thảo (Lược dịch từ UN & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top