ClockThứ Năm, 21/07/2016 06:12

LHQ: Cần đảm bảo người dân Iran hưởng lợi từ thỏa thuận hạt nhân

TTH.VN - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 20/7 kêu gọi các cường quốc đảm bảo rằng, thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran mang lại "những lợi ích thiết thực cho người dân nước này", sau khi Tehran khiếu nại không được hưởng lợi đầy đủ kể từ khi các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ.

Hạ viện Mỹ thông qua luật cản trở thỏa thuận hạt nhân với IranTổng thống Iran tuyên bố có thể khôi phục chương trình hạt nhânNgoại trưởng Mỹ gặp Ngoại trưởng Iran bàn về thỏa thuận hạt nhân

Người dân ở phía bắc thủ đô Tehran đổ xuống đường ăn mừng sau khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015. Ảnh: AP

Một năm sau khi Hội đồng Bảo an LHQ ban hành nghị quyết ủng hộ thỏa thuận lịch sử giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, ông Ban kêu gọi tất cả các bên tôn trọng cam kết của mình để thực hiện thỏa thuận kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

"Những gì mà JCPOA (thỏa thuận hạt nhân Iran) đem đến cho tất cả các bên tham gia là điều quan trọng nhất, bao gồm cả những lợi ích thiết thực cho người dân Iran", ông Ban nói trong một tuyên bố.

Hầu hết các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Iran đã được dỡ bỏ sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ khẳng định rằng, Tehran thực hiện các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, Iran vẫn chịu lệnh cấm vận vũ khí của LHQ, cũng như những hạn chế khác.

Tổng thư ký LHQ trong báo cáo nửa đầu năm 2016 về việc thực hiện những biện pháp trừng phạt và hạn chế còn lại đối với Tehran cho hay, Iran tin rằng họ vẫn chưa được hưởng lợi từ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, đồng thời kêu gọi Mỹ làm nhiều hơn nữa để khuyến khích các giao dịch thương mại.

Trong khi đó, các ngân hàng châu Âu cho thấy sự miễn cưỡng trong việc tiếp tục mối quan hệ thương mại với Iran, do một số ngân hàng đã từng bị xử lý vì vi phạm lệnh trừng phạt đối với nước này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh, các ngân hàng không có gì để lo sợ khi khôi phục kinh doanh với Iran, miễn là họ thực hiện việc kiểm tra các đối tác thương mại một cách đầy đủ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Lastminutestuff)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top