ClockChủ Nhật, 26/06/2016 05:58

LHQ đánh giá cao vai trò của ngành vận tải biển trong việc thực hiện SDGs

TTH.VN - Nhân Ngày Thuyền viên Quốc tế (25/6), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đánh giá cao vai trò của ngành vận tải biển trong công tác thực hiện chương trình nghị sự quốc tế về phát triển bền vững và biến đổi khí hậu.

Cảng Antwerp, Bỉ là cảng lớn thứ hai ở châu Âu về khối lượng vận chuyển hàng hóa. Ảnh: IMO

"Thế giới hiện đang bắt tay vào thực hiện kế hoạch kép có khả năng làm thay đổi tương lai của nhân loại. Đó là Chương trình nghị sự phát triển bền vững năm 2030 và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Cả hai chương trình đều có thể được thúc đẩy thông qua các hoạt động của ngành vận tải biển, cho thấy ý nghĩa to lớn của ngành công nghiệp này trong Ngày Thuyền viên Quốc tế năm nay", ông Ban Ki-moon nói hôm 25/6.

Ngày Thuyền viên Quốc tế được thành lập vào năm 2010, nhằm công nhận sự đóng góp của những người đi biển đối với thương mại quốc tế đường biển, kinh tế thế giới và xã hội toàn cầu.

Tổng thư ký LHQ cũng lưu ý rằng, cùng với việc giúp đỡ người dân trên thế giới có quần áo để mặc, có thực phẩm để ăn, các thuyền viên quốc tế đang nắm giữ tiềm năng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện và thân thiện với môi trường.

"Đồng thời, chúng ta phải đảm bảo rằng, thuyền viên được hưởng lợi từ các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Công việc của họ có thể gặp phải nguy hiểm và khó khăn. Nhiều người phải sống trên biển lên đến 1 năm, họ phải đối mặt với sự cô đơn, bị cách ly và bị bóc lột. Họ xứng đáng được đánh giá cao bởi những nỗ lực của chính họ", ông Ban Ki-moon nhấn mạnh.

Cũng trong một tuyên bố nhân dịp kỷ niệm Ngày Thuyền viên Quốc tế, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), ông Kitack Lim cho biết, đây là ngày để cộng đồng thế giới thấy rằng, hầu hết những gì họ có được trong cuộc sống hàng ngày là nhờ vào những người đi biển.

"Hơn một triệu thuyền viên đang vận hành các con tàu trên thế giới, nhưng có đến hàng tỷ người đang phụ thuộc vào họ về các yếu tố cần thiết và xa xỉ của cuộc sống. Vận chuyển là hoạt động cần thiết cho thế giới và những người đi biển cũng vậy", ông  Kitack Lim nói thêm.

"Chính vì thế, năm nay, ngày 25/6, ngày của các thuyền viên, chúng tôi một lần nữa kêu gọi mọi người ở khắp mọi nơi trân trọng những người đi biển đang lặng lẽ và hầu hết không được chú ý. Họ chính là những người đang giữ cho bánh xe của thế giới chuyển động", Tổng thư ký IMO nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN & Nvs24)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top