ClockThứ Tư, 22/06/2016 14:11

LHQ cảnh báo tình trạng thiếu lương thực khẩn cấp ở Yemen

TTH.VN - Hai cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu thực phẩm nghiêm trọng và một cuộc khủng hoảng đói lên tới mức "khẩn cấp" ở Yemen, nơi mà Saudi Arabia vẫn đang tiếp tục tiến hành cuộc chiến gây nhiều thương vong trong khoảng 15 tháng qua, tin từ PressTV hôm nay (22/6) cho biết.

7,6 triệu người dân Yemen đang bên bờ vực của nạn đóiWFP: Nạn đói đe dọa gần một nửa đất nước YemenĐàm phán hòa bình Yemen đạt được một số đồng thuận

Người dân Iran xếp hàng chờ nhận viện trợ lương thực. Ảnh: News

Trong một báo cáo được công bố vào hôm qua, Tổ chức Nông Lương (FAO) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ cho biết, tình trạng bấp bênh về an ninh lương thực tại Yemen đã gia tăng đáng kể trong năm qua, và 3 triệu trẻ em Yemen hiện có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

"Ít nhất 7 triệu người – 1/4 dân số - đang sống dưới mức an ninh lương thực bất ổn khẩn cấp", các cơ quan của LHQ tuyên bố, nói thêm rằng, "điều này phản ánh sự gia tăng đến 15% kể từ tháng 6/2015. Hơn 7,1 triệu người đang trong tình trạng khủng hoảng".

Theo ông Jamie McGoldrick, điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Yemen, "điều này cho thấy rõ quy mô cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen là rất lớn". "Đây là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trên thế giới và đang tiếp tục tồi tệ hơn," ông McGoldrick nhận định.

Trong một diễn tiến khác, khoảng 15 dân thường đã thiệt mạng trong một cuộc không kích mới của Saudi Arabia ở tỉnh Lahij, tây nam Yemen, sau khi các máy bay phản lực của Saudi tấn công một khu dân cư ở quận al-Ka'abin.

Các máy bay chiến đấu của Saudi cũng đã thực hiện một số vụ không kích ở các tỉnh tây bắc núi Sa'ada, nhưng hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Cũng trong ngày hôm qua, Đặc phái viên LHQ tại Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen hoàn tất một thỏa thuận hòa bình càng sớm càng tốt, đề xuất một lộ trình nhằm chấm dứt các cuộc tấn công của Saudi Arabia ở quốc gia bị tàn phá bởi xung đột này.

"Tôi yên tâm trước những cam kết của đoàn đại biểu 2 bên, nhưng tôi đang cố thuyết phục họ hoàn tất các cuộc đàm phán khó khăn và đạt được một giải pháp toàn diện càng sớm càng tốt", ông Ahmed nói.

Đoàn đại biểu của chế độ cũ được Saudi hậu thuẫn và phong trào Ansarullah của Yemen đã tham gia vào các cuộc hội đàm ở Kuwait để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Saudi Arabia bắt đầu các hành động quân sự chống lại Yemen từ ngày 26/3/2015, trong một nỗ lực đưa Tổng thống Hadi - một đồng minh trung thành của Riyadh - trở lại nắm quyền lực và đánh bại các phong trào Ansarullah.

Hơn 9.400 người đã thiệt mạng và ít nhất 16.000 người khác bị thương kể từ khi các cuộc xung đột bắt đầu.

Các cuộc tấn công của Saudi cũng đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng cho Yemen, khiến 2,8 triệu người mất nhà cửa.

Theo LHQ, hơn 80% dân số Yemen rất cần lương thực, nước và các khoản viện trợ nhân đạo khác.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Return to top