ClockThứ Bảy, 24/03/2018 07:31

LHQ: Cần "hành động chưa từng có" để chấm dứt bệnh lao

TTH.VN - Trong một tuyên bố nhân Ngày Bệnh Lao Thế giới (24/3), Liên Hiệp quốc (LHQ) lưu ý, hơn 4.500 người thiệt mạng mỗi ngày do bệnh lao (TB), căn bệnh này tiếp tục là kẻ giết người truyền nhiễm hàng đầu trên thế giới, cũng như nguyên nhân tử vong hàng đầu của những người đang sống với HIV.

13 tỷ USD thúc đẩy phòng chống AIDS, sốt rét và laoVaccin phòng lao hiệu quả đang được phát triển​Mỹ tìm ra cách xét nghiệm nhanh bệnh lao qua máuSiêu vi khuẩn lao cản trở nỗ lực kiểm soát toàn cầu

Hai phụ nữ đang được điều trị bệnh lao đa kháng thuốc ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. Ảnh: The Global Fund 

Ông Michel Sidibe, Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) cho hay: "Thế giới có các nguồn lực để kết thúc bệnh lao và HIV, nhưng cam kết về chính trị và hành động của quốc gia đang thiếu”.

Về phần mình, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng ghi nhận những tác động kinh tế và xã hội "khổng lồ" của bệnh lao, bao gồm nghèo đói, kỳ thị và phân biệt đối xử; đồng thời nói thêm rằng, kháng thuốc kháng sinh khiến nhiều loại thuốc giảm hiệu quả trong việc chống lại căn bệnh này.

"Trong khi thế giới cam kết chấm dứt dịch bệnh lao đến năm 2030, như một phần của Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), các hành động và đầu tư không phù hợp với lĩnh vực chính trị", ông Tedros nhấn mạnh.

LHQ đang kêu gọi tất cả các đối tác thực hiện hành động chưa từng có để thúc đẩy nỗ lực để chấm dứt bệnh lao và AIDS đến năm 2030.

Tổng giám đốc WHO khẳng định: "Giờ là lúc để các cam kết trở thành hành động, chúng ta cần tăng cường và duy trì sự tài trợ"; ông Tedros cho rằng,  Ngày Bệnh Lao Thế giới chính là cơ hội để "huy động các cam kết chính trị và xã hội để đẩy nhanh tiến trình chấm dứt bệnh lao."

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Return to top